Giá nhiên liệu nhảy vọt: Cổ phiếu họ dầu khí “ngư ông đắc lợi”?

16:44' - 23/12/2021
BNEWS Trong phiên ngày 23/12, 10 mã chứng khoán thuộc họ dầu khí có xu hướng tăng tích cực, trong đó PVD tăng trần. Vậy nhóm cổ phiếu dầu khí có tăng tiếp trong thời gian tới khi giá nhiên liệu tăng mạnh?
Trong phiên giao dịch ngày 23/12, toàn thị trường ghi nhận mức giảm sâu ở cả 4 nhóm lớn là ngân hàng, chứng khoán, thép và bất động sản. Tuy nhiên, nhóm cổ phiếu họ dầu khí lại có xu hướng tăng tích cực, trong đó PVD tăng trần. Vậy nhóm cổ phiếu dầu khí có tiếp tục tăng trong thời gian tới theo đà tăng mạnh của giá nhiên liệu trong mùa đông lạnh?

*10 mã dầu khí đồng loạt tăng

Chốt phiên giao dịch ngày 23, 10 mã chứng khoán họ dầu khí lội ngược dòng tăng tích cực trong khi nhiều mã chứng khoán thuộc các nhóm lớn khác giảm sâu.

Mã PVD của Tổng Công ty cổ phần Khoan và Dịch vụ khoan Dầu khí (PV Drilling) đã tăng trần 6,9% và đóng cửa ở mức 28.550 đồng/cổ phiếu.

Mã BSR của Công ty Cổ phần Lọc Hóa dầu Bình Sơn đã đóng cửa ở mức 22.900 đồng/cổ phiếu, tăng 4,1% so với ngày hôm qua.

Mã DCM của Công ty Cổ phần Phân bón Dầu khí Cà Mau (PVCFC) đã tăng 0,1% và đóng cửa ở mức 38.800 đồng/cổ phiếu. 

Mã DPM của Tổng Công ty Phân bón và Hóa chất Dầu khí-CTCP (PVFCCo) đã tăng 2,8% và đóng cửa ở mức 55.500 đồng/cổ phiếu.

Mã OIL của Tổng Công ty Dầu Việt Nam (PVOIL) đã đóng cửa ở mức 17.100 đồng/cổ phiếu, tăng 3,6% so với ngày hôm qua.

Mã POS của Công ty Cổ phần Dịch vụ Lắp đặt, Vận hành và Bảo dưỡng Công trình Dầu khí biển PTSC đã đóng cửa ở mức 17.200 đồng/cổ phiếu, tăng 0,6% so với ngày hôm qua.

Mã PVB của Công ty Cổ phần Bọc ống Dầu khí Việt Nam (PVCOATING) là đơn vị thành viên của Tổng Công ty Khí Việt Nam (PV GAS) đã tăng 3,2% và đóng cửa ở mức 19.100 đồng/cổ phiếu.

Mã PVC của Tổng Công ty Hóa chất và Dịch vụ Dầu khí – CTCP đã tăng 8,8% và đóng cửa ở mức 16.000 đồng/cổ phiếu.

Mã GAS của Tổng Công ty Khí Việt Nam (PV GAS) đi ngang và đóng cửa ở mức 95.200 đồng/cổ phiếu.

Mã PVS của Tổng Công ty cổ phần Dịch vụ Kỹ thuật Dầu khí Việt Nam đã tăng 3,1% và đóng cửa ở mức 26.600 đồng/cổ phiếu.

*Cổ phiếu họ dầu có cùng nhịp với giá nhiên liệu?

Trong phiên giao dịch 22/12, giá dầu thế giới đã tăng sau báo cáo của Cơ quan Thông tin năng lượng Mỹ (EIA) cho hay dự trữ dầu thô của nước này đã giảm 4,7 triệu thùng vào tuần trước (kết thúc ngày 17/12), mức giảm mạnh hơn dự kiến với dự trữ dầu thô. EIA cũng dự báo nhu cầu toàn cầu sẽ tăng 3,3 triệu thùng/ngày lên mức trung bình 100,9 triệu thùng/ngày cho cả năm 2022, tương đương nhu cầu dầu thô trước đại dịch.

