Thị trường ô tô Việt Nam giảm mạnh trong tháng 2
Theo báo cáo bán hàng của Hiệp hội các Nhà sản xuất ô tô Việt Nam (VAMA) công bố chiều 13/3, tổng doanh số bán hàng của các đơn vị thành viên trong tháng 2/2019 đạt 12.434 xe các loại, giảm 63% so với tháng trước.
Trong tổng doanh số trên, phân khúc xe du lịch có mức giảm nhiều nhất từ trước đến nay, với mức giảm 67%, đạt 9.157 xe; phân khúc xe thương mại đạt 3.810 xe, giảm 34%; phân khúc xe chuyên dụng đạt 176 xe, giảm 47% so với tháng 1/2019.
Trong tháng 2 vừa qua, tình trạng suy giảm diễn ra gần như tương đồng giữa xe lắp ráp trong nước và xe nhập khẩu nguyên chiếc.
Cụ thể, trong khi doanh số của xe lắp ráp trong nước đạt 7.685 xe, giảm 59% thì doanh số của xe nhập khẩu nguyên chiếc là 5.458 xe, giảm 63% so với tháng trước.
Tuy nhiên, doanh số bán hàng trên chưa phản ánh đúng sức tiêu thụ của toàn thị trường ô tô Việt Nam bởi ngoài các đơn vị thành viên VAMA còn có Hyundai Thành Công trong tháng 2 vừa qua tiêu thụ được 3.924 xe các loại.
Do Hyundai Thành Công không phải là đơn vị thành viên của VAMA nên không có số liệu trong báo cáo bán hàng này.
Xét theo các thương hiệu đang lắp ráp và phân phối xe ở Việt Nam, Hyundai tiếp tục dẫn đầu toàn thị trường ô tô khi có doanh số bán 3.924 xe, tiếp tục đẩy Toyota xuống vị trí thứ 2 khi chỉ tiêu thụ được 2.300 xe.
Đứng ở vị trí thứ 3 là thương hiệu Mazda tiêu thụ 1.701 xe; vị trí thứ 4 là Honda tiêu thụ 1.625 xe và vị trí thứ 5 là Ford tiêu thụ được 1.598 xe các loại trong tháng 2 vừa qua.
Trong các mẫu xe bán chạy nhất trong tháng qua, Honda CR-V vẫn là mẫu xe dẫn dắt thị trường khi tiêu thụ được 961 xe.
Vị trí thứ 2 và thứ 3 là Hyundai Accent và Grand i10 khi lần lượt tiêu thụ 933 xe và 849 xe. Vị trí thứ 4 là Mazda3 tiêu thụ 701 xe.
Đáng chú ý, Toyota Vios những tháng trước đây thường có doanh số bán nhiều nhất nhưng trong tháng 2 vừa qua chỉ tiêu thụ vẻn vẹn được 636 xe và đứng ở vị trí cuối cùng trong Top 5 mẫu xe bán chạy nhất thị trường ô tô Việt Nam…
Theo giới chuyên doanh, nguyên nhân khiến doanh số bán xe toàn thị trường ô tô Việt Nam trong tháng 2 vừa qua giảm mạnh do tháng 2 dương lịch trùng với kỳ nghỉ Tết Nguyên đán kéo dài khiến cho hoạt động mua bán xe trong quãng thời gian này bị gián đoạn.
Bên cạnh đó, phần lớn người dân có nhu cầu mua xe đã mua trước đó để có thời gian làm thủ tục đăng ký, đăng kiểm để có phương tiện đi chơi ngay trong những ngày Tết Nguyên đán nên qua Tết doanh số bán xe toàn thị trường giảm cũng là điều dễ hiểu.
Tuy nhiên, khi so với cùng kỳ năm ngoái, tổng doanh số bán xe toàn thị trường ô tô Việt Nam trong tháng 2 vừa qua cũng có mức tăng trưởng nhẹ, ở mức 1%.
Còn tính chung trong 2 tháng đầu năm 2019, tổng doanh số bán hàng của các đơn vị thành viên VAMA đạt 46.653 xe các loại, tăng 21% so với cùng kỳ năm ngoái, chưa kể đến doanh số bán hàng 10.731 xe của Hyundai Thành Công./.
Tin liên quan
-
Kinh tế Việt Nam
Thủ tướng chủ trì họp thúc đẩy phát triển ngành công nghiệp ô tô
19:00' - 12/03/2019
Chiều 12/3, tại Trụ sở Chính phủ, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc làm việc với một số bộ, ngành, doanh nghiệp và địa phương về việc tháo gỡ một số khó khăn để thúc đẩy phát triển ngành công nghiệp ô tô.
-
Kinh tế số
Nhiều mẫu ô tô điện mới hứa hẹn trình làng tại Triển lãm Ô tô Quốc tế Geneva
17:32' - 03/03/2019
Triển lãm Ô tô Quốc tế Geneva lần thứ 89 được tổ chức tại Palexpo, Geneva, Thụy Sỹ, từ ngày 7-17/3 tới, hứa hẹn có sự góp mặt của nhiều mẫu xe ô tô điện mới.
-
Chuyển động DN
Ô tô VinFast sắp chạy thử nghiệm ở châu Âu
08:32' - 01/03/2019
Dự kiến, ngày 6/3/2019, chiếc xe ô tô đầu tiên với đầy đủ các chi tiết kỹ thuật mang thương hiệu VinFast sẽ được hoàn thành và tiến hành chạy thử.
Tin cùng chuyên mục
-
Thị trường
Chi tiết mức chiết khấu xăng dầu của doanh nghiệp đầu mối
20:07' - 01/07/2025
Bộ Công Thương cho biết: Từ những tín hiệu tích cực trong đàm phán Trung Đông, nguy cơ thiếu hụt nguồn cung xăng dầu giảm, do vậy mức chiết khấu của doanh nghiệp đầu mối tăng trở lại.
-
Thị trường
Kiên Giang mở lối tiêu thụ OCOP: Đa kênh, đa thị trường
21:01' - 30/06/2025
Kiên Giang hỗ trợ các chủ thể sản xuất OCOP tham gia các hội chợ, sự kiện quảng bá, xúc tiến du lịch; tăng cường hướng dẫn và khuyến khích các chủ thể OCOP đưa sản phẩm lên các sàn thương mại điện tử.
-
Thị trường
6 tháng, xuất khẩu nông lâm thủy sản ước tăng trên 14%
15:35' - 30/06/2025
Các nhóm mặt hàng tiếp tục đà tăng trưởng là cà phê, cao su, hạt tiêu, hạt điều, chăn nuôi, thủy sản, gỗ và sản phẩm gỗ.
-
Thị trường
“Lá chắn kép” cho an toàn thực phẩm
10:12' - 30/06/2025
Một con tem QR nhỏ trên miếng thịt trong siêu thị ở Tokyo hay Seoul có thể dẫn người tiêu dùng lần ngược lại hành trình từ trang trại, cơ sở giết mổ, đến kết quả kiểm nghiệm vi sinh và hóa chất.
-
Thị trường
Giá lúa tăng nhẹ khi giao dịch trầm lắng, nguồn cung cao
10:49' - 29/06/2025
Trong tuần qua, giá một số loại lúa ở Đồng bằng sông Cửu Long nhích nhẹ. Trong khi đó, hoạt động giao dịch vẫn trầm lắng và nguồn cung cao vẫn là sức ép với gạo Việt Nam.
-
Thị trường
Thuế cao không cản nổi cơn khát gạo của Nhật Bản
07:30' - 29/06/2025
Theo dữ liệu của Chính phủ Nhật Bản, để ứng phó với giá gạo trong nước leo thang, lượng gạo nhập khẩu vào Nhật Bản trong tháng 5/2025 đã lần đầu tiên vượt ngưỡng 10.000 tấn.
-
Thị trường
Triển khai Chương trình Khuyến mại tập trung Hà Nội năm 2025
14:31' - 27/06/2025
Ngày 27/6, Sở Công Thương Hà Nội tổ chức họp báo triển khai Chương trình Khuyến mại tập trung thành phố Hà Nội năm 2025.
-
Thị trường
Cơ hội tiếp cận thị trường Halal toàn cầu
18:18' - 26/06/2025
Chỉ kết nối và kết nối sâu hơn nữa mới có thể hỗ trợ doanh nghiệp Việt Nam lớn mạnh, phát triển và thâm nhập thị trường Halal toàn cầu.
-
Thị trường
Nỗ lực bình ổn giá gạo tại Nhật Bản: Tin vui xen lẫn nỗi lo
17:22' - 26/06/2025
Dữ liệu từ Bộ Nông nghiệp Nhật Bản cho thấy giá trung bình của một túi gạo 5kg đã giảm xuống 3.920 yen (khoảng 27,03 USD) trong tuần kết thúc vào ngày 15/6.