Thị trường ô tô Việt Nam giảm mạnh trong tháng 2
Theo báo cáo bán hàng của Hiệp hội các Nhà sản xuất ô tô Việt Nam (VAMA) công bố chiều 13/3, tổng doanh số bán hàng của các đơn vị thành viên trong tháng 2/2019 đạt 12.434 xe các loại, giảm 63% so với tháng trước.
Trong tổng doanh số trên, phân khúc xe du lịch có mức giảm nhiều nhất từ trước đến nay, với mức giảm 67%, đạt 9.157 xe; phân khúc xe thương mại đạt 3.810 xe, giảm 34%; phân khúc xe chuyên dụng đạt 176 xe, giảm 47% so với tháng 1/2019.
Trong tháng 2 vừa qua, tình trạng suy giảm diễn ra gần như tương đồng giữa xe lắp ráp trong nước và xe nhập khẩu nguyên chiếc.
Cụ thể, trong khi doanh số của xe lắp ráp trong nước đạt 7.685 xe, giảm 59% thì doanh số của xe nhập khẩu nguyên chiếc là 5.458 xe, giảm 63% so với tháng trước.
Tuy nhiên, doanh số bán hàng trên chưa phản ánh đúng sức tiêu thụ của toàn thị trường ô tô Việt Nam bởi ngoài các đơn vị thành viên VAMA còn có Hyundai Thành Công trong tháng 2 vừa qua tiêu thụ được 3.924 xe các loại.
Do Hyundai Thành Công không phải là đơn vị thành viên của VAMA nên không có số liệu trong báo cáo bán hàng này.
Xét theo các thương hiệu đang lắp ráp và phân phối xe ở Việt Nam, Hyundai tiếp tục dẫn đầu toàn thị trường ô tô khi có doanh số bán 3.924 xe, tiếp tục đẩy Toyota xuống vị trí thứ 2 khi chỉ tiêu thụ được 2.300 xe.
Đứng ở vị trí thứ 3 là thương hiệu Mazda tiêu thụ 1.701 xe; vị trí thứ 4 là Honda tiêu thụ 1.625 xe và vị trí thứ 5 là Ford tiêu thụ được 1.598 xe các loại trong tháng 2 vừa qua.
Trong các mẫu xe bán chạy nhất trong tháng qua, Honda CR-V vẫn là mẫu xe dẫn dắt thị trường khi tiêu thụ được 961 xe.
Vị trí thứ 2 và thứ 3 là Hyundai Accent và Grand i10 khi lần lượt tiêu thụ 933 xe và 849 xe. Vị trí thứ 4 là Mazda3 tiêu thụ 701 xe.
Đáng chú ý, Toyota Vios những tháng trước đây thường có doanh số bán nhiều nhất nhưng trong tháng 2 vừa qua chỉ tiêu thụ vẻn vẹn được 636 xe và đứng ở vị trí cuối cùng trong Top 5 mẫu xe bán chạy nhất thị trường ô tô Việt Nam…
Theo giới chuyên doanh, nguyên nhân khiến doanh số bán xe toàn thị trường ô tô Việt Nam trong tháng 2 vừa qua giảm mạnh do tháng 2 dương lịch trùng với kỳ nghỉ Tết Nguyên đán kéo dài khiến cho hoạt động mua bán xe trong quãng thời gian này bị gián đoạn.
Bên cạnh đó, phần lớn người dân có nhu cầu mua xe đã mua trước đó để có thời gian làm thủ tục đăng ký, đăng kiểm để có phương tiện đi chơi ngay trong những ngày Tết Nguyên đán nên qua Tết doanh số bán xe toàn thị trường giảm cũng là điều dễ hiểu.
Tuy nhiên, khi so với cùng kỳ năm ngoái, tổng doanh số bán xe toàn thị trường ô tô Việt Nam trong tháng 2 vừa qua cũng có mức tăng trưởng nhẹ, ở mức 1%.
Còn tính chung trong 2 tháng đầu năm 2019, tổng doanh số bán hàng của các đơn vị thành viên VAMA đạt 46.653 xe các loại, tăng 21% so với cùng kỳ năm ngoái, chưa kể đến doanh số bán hàng 10.731 xe của Hyundai Thành Công./.
Tin liên quan
-
Kinh tế Việt Nam
Thủ tướng chủ trì họp thúc đẩy phát triển ngành công nghiệp ô tô
19:00' - 12/03/2019
Chiều 12/3, tại Trụ sở Chính phủ, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc làm việc với một số bộ, ngành, doanh nghiệp và địa phương về việc tháo gỡ một số khó khăn để thúc đẩy phát triển ngành công nghiệp ô tô.
-
Kinh tế số
Nhiều mẫu ô tô điện mới hứa hẹn trình làng tại Triển lãm Ô tô Quốc tế Geneva
17:32' - 03/03/2019
Triển lãm Ô tô Quốc tế Geneva lần thứ 89 được tổ chức tại Palexpo, Geneva, Thụy Sỹ, từ ngày 7-17/3 tới, hứa hẹn có sự góp mặt của nhiều mẫu xe ô tô điện mới.
-
Chuyển động DN
Ô tô VinFast sắp chạy thử nghiệm ở châu Âu
08:32' - 01/03/2019
Dự kiến, ngày 6/3/2019, chiếc xe ô tô đầu tiên với đầy đủ các chi tiết kỹ thuật mang thương hiệu VinFast sẽ được hoàn thành và tiến hành chạy thử.
Tin cùng chuyên mục
-
Thị trường
Quảng Ngãi lan tỏa sắc màu miền Trung tại Hội chợ Mùa Thu 2025
11:35'
Tham gia Hội chợ Mùa Thu lần thứ I năm 2025, Quảng Ngãi đã mang đến không gian trưng bày đặc sắc, thu hút khách tham quan, với 15 doanh nghiệp, ở các hạng mục sản phẩm tiêu biểu của tỉnh.
-
Thị trường
Số tiền ủng hộ đồng bào lũ lụt đạt hơn 211 triệu đồng sau 4 ngày Hội chợ Mùa Thu
10:49'
Hội chợ Mùa Thu lần thứ nhất- 2025 không chỉ là nơi xúc tiến thương mại, đầu tư và quảng bá thương hiệu Việt mà còn là biểu tượng của trách nhiệm xã hội.
-
Thị trường
Hội chợ Mùa Thu 2025: Khánh Hòa mang tinh hoa biển Việt vươn xa
10:29'
Trên diện tích 200m², hơn 30 doanh nghiệp tiêu biểu của tỉnh Khánh Hòa mang đến nhiều sản phẩm đặc trưng gắn với thương hiệu xứ Trầm Hương như Yến sào Khánh Hòa, thời trang Khatoco...
-
Thị trường
Hội chợ Mùa Thu 2025: Lan tỏa giá trị nông sản Việt
16:41' - 28/10/2025
Trong khuôn khổ Hội chợ Mùa Thu 2025, Bộ Nông nghiệp và Môi trường đã giới thiệu hàng trăm sản phẩm tiêu biểu, xuất khẩu chủ lực và các mô hình sản xuất xanh, giảm phát thải gắn với kinh tế tuần hoàn.
-
Thị trường
ĐBSCL mang hương vị sông nước đến Hội chợ Mùa thu 2025
10:59' - 28/10/2025
Tại khu trưng bày của các tỉnh miền Tây, những thương hiệu quen thuộc như trái cây sấy, mật ong rừng U Minh, cá khô Đồng Tháp, cà phê Cần Thơ hay kẹo dừa Bến Tre thu hút đông đảo khách tham quan.
-
Thị trường
Hội chợ Mùa Thu 2025: Doanh nghiệp Việt đẩy mạnh kết nối và hợp tác kinh doanh
17:10' - 27/10/2025
Không chỉ là nơi dạo chơi hay trải nghiệm, Hội chợ Mùa Thu 2025 đang dần trở thành “phòng trưng bày năng lực” của doanh nghiệp Việt – nơi hội tụ những câu chuyện về đổi mới, chuẩn hóa và hội nhập.
-
Thị trường
Hội chợ Mùa Thu 2025 đón lượng khách tham quan kỷ lục
11:09' - 27/10/2025
Theo Ban Tổ chức, Hội chợ Mùa Thu 2025 có quy mô lên tới 3.000 gian hàng, diện tích trưng bày trên 130.000 m², dự kiến đón khoảng nửa triệu lượt khách mỗi ngày.
-
Thị trường
Hàng loạt sự kiện hấp dẫn trong đầu tiên của Hội chợ Mùa Thu
14:37' - 26/10/2025
Ngay từ sáng sớm ngày 26/10, hàng nghìn người dân đã nô nức đổ về khu vực tổ chức để tham quan, mua sắm và trải nghiệm các không gian trưng bày, trình diễn đặc sắc.
-
Thị trường
Giá dầu có tuần tăng mạnh nhất kể từ giữa tháng 6/2025
14:06' - 25/10/2025
Trong phiên cuối tuần 24/10, giá dầu Brent giảm nhẹ 5 xu, tương đương 0,1%, xuống 65,94 USD/thùng, còn giá dầu ngọt nhẹ Mỹ (WTI) giảm 29 xu, hay 0,5%, xuống 61,50 USD/thùng.

Doanh số bán hàng của thị trường ô tô Việt Nam trong tháng 2 vừa qua giảm đến 61%. Ảnh minh họa: TTXVN