Với lo ngại về nguồn cung thắt chặt và sự suy giảm mạnh hơn dự kiến lượng dự trữ dầu thô của Mỹ, trong phiên giao dịch 22/12 tại thị trường New York (Mỹ), giá dầu ngọt nhẹ (WTI) giao kỳ hạn tăng 99 xu Mỹ (1,4%), lên 72,11 USD/thùng. Trong khi đó, tại thị trường London của Anh, giá dầu Brent Biển Bắc giao kỳ hạn cũng tiến 79 xu Mỹ (1,1%), lên 74,76 USD/thùng, sau khi chứng kiến mức tăng ấn tượng 3,4% ở phiên trước đó.

Trong khi đó, theo số liệu trên sàn giao dịch Lodon ICE ngày 21/12, giá khí đốt ở châu Âu lần đầu tiên trong lịch sử đã cán ngưỡng 2.190 USD/1.000 m3, tăng hơn 27%.

Trước đó, vào tháng 11 vừa qua, tập đoàn tài chính Barclays đã nâng dự báo giá dầu trung bình cho năm 2022 thêm 3 USD/thùng. Theo đó giá dầu Brent và WTI trung bình trong năm tới sẽ ở mức lần lượt là 77 USD/thùng và 80 USD/thùng. 

Một số chuyên gia nhận định, thị trường dầu mỏ nhìn chung sẽ tiếp tục chịu ảnh hưởng của việc cung không đủ cầu và giá dầu có xu hướng tăng trong tháng 12/2021 và quý I/2022. 

Ông John Driscoll, Giám đốc chiến lược của JDT Energy nhận định giá dầu vẫn có thể tiếp tục tăng đột biến ngoài biểu đồ lên mức 100 USD/thùng, bởi viễn cảnh về mùa đông ấm áp đang dần xa vời với nhiều người dân châu Âu, đặc biệt là căng thẳng chuỗi cung ứng xăng dầu tại Anh. Mặc dù mức 100 USD/thùng không phải là giá dầu bền vững nhưng mức giá này vẫn duy trì trong quý IV này khi mùa đông tràn về. Vì vậy, dư địa cho cổ phiếu dầu khí vẫn còn.

Thực tế là sức hấp dẫn của cổ phiếu dầu khí đang “rượt đuổi” theo giá dầu khí trên thế giới khiến nhiều nhà đầu tư không ngại rót tiền vào các mã nhóm ngành này. 

Nhiều công ty chứng khoán cũng đưa ra nhận định rằng đây là thời điểm tốt để mua cổ phiếu dầu khí đón đầu cho năm 2022.

Theo Công ty chứng khoán VnDirect, năm 2022 giá dầu sẽ tiếp tục duy trì ở mức cao do nhu cầu tiếp tục phục hồi mạnh mẽ trong khi nguồn cung có thể không bắt kịp nhu cầu do các khoản đầu tư mới cho hoạt động thượng nguồn sụt giảm trong nhiều năm, gây khó khăn trong việc gia tăng sản lượng. Do có mối tương quan cao với giá dầu Brent, VnDirect cho rằng giá dầu sẽ vẫn là một trong những động lực chính đối với các cổ phiếu dầu khí trong năm tới.

Trong báo cáo về triển vọng nhóm dầu khí mới đây, Công ty chứng khoán Mirae Asset cũng cho rằng nhóm dầu khí sẽ hồi phục mạnh trong năm 2022 khi giá dầu đã thiết lập đỉnh cao mới trong 5 năm trong 2021 và đang hướng về vùng giá trên 100 USD/thùng của năm 2013 – 2014. 

Còn ông Nguyễn Đức Nhân (Công ty Chứng khoán KB) dự báo nhóm cổ phiếu dầu khí đang hấp dẫn hơn nhiều so với chỉ số Vn-index và hấp dẫn hơn so với các ngành khác. Nếu nhìn triển vọng 3-6 tháng thì đây là các cổ phiếu có cơ hội./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục