Giá ô tô giảm cả trăm triệu đồng, doanh số bán vẫn thấp
Dù rất nhiều doanh nghiệp mạnh tay giảm giá bán xe ô tô từ mấy chục triệu đến hơn trăm triệu đồng cho khách mua xe để kích cầu doanh số bán hàng, nhưng kết thúc tháng 4 vừa qua, tổng doanh số bán xe của toàn thị trường ô tô Việt Nam lại giảm khá mạnh.
* Giảm giá kích cầuTừ nửa cuối tháng 3 và cả tháng 4 vừa qua, nhiều hãng xe đều lấy lý do nhân dịp Lễ 30/4 và 1/5 để thực hiện các chương trình tri ân, khuyến mãi, giảm giá bán xe hoặc có quà tặng giá trị cho khách hàng. Trong số các doanh nghiệp này có thể kể đến Nissan Việt Nam là một trong những hãng giảm giá bán xe, hỗ trợ lệ phí trước bạ và hay tặng quà ở hầu hết các mẫu xe với mức giảm từ 30 triệu đến 70 triệu đồng cho khách mua xe Sunny, Navara, SUV X-Trail và SUV Terra. Tương tự, Isuzu cũng giảm giá từ 30 triệu đến 70 triệu đồng cho khách mua xe D-MAX; Mazda giảm từ 20 triệu đến 40 triệu đồng cho khách mua xe Mazda6, CX-5 hoặc tặng 50% phí trước bạ cho khách hàng mua xe BT-50; Mitsubishi cũng giảm giá nhiều mẫu xe như Mirage, Attrage, Xpander, Outlander, Triton với mức giảm đến 51,5 triệu đồng. Trong cuộc đua khuyến mại giảm giá này, nhiều đại lý Toyota đã mạnh tay giảm giá bán mẫu Camry đến gần 100 triệu đồng, đồng thời giảm từ 15 triệu đến 40 triệu đồng cho khách mua xe các dòng xe Altis và Wigo.Nhiều khách hàng mua được xe Camry đang như “mở cờ” trong bụng thì cuối tháng 4 Toyota Việt Nam ra mắt Camry hoàn toàn mới nhập khẩu từ Thái Lan có nhiều thay đổi đáng chú ý về nội ngoại thất cũng như tiện nghi, giá lại rẻ hơn gần 100 triệu đồng so với lắp ráp trong nước khiến nhiều người tiếc hùi hụi..
Không đứng ngoài cuộc chơi và dù không giảm giá trực tiếp, nhưng thương hiệu xe sang BMW lại quyết định hỗ trợ đến 50% thuế trước bạ cho khách hàng mua các dòng xe 320i, 218i, 118i. Với mức hỗ trợ này, khách hàng có thể hưởng lợi từ 70 triệu đến 120 triệu đồng, tùy theo mẫu xe từ cơ hội này. Với việc khuyến mãi, giảm giá, tặng quà hay hỗ trợ lệ phí trước bạ cho khách mua xe như trên có thể cho là biện pháp kích cầu hiệu quả trong việc thúc đẩy doanh số bán hàng của các doanh nghiệp, nhưng đáp lại là sức tiêu thụ lại èo uột, không như mong đợi. * Kết quả không như mong đợiTuy nhiên, qua báo cáo bán hàng của Hiệp hội các nhà sản xuất ô tô Việt Nam (VAMA) vừa công bố, tổng doanh số bán hàng của các đơn vị thành viên trong tháng 4 vừa qua chỉ đạt 21.021 xe các loại, giảm đến 35% so với tháng 3/2019.
Nếu tính chung cả doanh số bán 6.176 xe của Hyundai Thành Công và các đơn vị thành viên VAMA, toàn thị trường ô tô Việt Nam trong tháng 4 vừa qua đạt 27.197 xe các loại, nhưng vẫn giảm hơn 29% so với tháng 3/2019. Lý giải việc doanh số bán xe của toàn thị trường ô tô giảm mạnh trong tháng 4 vừa qua, đại diện VAMA cho rằng, trong đó có một phần ảnh hưởng quyết định tăng lệ phí trước bạ đối với dòng xe bán tải từ 2% lên 7,2% áp dụng từ đầu tháng 4/2019 khiến sức mua giảm sút. Tuy nhiên, yếu tố quan trọng nhất vẫn là do tính thời vụ và nhu cầu tiêu dùng ô tô của người dân thay đổi; hay tình trạng tắc đường, kẹt xe ở các đô thị; giá xăng dầu tăng mạnh trong thời gian qua… có thể làm người dân từng bước chuyển đổi sang phương tiện công cộng để đi lại cho tiết kiệm chi phí và thuận tiện hơn. Giới chuyên doanh cũng cho rằng, thông thường tháng 4 không phải là thời điểm nhu cầu mua sắm cao điểm của người Việt Nam.Bên cạnh đó, với một số “mẫu xe hot” nhiều đại lý bán còn tăng giá bán xe, đề nghị khách phải mua thêm phụ kiện lắp cho xe từ mấy chục triệu cho đến cả trăm triệu đồng cũng góp phần làm mất đi một lượng khách không nhỏ.
Ngoài ra, trước thông tin trong tháng 5 một số hãng ra mắt mẫu xe mới hấp dẫn hơn như Hyundai Elantra, Hyundai Tucson 2019 có nhiều nâng cấp đáng chú ý, hay Toyota Camry 2019 nhập khẩu giá rẻ hơn phiên bản cũ lắp ráp trong nước gần 100 triệu đồng, Honda Brio sắp phân phối ra thị trường, Subaru Forester về Việt Nam với giá giảm hơn… cũng là những thông tin được nhiều khách đón nhận và lùi thời gian mua xe.Đây cũng là lý do khiến tổng doanh số bán hàng trong tháng 4 vừa qua của toàn thị trường giảm mạnh.
Tuy nhiên, giới chuyên doanh cũng cho rằng, cùng với một lượng khách hàng chờ đợi mua mẫu xe mới, phiên bản ở tháng trước sẽ có thể giúp doanh số bán xe ô tô trong tháng 5 cải thiện hơn. Bên cạnh đó, trước kết quả kinh doanh giảm sút ở tháng 4, từ đầu tháng 5 đến nay, một số hãng xe, đại lý tiếp tục giảm giá bán xe mạnh hơn để kích cầu như Isuzu Việt Nam giảm 70 triệu cho khách mua xe D-Max; Mazda giảm 50 triệu đồng cho khách mua dòng xe CX-5; Nissan giảm 28 triệu đồng cho mẫu SUV Terra bản V; Ford giảm giá Everest từ 30-50 triệu đồng… Việc này có thể sẽ góp thúc đẩy doanh số bán hàng trong tháng 5 này tăng trưởng hơn./.Tin liên quan
-
Thị trường
Thị trường ô tô Việt Nam: 3 tháng tiêu thụ 95.042 xe các loại
19:49' - 10/04/2019
Chiều 10/4, Hiệp hội các nhà sản xuất ô tô Việt Nam công bố doanh số bán hàng của các đơn vị thành viên trong tháng 3/2019 đạt 32.308 xe, tăng 160% so với tháng 2/2019 và tăng 54% so với tháng 3/2018.
-
Thị trường
Thị trường ô tô Việt Nam giảm mạnh trong tháng 2
19:04' - 13/03/2019
Sau tháng cao điểm mùa mua sắm cuối năm âm lịch, doanh số bán hàng của thị trường ô tô Việt Nam trong tháng 2 vừa qua giảm đến 63% so với tháng trước và đây là mức giảm nhiều nhất kể từ trước đến nay.
-
Hàng hoá
Doanh số bán hàng toàn thị trường ô tô Việt Nam giảm 2%
12:39' - 20/02/2019
Sáng 20/2, Hiệp hội các nhà sản xuất ô tô Việt Nam (VAMA) công bố doanh số bán hàng toàn thị trường ô tô Việt Nam trong tháng 1/2019 đạt 33.484 xe các loại, giảm 2% so với tháng 12/2018.
-
Hàng hoá
Yếu tố nào thúc đẩy thị trường ô tô Việt Nam tăng trưởng?
17:30' - 12/01/2019
Khép lại năm 2018 thị trường ô tô Việt Nam có mức tăng trưởng 5,8% so với năm 2017 khi đạt doanh số bán 288.683 xe các loại.
Tin cùng chuyên mục
-
Hàng hoá
Trung Quốc duy trì thuế chống phá giá với cao su nhập khẩu từ Mỹ, Hàn Quốc và EU
18:58' - 19/12/2025
Trung Quốc gia hạn áp thuế chống bán phá giá đối với cao su EPDM nhập khẩu từ Mỹ, Hàn Quốc và EU trong thời gian rà soát biện pháp, dự kiến kéo dài đến cuối năm 2026.
-
Hàng hoá
TP. Hồ Chí Minh nâng chất sản phẩm qua đợt đánh giá OCOP năm 2025
15:40' - 19/12/2025
Nhiều doanh nghiệp, hợp tác xã, hộ sản xuất chú trọng nâng cao chất lượng, mẫu mã, giá trị gia tăng; hình thành các sản phẩm mang đặc trưng đô thị lớn.
-
Hàng hoá
Đà lao dốc của giá dầu tiếp tục kéo dài
15:21' - 19/12/2025
Chiều ngày 19/12, giá dầu Brent Biển Bắc giảm 9 xu Mỹ, tương đương 0,2%, xuống còn 59,73 USD/thùng. Giá dầu thô ngọt nhẹ Mỹ (WTI) giảm 13 xu Mỹ, tương đương 0,2%, dừng ở mức 56,02 USD/thùng.
-
Hàng hoá
Giá vàng châu Á ngược chiều với đà tăng của bạc
15:20' - 19/12/2025
Trên thị trường châu Á chiều ngày 19/12, giá vàng giao ngay giảm 0,1%, xuống còn 4.328,24 USD/ounce, song dự kiến vẫn đạt mức tăng khoảng 0,6% tính chung cho cả tuần.
-
Hàng hoá
Giá dầu tăng trước nguy cơ gián đoạn nguồn cung từ Nga và Venezuela
07:42' - 19/12/2025
Giá dầu tăng nhẹ trong phiên 18/12, khi thị trường cân nhắc rủi ro nguồn cung tiềm tàng từ lệnh phong tỏa các tàu chở dầu Venezuela và khả năng Mỹ tăng trừng phạt đối với ngành năng lượng Nga.
-
Hàng hoá
Giá dầu tăng phiên thứ hai liên tiếp trước sức ép địa chính trị
16:55' - 18/12/2025
Giá dầu châu Á tăng thứ hai liên tiếp vào ngày 18/12 khi rủi ro địa chính trị leo thang tại Venezuela và Nga đã lấn át tâm lý lo ngại về tình trạng dư cung toàn cầu.
-
Hàng hoá
Khai mạc Triển lãm quốc tế sản phẩm và đồ chơi trẻ em Việt Nam 2025
15:12' - 18/12/2025
Triển lãm quốc tế sản phẩm và đồ chơi trẻ em Việt Nam 2025 (IBTE 2025) khai mạc tại TP. Hồ Chí Minh, quy tụ hơn 250 doanh nghiệp trong và ngoài nước, mở rộng cơ hội kết nối, giao thương.
-
Hàng hoá
Giá xăng dầu tiếp tục giảm từ 15h hôm nay (18/12)
14:40' - 18/12/2025
Chiều 18/12, giá các loại xăng, dầu tiếp tục giảm theo quyết định điều chỉnh của Liên Bộ Công Thương - Tài chính.
-
Hàng hoá
Chi tiêu thắt chặt, thị trường đồ trang trí Giáng sinh TP.HCM chậm nhịp
13:18' - 18/12/2025
Càng gần Giáng sinh, thị trường đồ trang trí tại TP.HCM trở nên nhộn nhịp với mẫu mã phong phú, giá đa dạng, song sức mua được ghi nhận giảm rõ rệt do người dân chi tiêu thận trọng.

Camry nhập khẩu về Việt Nam có giá rẻ hơn lắp ráp trong nước - điều chưa có tiền lệ ở thị trường ô tô Việt Nam. Ảnh: Văn Xuyên/BNEWS/TTXVN
Grand i10 dẫn dắt doanh số bán hàng của Hyundai Thành Công tháng 4 vừa qua.