Giá rau màu ở Cần Thơ cận Tết giảm mạnh
Cần Thơ có diện tích trồng rau, đậu các loại gần 18.000 ha/năm với sản lượng đạt trên 197.000 tấn; trong đó diện tích trồng rau trong vụ Đông Xuân phục vụ nhu cầu tiêu thụ trong dịp Tết Nguyên đán là rất lớn.
Tuy nhiên đã gần đến Tết mà giá rau các loại trên địa bàn thành phố Cần Thơ cũng như nhiều tỉnh trong khu vực Đồng bằng sông Cửu Long lại giảm mạnh làm cho nhiều nông dân trồng rau màu thua lỗ.
Hiện giá bán lẻ tại chợ truyền thống các loại rau màu phổ biến như: dưa leo, khổ qua, đậu cove, bầu, bí, cà chua... chỉ có giá từ 8.000 - 10.000 đồng/kg, thấp hơn ngày thường từ 3.000 - 5.000 đồng/kg.Bà Trần Bé Ba, tiểu thương tại chợ Hưng Lợi, quận Ninh Kiều, thành phố Cần Thơ cho biết, nguyên nhân giá rau màu gần đây giảm mạnh là do nguồn cung đã vượt cầu. Hiện hầu hết các mặt hàng rau màu kể cả trồng tại địa phương hay các loại rau màu nhập từ ngoại tỉnh như Đà Lạt hoặc các tỉnh lân cận đều có giá giảm trên dưới 50% so với ngày thường.Nguyên nhân chính là do nông dân tập trung trồng quá nhiều diện tích rau màu để phục vụ Tết Nguyên đán trong khi sức mua hiện tại chưa tăng. Riêng chỉ có rau bò ngót hiện do lượng cung thấp nên vẫn còn giữ được mức giá cao như ngày bình thường.
Còn riêng đối với những nông dân trực tiếp trồng rau màu bán cho thương lái tại ruộng thì hết sức khó khăn. Cụ thể, đối với các loại rau màu nói trên, nông dân thu hoạch và bán cho thương lái tại ruộng chỉ có giá từ 2.000 - 4.000 đồng/kg, tuy nhiên cũng không phải dễ bán.Có thời điểm, giá rau màu các loại như: bầu, bí, mướp, dưa leo, củ cải trắng, cải thìa... chỉ còn từ 1.000 - 2.000 đồng/kg. Với giá bán này, hầu hết nông dân đều không có lãi. Riêng đối với các hộ phải thuê mướn đất để trồng rau màu hoặc sản xuất không đạt năng suất cao xem như thua lỗ nặng. Đó là chưa kể phải bỏ công đầu tư chăm sóc hàng tháng trời.
Hiện nay, nông dân thành phố Cần Thơ và các tỉnh vùng Ðồng bằng sông Cửu Long đã thuận lợi trong sản xuất rau màu nhờ được ngành chức năng quan tâm hỗ trợ đầu tư, phát triển các cơ sở hạ tầng, thủy lợi giúp chủ động nguồn nước tưới tiêu, không lo bị thiếu nước tưới hay sợ rau màu ngập úng trong các tháng mùa lũ. Ngành nông nghiệp các địa phương tập trung hỗ trợ tập huấn kỹ thuật và hỗ trợ giống cây con để nông dân đưa cây màu xuống ruộng lúa và phát triển đa dạng nhiều chủng loại rau màu và mô hình sản xuất như: luân canh lúa - màu, chuyên canh màu… để phù hợp điều kiện sản xuất từng địa phương. Nhờ vậy, diện tích, năng suất, sản lượng, chất lượng rau màu cũng tăng rất nhiều so với trước đây. Tuy nhiên, khâu bảo quản, chế biến sau thu hoạch và phân phối, tiêu thụ sản phẩm còn nhiều hạn chế. Ðặc biệt, việc tiêu thụ sản phẩm của nông dân chủ yếu dựa vào thương lái và bán sản phẩm theo giá lên xuống hàng ngày của thị trường, chứ chưa có hợp đồng bao tiêu ổn định của doanh nghiệp và các nhà tiêu thụ. Đây tiếp tục là điệp khúc buồn của người nông dân bởi cảnh "được mùa mất giá" thường diễn ra trong các dịp Tết Nguyên đán hàng năm ở Cần Thơ cũng như cả khu vực Đồng bằng sông Cửu Long./.Tin liên quan
-
Thị trường
Lâm Đồng sẽ cung cấp gần 800.000 tấn rau cho thị trường Tết
08:18' - 19/01/2021
Các vùng trồng rau trọng điểm trên địa bàn tỉnh Lâm Đồng đã gieo trồng 24.135 ha rau các loại, sản lượng ước tính 780.000 tấn, tăng gần 5% so với cùng kỳ năm 2020.
-
Kinh tế Việt Nam
Thứ trưởng Phùng Đức Tiến: Không còn tình trạng “rau hai luống, lợn hai chuồng”
19:29' - 14/01/2021
Thứ trưởng Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Phùng Đức Tiến cho biết, sau khi Quốc hội ban hành Nghị quyết số 43/2017/QH14 hiện không còn tình trạng “rau hai luống, lợn hai chuồng”.
-
Thị trường
Xuất khẩu rau quả năm 2020 giảm 13% so với năm ngoái
18:08' - 11/01/2021
Theo Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, giá trị xuất khẩu rau quả cả năm 2020 đạt 3,26 tỷ USD, giảm 13% so với năm 2019.
Tin cùng chuyên mục
-
Thị trường
Lotte Mart giảm giá tới 50% các sản phẩm cho trẻ em
11:32'
Từ ngày 21/05 đến 03/06/2025, siêu thị Lotte Mart triển khai chương trình khuyến mãi “25 triệu trẻ em hôm nay thế giới ngày mai” với 2.500 sản phẩm giảm giá đến 50%.
-
Thị trường
Tăng cường kết nối doanh nghiệp đồ gỗ và nội thất Việt Nam - Ấn Độ
10:50'
Chiều 21/5, Thương vụ Việt Nam tại Ấn Độ tổ chức Hội thảo trực tuyến “Hợp tác Việt Nam - Ấn Độ trong ngành đồ gỗ và nội thất” nhằm thúc đẩy hợp tác thương mại và đầu tư giữa các doanh nghiệp hai nước.
-
Thị trường
VietOffice 2025 hướng đến tiêu chí xanh
13:33' - 21/05/2025
Triển lãm VietOffice 2025 dành sự ưu tiên và chào đón các sản phẩm mới, giải pháp mới có tính đột phá, tân tiến với 150 gian hàng, quy tụ 100 doanh nghiệp đến từ 8 quốc gia và vùng lãnh thổ.
-
Thị trường
Giá thực phẩm tại Canada tiếp tục tăng vượt tốc độ lạm phát chung
10:11' - 21/05/2025
Mặc dù tốc độ lạm phát hàng năm đã hạ nhiệt vào tháng trước, Cơ quan Thống kê Canada cho biết người tiêu dùng vẫn chứng kiến giá thực phẩm tăng với tốc độ nhanh hơn.
-
Thị trường
Sắp diễn ra Hội nghị Phát triển ngành gia cầm Việt Nam theo chuỗi giá trị bền vững
17:48' - 20/05/2025
Ngày 22/5, sẽ diễn ra Hội nghị Phát triển ngành gia cầm Việt Nam theo chuỗi giá trị bền vững. Hội nghị sẽ mổ xẻ các vấn đề nóng của ngành này mà nhà nước, doanh nghiệp, người chăn nuôi rất quan tâm.
-
Thị trường
Thủy sản Việt Nam tìm cách thoát “bẫy phụ thuộc”
08:00' - 20/05/2025
Tái cơ cấu chiến lược tiếp cận thị trường, trọng tâm là đa dạng hóa thị trường xuất khẩu, đa dạng sản phẩm và nâng cao giá trị gia tăng sẽ giảm thiểu rủi ro và đảm bảo tăng trưởng xuất khẩu ổn định.
-
Thị trường
Thời điểm vàng để kích cầu nội địa
14:00' - 18/05/2025
Kích cầu và thúc đẩy tiêu dùng nội địa được xác định là một trong ba động lực then chốt để thúc đẩy tăng trưởng kinh tế của Việt Nam trong năm 2025.
-
Thị trường
Thị trường thép ASEAN và những thách thức
08:42' - 15/05/2025
Việc Trung Quốc gia tăng xuất khẩu thép sang ASEAN được thể hiện rõ qua số liệu xuất nhập khẩu thép vào khu vực này trong quý I/2025.
-
Thị trường
Cà phê Việt Nam bứt phá từ chất lượng và thị trường xuất khẩu
16:09' - 14/05/2025
Khi giá cà phê liên tục ở mức cao và thị trường xuất khẩu tăng trưởng ấn tượng, ngành hàng cà phê Việt Nam đang bước vào giai đoạn “vàng” để bứt phá.