Giá nhà tại Sydney và Melbourne sụt giảm mạnh

14:54' - 19/03/2019
BNEWS Hai thành phố lớn nhất Australia là Sydney và Melbourne đều ghi nhận giá nhà sụt giảm mạnh, phản ánh tình trạng ảm đạm kéo dài của thị trường bất động sản kể từ đầu năm 2018.

Ngày 19/3, báo cáo của Cơ quan Thống kê Australia cho biết giá nhà trung bình ở nước này đã giảm 2,4% trong quý IV/2018 và 5,1% trong cả năm 2018, nhiều hơn đáng kể so với cùng kỳ 10 năm trước.

Hai thành phố lớn nhất Australia là Sydney và Melbourne đều ghi nhận giá nhà sụt giảm mạnh, phản ánh tình trạng ảm đạm kéo dài của thị trường bất động sản kể từ đầu năm 2018.

Tại Sydney, giá nhà giảm 3,7% trong quý IV/2018 trong lúc tại Melbourne, giá nhà tụt 2,4% trong quý IV/2018, quý giảm thứ tư liên tiếp.

Nhà kinh tế trưởng của Cơ quan Thống kê Australia, Bruce Hockman cho rằng thị trường nhà đất đang chịu ảnh hưởng bởi một loạt các yếu tố, như các biện pháp thắt chặt cung tín dụng và nhu cầu từ các nhà đầu tư và chủ sở hữu giảm.

Tuy nhiên, ông Hockman cũng nhận định việc hai thị trường bất động sản lớn nhất Australia trượt giá sâu hoàn toàn là điều có thể đoán trước được khi mà trong vòng 5 năm gần đây, giá nhà đất tại nước này luôn tăng trưởng nóng, nhất là tại Sydney và Melbourne.

Từ năm 2015, nhà chức trách Australia đã siết chặt kiểm soát đối với hoạt động cho vay vốn nhiều rủi ro của các ngân hàng.

Theo Tim Lawless, trưởng bộ phận nghiên cứu của Công ty tư vấn bất động sản CoreLogic, "các ngân hàng hiện đang rất thận trọng với mức nợ cao của các hộ gia đình, và sự giám sát chặt chẽ hơn của các cơ quan chức năng".

Hiện giá nhà trung bình tại Australia dao động trong khoảng từ 15.700-651.100 AUD. Giới chuyên gia dự báo giá nhà của Australia có thể sẽ tiếp tục giảm thêm trong năm nay./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục