Thị trường ô tô Việt Nam giảm mạnh trong tháng 2
Theo báo cáo bán hàng của Hiệp hội các Nhà sản xuất ô tô Việt Nam (VAMA) công bố chiều 13/3, tổng doanh số bán hàng của các đơn vị thành viên trong tháng 2/2019 đạt 12.434 xe các loại, giảm 63% so với tháng trước.
Trong tổng doanh số trên, phân khúc xe du lịch có mức giảm nhiều nhất từ trước đến nay, với mức giảm 67%, đạt 9.157 xe; phân khúc xe thương mại đạt 3.810 xe, giảm 34%; phân khúc xe chuyên dụng đạt 176 xe, giảm 47% so với tháng 1/2019.
Trong tháng 2 vừa qua, tình trạng suy giảm diễn ra gần như tương đồng giữa xe lắp ráp trong nước và xe nhập khẩu nguyên chiếc.
Cụ thể, trong khi doanh số của xe lắp ráp trong nước đạt 7.685 xe, giảm 59% thì doanh số của xe nhập khẩu nguyên chiếc là 5.458 xe, giảm 63% so với tháng trước.
Tuy nhiên, doanh số bán hàng trên chưa phản ánh đúng sức tiêu thụ của toàn thị trường ô tô Việt Nam bởi ngoài các đơn vị thành viên VAMA còn có Hyundai Thành Công trong tháng 2 vừa qua tiêu thụ được 3.924 xe các loại.
Do Hyundai Thành Công không phải là đơn vị thành viên của VAMA nên không có số liệu trong báo cáo bán hàng này.
Xét theo các thương hiệu đang lắp ráp và phân phối xe ở Việt Nam, Hyundai tiếp tục dẫn đầu toàn thị trường ô tô khi có doanh số bán 3.924 xe, tiếp tục đẩy Toyota xuống vị trí thứ 2 khi chỉ tiêu thụ được 2.300 xe.
Đứng ở vị trí thứ 3 là thương hiệu Mazda tiêu thụ 1.701 xe; vị trí thứ 4 là Honda tiêu thụ 1.625 xe và vị trí thứ 5 là Ford tiêu thụ được 1.598 xe các loại trong tháng 2 vừa qua.
Trong các mẫu xe bán chạy nhất trong tháng qua, Honda CR-V vẫn là mẫu xe dẫn dắt thị trường khi tiêu thụ được 961 xe.
Vị trí thứ 2 và thứ 3 là Hyundai Accent và Grand i10 khi lần lượt tiêu thụ 933 xe và 849 xe. Vị trí thứ 4 là Mazda3 tiêu thụ 701 xe.
Đáng chú ý, Toyota Vios những tháng trước đây thường có doanh số bán nhiều nhất nhưng trong tháng 2 vừa qua chỉ tiêu thụ vẻn vẹn được 636 xe và đứng ở vị trí cuối cùng trong Top 5 mẫu xe bán chạy nhất thị trường ô tô Việt Nam…
Theo giới chuyên doanh, nguyên nhân khiến doanh số bán xe toàn thị trường ô tô Việt Nam trong tháng 2 vừa qua giảm mạnh do tháng 2 dương lịch trùng với kỳ nghỉ Tết Nguyên đán kéo dài khiến cho hoạt động mua bán xe trong quãng thời gian này bị gián đoạn.
Bên cạnh đó, phần lớn người dân có nhu cầu mua xe đã mua trước đó để có thời gian làm thủ tục đăng ký, đăng kiểm để có phương tiện đi chơi ngay trong những ngày Tết Nguyên đán nên qua Tết doanh số bán xe toàn thị trường giảm cũng là điều dễ hiểu.
Tuy nhiên, khi so với cùng kỳ năm ngoái, tổng doanh số bán xe toàn thị trường ô tô Việt Nam trong tháng 2 vừa qua cũng có mức tăng trưởng nhẹ, ở mức 1%.
Còn tính chung trong 2 tháng đầu năm 2019, tổng doanh số bán hàng của các đơn vị thành viên VAMA đạt 46.653 xe các loại, tăng 21% so với cùng kỳ năm ngoái, chưa kể đến doanh số bán hàng 10.731 xe của Hyundai Thành Công./.
Tin liên quan
-
Kinh tế Việt Nam
Thủ tướng chủ trì họp thúc đẩy phát triển ngành công nghiệp ô tô
19:00' - 12/03/2019
Chiều 12/3, tại Trụ sở Chính phủ, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc làm việc với một số bộ, ngành, doanh nghiệp và địa phương về việc tháo gỡ một số khó khăn để thúc đẩy phát triển ngành công nghiệp ô tô.
-
Xe & Công nghệ
Nhiều mẫu ô tô điện mới hứa hẹn trình làng tại Triển lãm Ô tô Quốc tế Geneva
17:32' - 03/03/2019
Triển lãm Ô tô Quốc tế Geneva lần thứ 89 được tổ chức tại Palexpo, Geneva, Thụy Sỹ, từ ngày 7-17/3 tới, hứa hẹn có sự góp mặt của nhiều mẫu xe ô tô điện mới.
-
Chuyển động DN
Ô tô VinFast sắp chạy thử nghiệm ở châu Âu
08:32' - 01/03/2019
Dự kiến, ngày 6/3/2019, chiếc xe ô tô đầu tiên với đầy đủ các chi tiết kỹ thuật mang thương hiệu VinFast sẽ được hoàn thành và tiến hành chạy thử.
Tin cùng chuyên mục
-
Thị trường
Thị trường lao động Mỹ hạ nhiệt trước bất ổn thuế quan
16:34'
Số lượng việc làm đang tuyển dụng tại Mỹ tăng trong tháng Tư, nhưng số lượng người bị sa thải cũng ghi nhận mức tăng mạnh nhất trong chín tháng.
-
Thị trường
Triển lãm quốc tế lần về máy móc ngành nhựa và cao su thu hút 200 doanh nghiệp
12:30'
Triển lãm Quốc tế lần thứ 13 về máy móc công nghiệp ngành nhựa và cao su ở Hà Nội 2025 (Hanoi Plas 2025) với hơn 200 nhà triển lãm đến từ 11 quốc gia và vùng lãnh thổ trên diện tích trên 9.000 m2.
-
Thị trường
Đề nghị Bộ Công an vào cuộc điều tra vụ Công ty Chăn nuôi C.P. Việt Nam bị “tố” bán thịt lợn bệnh
09:03'
Bộ Nông nghiệp và Môi trường đã có công văn gửi Bộ Công an về việc điều tra và xử lý thông tin lan truyền trên mạng xã hội về việc tố cáo Công ty cổ phần Chăn nuôi C.P. Việt Nam bán thịt lợn bệnh.
-
Thị trường
Lotte Mart giảm giá tới 50% các sản phẩm Hàn Quốc
19:00' - 03/06/2025
Từ 04/06 đến 17/06/2025, Lotte Mart triển khai chương trình khuyến mãi “Deal chuẩn xứ Hàn” mang đến nhiều chương trình giảm giá tới 50% các sản phẩm Hàn Quốc.
-
Thị trường
VPI dự báo thế nào về biến động giá xăng trong kỳ điều hành ngày 5/6?
17:40' - 03/06/2025
Tại kỳ điều hành ngày 5/6, giá xăng bán lẻ biến động nhẹ nếu Liên bộ Tài chính - Công Thương không trích lập hay chi sử dụng Quỹ bình ổn giá xăng dầu.
-
Thị trường
Hải quan linh hoạt ứng phó kịp thời các tình huống
17:17' - 03/06/2025
Tình trạng buôn lậu, gian lận thương mại và hàng giả ngày càng tinh vi, có tổ chức và quy mô lớn.
-
Thị trường
Điều tra đến cùng vụ Công ty Chăn nuôi C.P. Việt Nam bị 'tố' bán lợn bệnh
13:54' - 03/06/2025
Bộ Nông nghiệp và Môi trường kiên quyết xử lý đến cùng, đồng thời sẽ phối hợp với Bộ Công an để làm rõ vụ việc.
-
Thị trường
Xuất khẩu nông lâm thủy sản 5 tháng tăng trên 15%
12:32' - 03/06/2025
Tổng kim ngạch xuất khẩu nông lâm thủy sản 5 tháng đầu năm 2025 đạt 28,04 tỷ USD, tăng 15,1% so với cùng kỳ năm 2024.
-
Thị trường
Kịch bản tiêu thụ cho mùa vải 2025
08:30' - 03/06/2025
Giảm áp lực tiêu thụ, gia tăng giá trị quả vải, ngành nông nghiệp và môi trường cùng các địa phương chủ động các giải pháp để nâng cao chất lượng, mở rộng thị trường tiêu thụ, đặc biệt là xuất khẩu.