Giá thu mua sầu riêng bất ngờ giảm mạnh

12:45' - 20/04/2018
BNEWS Giá thu mua sầu riêng tại vùng chuyên canh sầu riêng huyện Vũng Liêm, tỉnh Vĩnh Long đang giảm mạnh so với mức giá đầu vụ khiến nhiều nông dân lo ngại.

Nông dân tại vùng chuyên canh sầu riêng huyện Vũng Liêm lo ngại thương lái sẽ bỏ tiền cọc, không tiếp tục thu mua với mức giá đã thỏa thuận trước đó.

Sầu riêng được bày bán nhiều tại vùng Đồng Tháp Mười. Ảnh: Lê Thúy Hằng/TTXVN

Huyện Vũng Liêm là địa phương trồng sầu riêng lớn nhất của tỉnh Vĩnh Long với diện tích 1.046 ha, tập trung ở 2 xã cù lao Thanh Bình và Quới Thiện. Riêng xã Thanh Bình hiện có khoảng 400 ha đất trồng sầu riêng; trong đó diện tích đang cho trái là 300 ha.

Chủ tịch Ủy ban nhân dân xã Thanh Bình, huyện Vũng Liêm Ngô Minh Tấn cho biết, năm nay nhờ có kinh nghiệm chủ động ứng phó với hạn, mặn và áp dụng các kỹ thuật tiên tiến trong chăm sóc nên hầu hết các nhà vườn đều phấn khởi vì sầu riêng trúng mùa.

Tuy nhiên, giá thu mua sầu riêng lại diễn biến thất thường khiến nhiều hộ dân lo lắng. Nếu như đầu vụ thương lái thu mua sầu riêng Ri6 tại vườn từ 90.000-100.000 đồng/kg thì hiện nay giá chỉ từ 45.000-50.000 đồng/kg (tùy loại lớn, nhỏ), giảm 50% so với đầu vụ. Riêng sầu riêng Monthong vẫn giữ mức giá cũ là 60.000 đồng/kg.

Một số nhà vườn cho biết, trước thời điểm thu hoạch khoảng 20 ngày, thương lái đến tận vườn đặt cọc thu mua giá 80.000 đồng/kg, nhưng đến khi thu hoạch, giá sầu riêng liên tục giảm sâu còn dưới 50.000 đồng/kg thì thương lái không đến thu mua.

Nguyên nhân giá sầu riêng giảm mạnh so với đầu vụ là do nhu cầu tiêu thụ của thị trường Trung Quốc giảm, một số đầu mối thu mua lớn đòi hỏi phải có giấy chứng nhận an toàn thực phẩm mới chịu nhập sầu riêng Việt Nam. Hiện tại, nhiều nông dân đang lo lắng vì nếu sầu riêng đến thời điểm thu hoạch mà không bán được sẽ xảy ra tình trạng bị rụng, thối trái... làm giảm năng suất.

Nông dân Nguyễn Ngọc Sơn, ngụ xã Thanh Bình, huyện Vũng Liêm cho biết, thời điểm cách đây hơn 1 tháng, nhiều hộ bán sầu riêng với giá 90.000 đồng/kg.

Riêng vườn của ông do thu hoạch trễ nên giá sầu riêng giảm hơn. Đợt thu hoạch đầu tiên ông bán giá 60.000 đồng/kg, vài ngày sau ông bán giá 55.000 đồng/kg nhưng thương lái chỉ mua vài chục kg rồi không chịu mua tiếp.

Hiện tại, thương lái chỉ trả giá 40.000 đồng/kg nên ông chưa bán. Dự kiến năm nay vườn sầu riêng ông sẽ cho thu hoạch khoảng 10 tấn trái, nếu bán với mức giá như hiện tại thì không có lãi nhưng tiếp tục neo sầu riêng trên cây chờ giá tăng lên thì nhiều khả năng sầu riêng bị giảm năng suất và chất lượng trái, càng khó tiêu thụ hơn./.

>>>Thu nhập "khủng" từ trồng sầu riêng xen trong vườn cà phê

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục