Giá nhà và căn hộ ở Australia giảm kỷ lục

10:33' - 16/03/2023
BNEWS Kể từ thời điểm này năm ngoái, giá nhà trung bình đã giảm xuống dưới 1 triệu AUD ở 226 vùng ngoại ô tại Australia.
Theo trang abc.net.au, giá bất động sản tại Australia đã ghi nhận mức giảm kỷ lục 7,9% chỉ trong một năm tính đến tháng 2/2023, trong khi giá nhà tại hơn 200 vùng ngoại ô đã giảm xuống dưới 1 triệu AUD (khoảng 670.000 USD).

Theo dữ liệu mới nhất từ công ty chuyên cung cấp thông tin tài chính CoreLogic, trong 12 tháng tính đến tháng 2/2023, giá nhà tại thành phố Sydney giảm mạnh nhất (13,4%), tiếp đến là thành phố Hobart (11,6%), thành phố Melbourne (9,6%), thành phố Brisbane (6,8%) và thủ đô Canberra (6,7%). Ngược lại, giá nhà ở thành phố Adelaide tăng 5,1%, ở Perth tăng 2,4% và ở Darwin tăng 2,9%.

 
Vùng ngoại ô Bayview của thành phố Sydney ghi nhận mức giảm giá nhà lớn nhất (25,8%) trong số các vùng ngoại ô, tương đương với 765.171 AUD. Trong khi đó, vùng ngoại ô Somerton Park của bang Nam Australia ghi nhận mức tăng giá cao nhất (10,1%) trong số các vùng ngoại ô, tương đương 103.745 AUD.

Ông Tim Lawless, Giám đốc nghiên cứu của CoreLogic, cho biết sự thay đổi nói trên cho thấy mức độ nhạy cảm của thị trường đối với những thay đổi về môi trường, chính sách tiền tệ, chính sách tín dụng và khả năng chi trả của người mua nhà. Ông nhận định: “Rất nhiều lĩnh vực từng trải qua sự tăng trưởng ngoạn mục thì nay lại đang chứng kiến sự suy giảm ngoạn mục không kém”.

Về giá thuê nhà, dữ liệu của CoreLogic cho thấy giá thuê các căn hộ trên khắp Sydney, Melbourne và Brisbane đều tăng khoảng 14-17% trong thời gian nói trên. Trên khắp Australia, mức tăng hàng năm vẫn ổn định là 10,1%, thấp hơn một chút so với mức cao kỷ lục 10,2% trong 12 tháng tính đến tháng 12/2022.

Kể từ thời điểm này năm ngoái, giá nhà trung bình đã giảm xuống dưới 1 triệu AUD ở 226 vùng ngoại ô trên cả nước. Trong khi đó, giá trung bình ở 10 vùng ngoại ô trên khắp Perth, Adelaide và bang New South Wales đã tăng lên hơn 1 triệu AUD. Ông Lawless cho biết điều thú vị là một số nơi giá nhà giảm lớn nhất là ở các khu vực lân cận, bao gồm Illawarra và Central Coast.

Tuy nhiên, dữ liệu cho thấy tốc độ giảm giá nhà hàng tháng đã chậm lại trong tháng 2/2023 xuống còn 0,1%. Theo CoreLogic, Sydney là thành phố duy nhất của Australia ghi nhận mức tăng giá nhà trong tháng 2/2023 là 0,3%. CoreLogic cũng nhấn mạnh tầm quan trọng của việc xem xét những sụt giảm gần đây trong bối cảnh giá tăng kỷ lục trong thời kỳ đại dịch.         

Giá trung bình giảm đồng thời với sự suy giảm doanh số bán nhà ở thủ đô. CoreLogic ước tính rằng trong 12 tháng tính đến tháng 2/2023, đã có 486.620 lượt bán hàng trên toàn quốc, giảm 21,2% so với năm trước.

Bà Anna Porter, cố vấn bất động sản của công ty Suburbanite, cho rằng mặc dù thị trường đã dịu lại trong năm qua, song giá nhà ở Australia vẫn ở mức cao. Bà nói với ABC News: “Một triệu AUD chưa chắc đã giúp bạn mua được nhà ở Sydney hay Melbourne, mặc dù giá trung bình ở những thành phố đó đã giảm trong những tháng gần đây. Ngay cả thị trường ở Canberra, giá trung bình cho một ngôi nhà cũng đã vượt mốc 1 triệu AUD vào thời cao điểm của thị trường năm ngoái”.

Tuy nhiên, bà Porter dự đoán giá nhà đất sẽ tiếp tục giảm. Bà nói: “Người mua giờ đây thận trọng và sáng suốt hơn rất nhiều. Chúng tôi dự đoán lãi suất sẽ tăng nhiều hơn và sẽ có nhiều áp lực giảm giá hơn. Ngay cả các thành phố nhỏ hơn như Adelaide và Perth, những nơi chưa bị ảnh hưởng nhiều cho đến nay, có thể bắt đầu cảm thấy khó khăn"./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục