Giá nhà ở mỹ năm 2021 tăng mạnh nhất trong 34 năm

08:25' - 11/04/2022
BNEWS Giá nhà ở tại Mỹ năm 2021 tăng mạnh nhất trong vòng ít nhất 34 năm, khi người mua dành cả năm để tranh thủ mua nhà và các nhà xây dựng phải "vật lộn" để bắt kịp nhu cầu tăng cao.

Theo chỉ số giá nhà quốc gia Mỹ S&P CoreLogic Case-Shiller, giá nhà tại nền kinh tế lớn nhất thế giới đã tăng 18,8% vào năm ngoái, mức tăng lớn nhất kể từ khi số liệu này được thống kê và nhiều hơn mức tăng 10,4% được ghi nhận vào năm 2020.

 

Năm 2021, thị trường bất động sản Mỹ đã chứng kiến lượng nhà sẵn có được bán ra đạt mức cao nhất trong vòng 15 năm, với doanh số lên đến 6 triệu căn, ngay cả khi nguồn cung giảm xuống mức thấp nhất mọi thời đại vào cuối năm.

Trong khi đó, các nhà xây dựng phải đối phó với mức tăng hai con số của chi phí nguyên vật liệu, cũng như tình trạng thiếu công nhân. Điều đó đã đẩy giá nhà tăng cao hơn, đóng một vai trò đáng kể trong đà tăng mạnh nhất suốt nhiều thập kỷ của giá tiêu dùng tại Mỹ.

Làn sóng lạm phát dự kiến sẽ dịu xuống trong năm nay, khi Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed) tăng lãi suất và chuỗi cung ứng toàn cầu bớt căng thẳng.

Craig J. Lazzara, Giám đốc điều hành tại S&P Dow Jones Indices, dự đoán lãi suất cho vay cao hơn cũng có thể hạ nhiệt thị trường nhà ở. Ông nói: “Trong ngắn hạn, chúng ta có thể bắt đầu nhận thấy tác động của việc tăng lãi suất thế chấp đối với giá nhà”.

Giá nhà tăng tăng mạnh nhất ở Phoenix, với mức 32,5%. Ở Tampa, mức tăng là 29,4% và ở Miami là 27,3%. Đà tăng giá nhà dường như chỉ ở mức vừa phải vào gần cuối năm, nhưng vào tháng 12/2021, chúng đã tăng mạnh trở lại.

Về nguyên nhân của hoạt động mua nhà tăng mạnh, ông Lazzara cho rằng sức mạnh của thị trường nhà ở Mỹ đang được thúc đẩy một phần bởi sự thay đổi trong sở thích về địa điểm, khi các hộ gia đình ứng phó với sự lây lan mạnh mẽ của đại dịch COVID-19.

Ông nói : "Sẽ cần nhiều dữ liệu hơn để biết rẳng liệu sự gia tăng nhu cầu mua nhà hiện tại chỉ đơn giản cho thấy xu hướng mua bán bất động sản tăng trong vài năm tới, hay là một sự thay đổi lâu dài hơn"./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục