Gia tăng số lượng khách hàng lắp điện mặt trời mái nhà

14:19' - 15/10/2020
BNEWS Sử dụng điện mặt trời mái nhà đang là một xu hướng ngày càng phổ biến, thu hút sự quan tâm của nhiều người dân. 
Trước những chính sách khuyến khích của nhà nước, thời gian gần đây, số lượng khách hàng lắp đặt điện mặt trời mái nhà tại tỉnh Hải Dương ngày càng tăng.
Sử dụng điện mặt trời mái nhà đang là một xu hướng ngày càng phổ biến, thu hút sự quan tâm của nhiều người dân. Gia đình anh H, ở thành phố Hải Dương lắp đặt hệ thống điện mặt trời mái nhà từ tháng 6/2019.
Sau hơn 1 năm vận hành, anh H cho biết: Nếu như trước kia, tiền điện trung bình hàng tháng của gia đình anh khoảng 3 triệu đồng thì từ khi lắp đặt hệ thống điện mặt trời áp mái với công suất 8 kWp, tiền điện phải trả hàng tháng giảm khoảng 50%. Khoản chi phí này tương đương số tiền mà gia đình anh được Công ty TNHH Một thành viên Điện lực Hải Dương chi trả hàng tháng nhờ việc hệ thống điện mái nhà của gia đình anh phát lên lưới.
Từ thực tế sử dụng điện của gia đình mình, anh H chia sẻ: “Với những gia đình có mức tiêu thụ điện cao so với mức bình quân, hóa đơn tiền điện từ 2 triệu đồng/tháng trở lên thì việc lắp đặt điện mặt trời mái nhà rất có lợi. Theo tính toán, với chi phí lắp đặt ban đầu khoảng 160 triệu đồng, trong điều kiện hệ thống vận hành ổn định, khoảng 6 năm sẽ hòa vốn”.
Không riêng gia đình anh H, tại Hải Dương ngày càng nhiều hộ dân và các cơ quan, doanh nghiệp, trường học ở Hải Dương tìm hiểu, lắp đặt hệ thống điện mặt trời mái nhà. Theo phản ánh từ các khách hàng đang sử dụng điện mặt trời mái nhà tại Hải Dương, bên cạnh lợi ích giảm chi phí tiền điện hàng tháng, lắp đặt điện mặt trời cũng góp phần cách nhiệt để chống nóng cho ngôi nhà nhất là vào mùa hè.
Bên cạnh đó, trong trường hợp lượng điện sản xuất không sử dụng hết, ngành điện sẽ mua lại, góp phần tạo thêm nguồn thu cho các khách hàng.
Thống kê của Điện lực Thành phố Hải Dương cho thấy, tính đến hết tháng 9/2020, toàn thành phố Hải Dương có 116 khách hàng đã lắp đặt điện mặt trời mái nhà; trong đó, năm 2019 có 34 khách hàng, riêng 9 tháng năm 2020 có 82 khách hàng, gấp hơn 2 lần tổng số khách hàng lắp đặt của năm 2019. Ngoài sử dụng, hệ thống điện mặt trời mái nhà của các khách hàng này đã hòa lưới 195.566 kWh. Đến nay, Điện lực thành phố Hải Dương đã thanh toán trên 398 triệu đồng cho các khách hàng lắp đặt điện mặt trời mái nhà.
Trên phạm vi toàn tỉnh, theo tổng hợp từ Phòng Kinh doanh, Công ty TNHH Một thành viên Điện lực Hải Dương, trong hai năm gần đây, số lượng khách hàng lắp đặt điện mặt trời mái nhà tăng nhanh. Nếu như năm 2018 chỉ có 14 khách hàng lắp đặt thì đến nay, toàn tỉnh Hải Dương đã có 328 khách hàng, với tổng công suất là 2.033,21 kWp, trong đó có 285 khách hàng sinh hoạt. Sản lượng điện từ các hệ thống điện mặt trời trong toàn tỉnh đã phát lên lưới đạt 115.552 kWh, trong đó, riêng sản lượng từ các khách hàng sinh hoạt khoảng 90.000 kWh.
Như vậy, đến nay, tất cả các huyện, thị xã, thành phố trong tỉnh Hải Dương đều đã có khách hàng lắp đặt điện mặt trời mái nhà; trong đó, ngoài thành phố Hải Dương, một số địa phương khách có nhiều khách hàng lắp đặt huyện Thanh Miện có 35 khách hàng, thành phố Chí Linh có 26 khách hàng, huyện Gia Lộc có 25 khách hàng, huyện Cẩm Giàng có 23 khách hàng, huyện Tứ Kỳ có 23 khách hàng.
Lý giải về sự tăng trưởng này, theo đại diện Công ty TNHH Một thành viên Điện lực Hải Dương, việc lắp đặt hệ thống điện mặt trời mái nhà có nhiều ưu điểm và ngày càng thuận lợi. Một mặt, công nghệ ngày càng phát triển nên chi phí lắp đặt ngày càng giảm, mặt khác, ngày càng có nhiều đơn vị tham gia lĩnh vực này nên người tiêu dùng có thêm nhiều sự lựa chọn…
Cùng với đó, ngành điện đang khuyến khích người dân và tạo thuận lợi cho người dân và các tổ chức, doanh nghiệp trong quá trình lắp đặt. Đại diện Điện lực thành phố Hải Dương cho biết, theo quy định của Bộ Công Thương, thời gian thẩm định hồ sơ kỹ thuật khoảng 3 ngày, sau đó, ngành điện sẽ cử kỹ thuật viên xuống tận địa chỉ khách hàng đã đăng ký để ký hợp đồng và lắp đặt công tơ hai chiều. Hàng tháng, khi nhân viên chốt số điện tiêu dùng sẽ đồng thời chốt số điện phát hòa lưới của khách hàng lắp đặt điện mặt trời mái nhà. Tiền thanh toán ngành điện sẽ chi trả trực tiếp qua tài khoản cho khách hàng.
Để đảm bảo hiệu suất sử dụng hệ thống điện mặt trời mái nhà và góp phần bảo vệ môi trường, ngành điện cũng khuyến cáo khách hàng khi hệ thống giảm hiệu suất và muốn thay các tấm pin năng lượng mặt trời thì việc xử lý những tấm pin này phải theo đúng hướng dẫn xử lý rác thải công nghệ để giảm thiểu sự tác động đến môi trường./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục