Giá thịt bò tại Mỹ tăng cao kỷ lục

14:33' - 30/10/2023
BNEWS Tình trạng hạn hán kéo dài đang làm quy mô đàn gia súc giảm và đẩy giá thịt bò lên mức cao kỷ lục ở Mỹ, ngay cả khi mức tiêu thụ đang tăng mạnh.

Theo Cục Thống kê Lao động Mỹ, lạm phát đã chậm lại trong những tháng gần đây, ở mức 3,7% trong tháng 9/2023, nhưng giá thịt bò vẫn tăng cao, lên tới 9,7%. Giá thịt bò ở Mỹ đã tăng trung bình 27% trong ba năm qua.

 
Lạm phát luôn là vấn đề được quan tâm trong vài năm qua và giá thịt bò cũng vậy. Mặc dù Mỹ được xem là quê hương của những đàn gia súc khổng lồ và các trang trại rộng lớn nhưng nước này lại thiếu gia súc.

Scott Brown, chuyên gia về các vấn đề trang trại và chăn nuôi tại Đại học Missouri, cho biết số lượng bò thịt ở Mỹ đang ở mức thấp nhất kể từ những năm 1960.

Theo Bộ Nông nghiệp Mỹ (USDA), quy mô đàn gia súc đã giảm 10% trong 5 năm qua. Theo ông Brown, nguyên nhân gây ra tình trạng đó là do hạn hán kéo dài nhiều năm ở nhiều vùng tại “đất nước chăn nuôi gia súc” này.

Các đồng cỏ đã giảm xuống do thiếu mưa. Khi diện tích đất chăn thả ít hơn và giá cỏ khô tăng vọt, các chủ trang trại đã giảm đáng kể đàn gia súc của mình.

Ross Baldwin, chiến lược gia tại AgMarket.Net, cho biết thời điểm năm 2022, lượng giết mổ bò lấy thịt ở Mỹ ghi nhận mức cao nhất kể từ đầu những năm 1980. Số lượng giảm dần sau đó khi các đàn gia súc không chịu nổi thời tiết nóng ẩm khắc nghiệt vào tháng Tám.

Nhưng nhu cầu về thịt đỏ lại tăng lên. Trong năm 2022, người Mỹ ăn trung bình 59,1 pound, tương đương 26,8 kg thịt bò, tăng nhẹ so với năm 2021. Theo số liệu của USDA, tiêu thụ thịt bò đã tăng gần 10% kể từ năm 2015.

Trong bối cảnh nguồn cung thị trường hạn chế, giá gia súc đã tăng hơn gấp hai kể từ tháng 3/2020 (tăng 133%).

Theo ông Baldwin, vì mức giá bán cao kỷ lục, nhiều người chăn nuôi đang đưa những con bò cái tơ vào lò mổ sớm hơn, khiến đàn bò không thể phát triển.

Một thách thức khác là tìm đồng cỏ để nuôi đàn gia súc đang phát triển.

USDA dự báo sản lượng thịt bò sẽ tiếp tục giảm trong năm 2024.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục