Nhiều doanh nghiệp lớn lắp đặt hệ thống điện mặt trời áp mái

21:05' - 16/07/2020
BNEWS Theo Phó Tổng giám đốc Sonadezi Trần Thanh Hải, sử dụng hệ thống điện mặt trời áp mái cho nhà xưởng giúp Tổng công ty thu hút được nhiều doanh nghiệp đầu tư vào các khu công nghiệp của Sonadezi.

Ngày 16/7, Công ty Nami Solar (một công ty thành viên của Công ty Nami Energy, chuyên cung cấp các giải pháp về năng lượng mặt trời) phối hợp với Tổng Công ty Việt Thắng - CTCP (Vicotex) và Tổng Công ty phát triển khu công nghiệp Sonadezi hợp tác lắp đặt hệ thống điện mặt trời áp mái cho các nhà xưởng của hai công ty này tại Quận Thủ Đức (Tp.Hồ Chí Minh) và tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu.

Theo thỏa thuận hợp tác, Vicotex hợp tác với Nami Solar phát triển hệ thống điện mặt trời áp mái để phục vụ tiêu thụ tại chỗ. Từ nay đến cuối tháng 9, Nami Solar sẽ khởi công và hoàn thiện toàn bộ hệ thống điện mặt trời mái nhà tại khu vực nhà xưởng và nhà kho, góp phần giảm chi phí sản xuất cho doanh nghiệp và hướng đến mục tiêu tăng trưởng bền vững.

Theo ông Nguyễn Đức Khiêm, Chủ tịch Vicotex, việc lắp đặt hệ thống điện mặt trời áp mái giúp giảm chi phí sử dụng năng lượng, giảm nhiệt độ nhà xưởng, đồng thời giúp sản phẩm thời trang của Vicotex có lợi thế trên thị trường nước ngoài nhờ sử dụng năng lượng "xanh" trong sản xuất sản phẩm.

Còn theo thỏa thuận hợp tác với Sonadezi, Nami Solar sẽ lắp đặt hệ thống điện mặt trời áp mái cho các nhà xưởng trong khu công nghiệp Châu Đức (Bà Rịa - Vũng Tàu).

Theo ông Trần Thanh Hải, Phó Tổng giám đốc Sonadezi, xu thế phát triển công nghiệp hiện nay phải đảm bảo môi trường và tiết kiệm năng lượng. Việc sử dụng hệ thống điện mặt trời áp mái cho nhà xưởng của Sonadezi giúp Tổng công ty thu hút được nhiều doanh nghiệp đầu tư vào các khu công nghiệp của Sonadezi.

Trước đó, Nami Solar đã khởi công lắp đặt các hệ thống điện mặt trời áp mái tại Công ty cổ Phần Cảng Đồng Nai (thành viên Sonadezi) với công suất 1 MWp và Công ty cổ phần Sonadezi Long Thành với công suất 0,5 MWp. Các hệ thống này dự kiến đưa vào vận hành trong tháng 8/2020.

Theo ông Lưu Hoàng Hà, Chủ tịch hội đồng quản trị Công ty Nami Energy, chi phí đầu tư trung bình cho một dự án điện mặt trời áp mái (công suất 1 MWp) cho các nhà xưởng có quy mô đạt tiêu chuẩn là 13 - 14 tỷ đồng và hiện Nami Solar đang nỗ lực giảm chi phí.

Việc đầu tư lắp đặt hệ thống điện mặt trời áp mái có thể tiết kiệm được từ 30 đến 40% chi phí sử dụng điện. Công ty Nami Solar đánh giá điện mặt trời áp mái là một ngành vô cùng tiềm năng, mang lại lợi ích kinh tế cho doanh nghiệp sản xuất và lợi ích về môi trường.

Hiện xu hướng đầu tư hệ thống điện mặt trời áp mái đang được rất nhiều doanh nghiệp quan tâm do những lợi ích mang lại và những ưu đãi đang có của chính sách.

Mới đây, Tổng công ty Điện lực Thành phố Hồ Chí Minh (EVN HCMC) ký kết biên bản ghi nhớ hợp tác phát triển điện mặt trời mái nhà với 3 nhà cung cấp: Công ty cổ phần Đầu tư và phát triển năng lượng mặt trời Bách Khoa (SolarBK), Công ty cổ phần VES và Công ty cổ phần Năng lượng TTC.

Tuy nhiên, việc giá mua điện mặt trời trên mái nhà là 1.943 đồng/kWh (tương đương 8,38 cent/kWh) theo Quyết định 13/2020/QĐ-TTg của Chính phủ về cơ chế khuyến khích phát triển điện mặt trời tại Việt Nam sẽ hết hiệu lực vào ngày 31/12/2020 khiến nhiều công ty cung cấp hệ thống điện mặt trời áp mái lo lắng. Để được hưởng giá ưu đãi như Quyết định 13, các công ty phải "chạy đua" để các dự án kịp đưa vào vận hành thương mại trước ngày này./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục