Giá rau màu ở Cần Thơ cận Tết giảm mạnh

07:38' - 03/02/2021
BNEWS Gần đến Tết mà giá rau các loại trên địa bàn thành phố Cần Thơ cũng như nhiều tỉnh trong khu vực Đồng bằng sông Cửu Long lại giảm mạnh làm cho nhiều nông dân trồng rau màu thua lỗ.

Cần Thơ có diện tích trồng rau, đậu các loại gần 18.000 ha/năm với sản lượng đạt trên 197.000 tấn; trong đó diện tích trồng rau trong vụ Đông Xuân phục vụ nhu cầu tiêu thụ trong dịp Tết Nguyên đán là rất lớn.

Tuy nhiên đã gần đến Tết mà giá rau các loại trên địa bàn thành phố Cần Thơ cũng như nhiều tỉnh trong khu vực Đồng bằng sông Cửu Long lại giảm mạnh làm cho nhiều nông dân trồng rau màu thua lỗ.
Hiện giá bán lẻ tại chợ truyền thống các loại rau màu phổ biến như: dưa leo, khổ qua, đậu cove, bầu, bí, cà chua... chỉ có giá từ 8.000 - 10.000 đồng/kg, thấp hơn ngày thường từ 3.000 - 5.000 đồng/kg.
Bà Trần Bé Ba, tiểu thương tại chợ Hưng Lợi, quận Ninh Kiều, thành phố Cần Thơ cho biết, nguyên nhân giá rau màu gần đây giảm mạnh là do nguồn cung đã vượt cầu. Hiện hầu hết các mặt hàng rau màu kể cả trồng tại địa phương hay các loại rau màu nhập từ ngoại tỉnh như Đà Lạt hoặc các tỉnh lân cận đều có giá giảm trên dưới 50% so với ngày thường.

Nguyên nhân chính là do nông dân tập trung trồng quá nhiều diện tích rau màu để phục vụ Tết Nguyên đán trong khi sức mua hiện tại chưa tăng. Riêng chỉ có rau bò ngót hiện do lượng cung thấp nên vẫn còn giữ được mức giá cao như ngày bình thường.
Còn riêng đối với những nông dân trực tiếp trồng rau màu bán cho thương lái tại ruộng thì hết sức khó khăn. Cụ thể, đối với các loại rau màu nói trên, nông dân thu hoạch và bán cho thương lái tại ruộng chỉ có giá từ 2.000 - 4.000 đồng/kg, tuy nhiên cũng không phải dễ bán.

Có thời điểm, giá rau màu các loại như: bầu, bí, mướp, dưa leo, củ cải trắng, cải thìa... chỉ còn từ 1.000 - 2.000 đồng/kg. Với giá bán này, hầu hết nông dân đều không có lãi. Riêng đối với các hộ phải thuê mướn đất để trồng rau màu hoặc sản xuất không đạt năng suất cao xem như thua lỗ nặng. Đó là chưa kể phải bỏ công đầu tư chăm sóc hàng tháng trời.
Hiện nay, nông dân thành phố Cần Thơ và các tỉnh vùng Ðồng bằng sông Cửu Long đã thuận lợi trong sản xuất rau màu nhờ được ngành chức năng quan tâm hỗ trợ đầu tư, phát triển các cơ sở hạ tầng, thủy lợi giúp chủ động nguồn nước tưới tiêu, không lo bị thiếu nước tưới hay sợ rau màu ngập úng trong các tháng mùa lũ.
Ngành nông nghiệp các địa phương tập trung hỗ trợ tập huấn kỹ thuật và hỗ trợ giống cây con để nông dân đưa cây màu xuống ruộng lúa và phát triển đa dạng nhiều chủng loại rau màu và mô hình sản xuất như: luân canh lúa - màu, chuyên canh màu… để phù hợp điều kiện sản xuất từng địa phương. Nhờ vậy, diện tích, năng suất, sản lượng, chất lượng rau màu cũng tăng rất nhiều so với trước đây. Tuy nhiên, khâu bảo quản, chế biến sau thu hoạch và phân phối, tiêu thụ sản phẩm còn nhiều hạn chế.
Ðặc biệt, việc tiêu thụ sản phẩm của nông dân chủ yếu dựa vào thương lái và bán sản phẩm theo giá lên xuống hàng ngày của thị trường, chứ chưa có hợp đồng bao tiêu ổn định của doanh nghiệp và các nhà tiêu thụ. Đây tiếp tục là điệp khúc buồn của người nông dân bởi cảnh "được mùa mất giá" thường diễn ra trong các dịp Tết Nguyên đán hàng năm ở Cần Thơ cũng như cả khu vực Đồng bằng sông Cửu Long./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục