Gia tăng hình thức mua thực phẩm giải nhiệt trực tuyến

12:20' - 10/05/2021
BNEWS Thời tiết nắng nóng kéo dài tại khu vực phía Nam đã khiến sức mua hàng tiêu dùng giải nhiệt tăng cao trong thời gian gần đây.

Đặc biệt, nhằm đảm bảo công tác phòng chống dịch COVID-19, cũng như quan ngại di chuyển trong thời gian cao điểm, nhiều người dân tại Tp. Hồ Chí Minh đã ưu tiên lựa chọn kênh mua sắm online thay cho việc tụ tập đông người tại điểm mua sắm, hàng quán ăn uống, nước giải khát.

Thông tin từ một số hệ thống siêu thị, chuỗi cửa hàng tiện lợi, đơn vị kinh doanh mặt hàng ăn uống và nước giải khát... tại Tp. Hồ Chí Minh cho thấy, từ tháng 5/2021 đến nay, khi dịch COVID-19 có tín hiệu bùng phát ở nhiều tỉnh, thành trên cả nước thì đơn hàng online, mua sắm qua ứng dụng gọi xe công nghệ tăng gấp từ 2-3 lần so với cùng kỳ năm ngoái; trong đó, đơn hàng của người dân tại Tp. Hồ Chí Minh tập trung vào những mặt hàng tiêu dùng giải nhiệt mùa hè như: rau củ, quả, thực phẩm tươi sống, nước giải khát pha sẵn các loại, thức ăn nhanh, đồ ăn vặt...

Cũng theo báo cáo nhanh của những đơn vị kinh doanh này, đơn hàng thức ăn nhanh tăng cao phổ biến vào khung giờ cao điểm như giờ ăn trưa và tối. Riêng đồ uống, nước giải khát thì được người dân đặt hàng không trong khung giờ cố định.

Ngoài ra, những đơn vị kinh doanh đảm bảo chất lượng hàng hóa, tiêu chuẩn đơn hàng và tạo được uy tín đối với người tiêu dùng ở kênh mua sắm offline thì khi tham gia thị trường online cho thấy có lợi thế tạo được sức hút đối khách hàng hơn.

Để kích cầu tiêu dùng, hầu hết đơn vị kinh doanh khi tham gia thị trường online đều thực hiện phong phú hoạt động khuyến mãi cho khách hàng như giảm giá lên đến 50%, phí giao hàng 0 đồng, mua 2 tặng 1...

Điển hình, khi mua sắm bằng ứng dụng GrabFood, người tiêu dùng được ưu đãi 30% trên toàn thực đơn của Highlands Coffee, bữa trưa tiết kiệm chỉ 38.000 đồng của KFC, giảm 80.000 đồng trên Grabmart...
Còn Gojek hiện đang kết nối hàng triệu người dùng thông qua dịch vụ chở khách (GoRide), giao hàng (GoSend) và giao đồ ăn trực tuyến (GoFood). Đồng thời, hỗ trợ sự phát triển của hàng chục nghìn nhà hàng, quán ăn.

Điều này thể hiện việc Gojek đáp ứng được nhu cầu đang dịch chuyển của số lượng người dùng ngày càng tăng, cũng như của hàng nghìn nhà hàng mới gia nhập GoFood trong bối cảnh dịch COVID-19.

Ông Phùng Tuấn Đức, Tổng giám đốc Gojek Việt Nam chia sẻ, mới đây Gojek đã ra mắt GoBiz - ứng dụng chuyên dụng nhằm giúp đối tác nhà hàng quản lý và phát triển hoạt động kinh doanh.

Ứng dụng này, gồm nhiều tính năng để tối ưu hóa quy trình giao đồ ăn trực tuyến, nâng cao trải nghiệm người dùng, đơn giản hoá việc quản lý bán hàng.

Theo ông Phùng Tuấn Đức, các nhà hàng có thể sử dụng ứng dụng để theo dõi đơn hàng và quản lý hiệu suất đơn hàng để có thể điều chỉnh kịp thời về nguồn hàng và nhân sự nhằm nâng cao doanh số.

Gojek cũng là một trong những ứng dụng giao đồ ăn trực tuyến đầu tiên triển khai trang đăng ký trực tuyến dành cho các nhà hàng muốn hoạt động trên nền tảng GoFood, giúp đơn giản hóa toàn bộ quy trình đăng ký, rút ngắn thời gian từ lúc đăng ký đến lúc hoạt động trên GoFood từ vài tháng xuống còn từ 10-14 ngày.

Không nằm ngoài cuộc đua giành thị phần trên thị trường mua sắm online, chuỗi cửa hàng Satrafood, ngoài tăng cường cung cấp đa dạng mặt hàng rau củ, quả tươi ngon giải nhiệt mùa nóng với hàng tận gốc - tươi mỗi ngày, còn duy trì chương trình giảm giá 30% cho sản phẩm rau củ, quả sơ chế vào khung giờ từ 18 - 21h mỗi ngày.

Hơn thế nữa, góp phần chung tay phòng chống dịch bệnh và tạo điều kiện thuận lợi cho người tiêu dùng mua sắm, Satrafood thực hiện nhận đơn hàng từ 7 giờ 30 đến 20 giờ mỗi ngày (sau 20 giờ thì đơn hàng được chuyển sang ngày kế tiếp).

Còn từ nay đến hết ngày 19/5/2021, hệ thống siêu thị Co.opmart, Co.op Food, Co.opXtra của Liên hiệp Hợp tác xã Thương mại Tp. Hồ Chí Minh (Saigon Co.op) luân phiên giảm giá từ từ 20-50% cho 10.000 sản phẩm; trong đó, những mặt hàng tươi sống như thịt gia súc, gia cầm, thủy hải sản, rau củ, quả, đồ uống, thực phẩm công nghệ... nhằm chia sẻ áp lực chi tiêu với khách hàng trong bối cảnh dịch bệnh.

Cùng với việc kích cầu tại điểm bán, Saigon Co.op cũng đẩy mạnh kênh mua sắm online, nhận đặt hàng qua điện thoại để người tiêu dùng được hưởng lợi ích kép, vừa được tạo điều kiện mua sắm tiết kiệm, vừa chung tay phòng chống dịch COVID-19.

Ở góc độ người tiêu dùng, chị Uyên Hoàng, nhân viên văn phòng tại quận Phú Nhuận, Tp. Hồ Chí Minh cho biết, hiện nay việc đặt đơn hàng online khá dễ dàng với người tiêu dùng. Người tiêu dùng có thể mua sắm bất cứ món đồ ăn, thức uống nào hoặc có thể đi chợ ngay trên các ứng dụng gọi xe công nghệ hay siêu thị, cửa hàng...

Người tiêu dùng có thể ứng dụng gọi xe công nghệ để mua đồn ăn, thức uống, đi chợ... với đa dạng chương trình khuyến mãi, giảm giá của hàng nghìn thương hiệu.

Song song với việc nhiều đơn vị kinh doanh thực hiện giá ưu đãi cho khách hàng, thì ứng dụng gọi xe công nghệ cũng liên tục triển khai những hoạt động hỗ trợ mức phí giao hàng, vận chuyển hàng ngày cho người tiêu dùng, chị Uyên Hoàng chia sẻ thêm.

Cùng quan điểm, chị Lệ Hằng, nhân viên văn phòng Quận 1, Tp. Hồ Chí Minh cho hay, trong bối cảnh dịch COVID-19 diễn biến phức tạp như hiện nay thì hạn chế đến chỗ đông người là mối quan tâm hàng đầu của người dân, nên mua sắm online là giải pháp giúp người dân bảo vệ an toàn cho bản thân và gia đình.

Bên cạnh đó, khi số lượt sử dụng càng nhiều thì người tiêu dùng càng được các ứng dụng gọi xe công nghệ như Grab, Gojek, Bee... giảm giá càng nhiều.

Theo chị Lệ Hằng, tiện ích mà người dân mua sắm online được hưởng, nhất là khi ứng dụng gọi xe công nghệ là mức giảm giá được giảm ngay trên sản phẩm, đơn hàng khi mua.

Đồng thời, những ưu đãi nếu có sẽ được áp dụng cho đơn hàng tiếp theo, với mọi giao dịch được thực hiện minh bạch trên tài khoản cá nhân của khách hàng.

Chính vì vậy, khách hàng được quản lý tài khoản mua sắm và cá nhân hóa hoạt động của mình trên từng kênh mua sắm để hưởng ưu đãi riêng biệt./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục