Đức khẳng định không đóng cửa biên giới nội khối EU

09:18' - 23/12/2021
BNEWS Ngày 22/12, Ngoại trưởng Đức Annalena Baerbock khẳng định bất chấp sự bùng phát mạnh mẽ của biến thể Omicron, Đức không mong muốn biên giới châu Âu thêm một lần nữa phải đóng cửa.

Theo Ngoại trưởng Baerbock, giới chức Đức đang nỗ lực hết sức để kiểm soát tình hình, để mọi người không chỉ có một Giáng sinh an lành mà còn có thể tận hưởng các dịp lễ cuối năm với gia đình và bạn bè mà không có sự ngăn cản về biên giới.

Ngoại trưởng Đức cũng đề cập tới một chứng nhận tiêm chủng chung của châu Âu mà mọi quốc gia trong khu vực đều thừa nhận. Về phần mình, Ngoại trưởng Luxembourg Asselborn kêu gọi người dân châu Âu tiến hành tiêm mũi tăng cường, coi đây là giấy thông hành để người dân có thể đi lại trong châu lục.

Liên quan tình hình tiêm chủng ở Đức, người phát ngôn chính phủ Steffen Hebestreit ngày 22/12 cho biết Thủ tướng Đức Olaf Scholz đặt mục tiêu tới ngày 7/1/2022 phải đạt hạn ngạch tiêm chủng 80% dân số được tiêm ít nhất một mũi vaccine phòng COVID-19. Hiện nay, số người đã tiêm ít nhất một mũi đạt 61,2 triệu người, tương đương 73,6% tổng dân số.

Như vậy, để đạt được mục tiêu trên, tới ngày 7/1/2022 sẽ cần có thêm 5,3 triệu người đi tiêm mũi đầu tiên. Đó cũng sẽ là thời điểm Thủ tướng Scholz tiến hành họp với thủ hiến các bang để xem xét các biện pháp phòng ngừa đại dịch.

Theo người đứng đầu Ban xử lý khủng hoảng đại dịch COVID-19 của Chính phủ Đức, Thiếu tướng Carsten Breuer, quốc gia này sắp đạt mục tiêu tiêm 30 triệu liều vaccine phòng COVID-19 vào cuối năm nay.

Theo Tướng Breuer, từ giữa tháng 11 đến ngày 22/12, Đức đã đạt trên 28 triệu mũi tiêm, trong đó riêng tại bang Bayern sắp cán đích 4,74 triệu lượt. Ông cho biết kế hoạch tiêm chủng sẽ được tiếp tục đẩy mạnh để hoàn thành mục tiêu trong năm nay, tiếp tục đạt thêm 30 triệu liều cho tới tháng 1/2022.

Theo Tướng Breuer, để đạt được các mục tiêu này cần phải đảm bảo duy trì hoạt động các trung tâm tiêm chủng cũng như tối đa các điểm tiêm chủng nhỏ hơn, kể cả những ngày nghỉ lễ, cũng như sẵn sàng và minh bạch về lượng vaccine sẵn có. Theo ông, tăng cường tiêm chủng là cách để giúp kiểm soát làn sóng lây nhiễm với biến thể mới Omicron.

Số liệu tổng hợp của kênh NTV tối 22/12 cho biết trong 24 giờ qua cả nước Đức đã ghi nhận có thêm gần 46.000 ca nhiễm mới và 486 ca tử vong. Hiện số ca đang mắc COVID-19 trên cả nước là khoảng 792.100 người. Tổng số ca mắc từ đầu dịch là 6,78 triệu ca và 109.489 ca tử vong./.

Theo phóng viên TTXVN tại Berlin, phát biểu tại cuộc họp báo sau cuộc hội đàm với Ngoại trưởng Luxembourg Jean Asselborn, bà Baerbock nhấn mạnh bà và ông Asselborn đều không mong muốn sẽ có thêm bất kỳ đợt đóng cửa biên giới nào tại Liên minh châu Âu (EU) bất chấp làn sóng lây nhiễm COVID-19 hiện nay.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục