Giá nhà tại Mỹ đạt mức cao kỷ lục trong tháng 7/2024

11:07' - 26/09/2024
BNEWS Giá nhà tại Mỹ đạt mức cao kỷ lục trong tháng 7/2024, nhấn mạnh những thách thức về khả năng chi trả mà người mua đang phải đối mặt, dù lãi suất vay thế chấp có xu hướng giảm.
Chỉ số giá nhà toàn quốc S&P Case-Shiller của Mỹ trong tháng Bảy vừa qua tăng 0,2% so với tháng trước đó trên cơ sở điều chỉnh theo mùa. Đây là tháng thứ sáu liên tiếp chỉ số này tăng và cũng là mức cao nhất mọi thời đại. Xét theo năm, giá nhà tại Mỹ đã tăng 5%, giảm so với mức tăng 5,5% ghi nhận trong tháng Sáu.

Chỉ số theo dõi giá nhà tại 20 khu vực đô thị lớn nhất của Mỹ cũng tăng 0,3% so với tháng Sáu, thấp hơn mức ước tính 0,4% của Bloomberg và mức tăng 0,5% của tháng Sáu. So với tháng Bảy năm ngoái, chỉ số này đã tăng 5,9%.
 
Ông Brian Luke, Trưởng bộ phận hàng hóa, tài sản thực và kỹ thuật số tại S&P Dow Jones Indices, cho biết: “Trong khi chỉ số S&P 500 đã đạt 39 mức cao kỷ lục trong năm nay và chỉ số giá vàng S&P GSCI Gold đạt 35 mức cao kỷ lục, thị trường nhà ở cũng đang theo đuổi một quỹ đạo tương tự. Nhìn chung, các chỉ số vẫn tiếp tục tăng với tốc độ vượt quá mức trung bình dài hạn sau khi điều chỉnh lạm phát”.

Thành phố New York báo cáo mức tăng giá nhà cao nhất theo năm trong số 20 khu vực đô thị được theo dõi bởi Case-Shiller trong tháng 7/2024, với mức tăng 8,8%. Thành phố Las Vegas và Los Angeles lần lượt đứng sau với mức tăng 8,2% và 7,2%.

Báo cáo trên được đưa ra giữa bối cảnh lãi suất vay thế chấp tại Mỹ chạm mức thấp nhất kể từ tháng 2/2023 sau khi Cục Dự trữ liên bang (Fed) bắt đầu cắt giảm lãi suất.

Tuy nhiên, cả người mua và người bán đều đang do dự về thị trường bất động sản. Giá nhà cao, nguồn cung hạn chế và lãi suất tăng đã làm suy yếu hoạt động mua bán. Một số chuyên gia trong ngành cảnh báo rằng cần nhiều biện pháp hơn để kích thích nhu cầu mua nhà.

Bà Meredith Whitney, Giám đốc điều hành của Meredith Whitney Advisory Group, nói: “Tôi không nghĩ lãi suất đủ thấp để thực sự làm cho thị trường sôi động trở lại. Lãi suất cần giảm thêm ít nhất 1 điểm phần trăm để thực sự kích thích nhu cầu”. Ngoài ra, theo bà Whitney, giá nhà cần giảm “ít nhất 15%” để chi phí nhà ở trở nên có thể chấp nhận được.

Dữ liệu riêng biệt từ Hiệp hội Môi giới Bất động sản Quốc gia Mỹ (NAR) cho thấy giá nhà trung bình tại nước này trong tháng 8/2024 đã tăng 3,1% so với cùng kỳ năm ngoái, lên mức 416.700 USD, đánh dấu tháng tăng thứ 14 liên tiếp.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục