Giá nhà tại Trung Quốc ở mức ổn định trong nửa đầu năm nay

21:20' - 03/07/2019
BNEWS Theo báo cáo của Viện nghiên cứu bất động sản China Index Academy (CIA), giá nhà tại Trung Quốc vẫn giữ ở mức ổn định trong nửa đầu năm nay.
Giá nhà tại Trung Quốc ở mức ổn định trong nửa đầu năm nay. Ảnh: reuters

Giá nhà trung bình tại 100 thành phố được CIA theo dõi đã tăng 1,45% trong sáu tháng đầu năm, chậm lại so với mức 2,64% của cùng kỳ năm trước.

Báo cáo trên đánh giá thị trường bất động sản tại các thành phố khác nhau đã bị phân mảnh hơn trong nửa đầu năm nay.
Diện tích bán bất động sản trung bình hàng tháng tại các thành phố hạng nhất đã tăng 38,5% so với cùng kỳ năm trước lên mức 570.000 m2.

Trong khi đó, các thành phố hạng hai và hạng ba đã chứng kiến diện tích nhà bán hàng tháng giảm lần lượt 1,4% và 12% xuống còn 750.000 m2 và 300.000 m2.
Đối với nhà mới xây, giá nhà tại các thành phố hạng nhất tăng 0,29%, còn giá nhà tại các thành phố hạng hai tăng 2,3%, giảm so với mức tăng 4,22% của cùng kỳ năm ngoái.

Các thành phố hạng ba và bốn chứng kiến mức tăng tương ứng 2,28% so với 4,75% của cùng kỳ năm trước.
Thị trường nhà đã qua sử dụng đang có dấu hiệu phục hồi. Mười thành phố hàng đầu báo cáo giá nhà đã qua sử dụng chỉ giảm 0,01% trong trong nửa đầu năm nay.
Giá bất động sản tại các thành phố của Trung Quốc, đặc biệt là ở Tây An và Tô Châu, đã tăng trong tháng Ba và tháng Tư, buộc chính quyền địa phương phải can thiệp và đưa ra các biện pháp thắt chặt hơn.
Cuối tháng Năm, cơ quan quản lý ngân hàng Trung Quốc cũng đã yêu cầu các ngân hàng không chuyển tiền cho các nhà đầu tư thông qua hệ thống ngân hàng ngầm.

Đây là một trong các biện pháp thắt chặt mà Bắc Kinh đã thực hiện để theo kịp sự thay đổi của thị trường.
Trung Quốc đã thể hiện cam kết mạnh mẽ trong việc kiềm chế sự tăng trưởng quá mức của giá nhà đất, đồng thời nhấn mạnh rằng "nhà ở là để ở chứ không phải để đầu cơ".
Nhiều thành phố tại nước này đã đưa ra hoặc tăng cường các biện pháp để giảm nhu cầu, bao gồm các hạn chế về đối tượng có thể mua nhà thứ hai hoặc thứ ba và tăng tỷ lệ tiền đặt cọc tối thiểu./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục