Giá năng lượng tại Đức tăng cao kỷ lục trong năm 2021

08:35' - 28/12/2021
BNEWS Giá điện, khí đốt và dầu sưởi tại Đức hiện đã đạt mức cao kỷ lục từ trước tới nay và chưa có dấu hiệu giảm bớt trong những tháng tới.

Năm 2021 là một năm nhiều khó khăn đối với người dân Đức - quốc gia đầu tàu châu Âu. Ngoài việc phải đối mặt với các nguy cơ từ đại dịch COVID-19, người dân nước này còn phải vật lộn với sự gia tăng giả cả tiêu dùng, đặc biệt là giá năng lượng trong những tháng mùa đông lạnh giá hiện nay.

Phóng viên TTXVN tại Đức dẫn nguồn từ các cổng thông tin so sánh giá Check24 và Verivox tại Đức cho biết giá điện, khí đốt và dầu sưởi tại thị trường nước này hiện đã đạt mức cao kỷ lục từ trước tới nay và chưa có dấu hiệu giảm bớt trong những tháng tới.

Theo Verivox, giá điện, khí đốt và dầu sưởi tăng nhanh hơn bao giờ hết. Vào thời điểm chuyển giao năm cũ sang năm mới 2022, giá năng lượng từ tất cả các nhà cung cấp sẽ tiếp tục tăng.

Verivox cho biết, mỗi hộ gia đình có mức tiêu thụ khí đốt trung bình hàng năm là 20.000 kWh, sẽ phải trả chi phí 1.704 euro mỗi năm với mức giá trong tháng 12 này, cao hơn 542 euro nếu so với mức giá hồi đầu năm. Dù động thái của Mỹ tăng cường cung cấp khí đốt cho châu Âu những ngày qua đã phần nào hạ nhiệt tình hình, nhưng giá cả vẫn ở mức rất cao.

Giá dầu sưởi cũng tăng tương tự. Verivox cho biết nếu tháng 1/2021, giá ròng 100 lít dầu sưởi vào khoảng 49 euro (chưa tính thuế giá trị gia tăng), thì vào tháng 12, giá của nó đã tăng khoảng 41%, lên mức 69 euro.

Verivox dự báo trong năm tới, giá dầu sưởi và khí đốt có thể sẽ tiếp tục tăng do giá CO₂ tăng và chi phí sử dụng mạng lưới đường ống khí đốt cũng tăng lên.

Chuyên gia năng lượng Thorsten Storck của Verivox cho rằng điều này buộc hầu hết các nhà cung cấp khí đốt phải tăng giá sản phẩm, và người dân sẽ tiếp tục phải chịu chi phí năng lượng cao hơn.

Theo Verivox, tình hình giá điện cũng tương tự. Mặc dù một số phụ phí sẽ giảm bớt trong năm tới, nhưng giá điện tới tay người tiêu dùng sẽ "trở nên đắt hơn" trong những tháng tới.

Cổng thông tin Check24 có chung nhận định với Verivox. Theo Check24, trong tháng 12/2021, giá điện cho người tiêu dùng đã đạt mức cao nhất từ trước tới nay, trung bình ở mức 33,9 cent/kWh.

Theo Giám đốc Check24 Steffen Suttner, do chi phí phát điện tại các nhà máy điện than và điện khí tăng cao, sản lượng năng lượng tái tạo lại giảm so với năm trước, trong khi nhu cầu năng lượng của nền kinh tế tăng mạnh trong những tháng qua, nên làm cho giá điện tăng ở mức rất cao.

Về giá khí đốt, Check24 cho biết hầu hết các nhà cung cấp khí đốt đã tăng giá hoặc thông báo tăng giá khí đốt trong mùa đông này. Trong đó, 20% số trường hợp tăng gấp đôi so với đầu năm. Thậm chí, 32 nhà cung cấp khí đốt còn tăng giá gấp ba lần. Tính trung bình, các hộ gia đình phải trả giá cao hơn 29% so với đầu năm./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục