Giá thực phẩm tại Nhật Bản tăng mạnh do tác động thiếu nhân lực

15:43' - 28/08/2021
BNEWS Các khách hàng tại các siêu thị ở Nhật Bản đang cảm nhận những tác động do tình trạng thiếu lao động do đại dịch tại các đồn điền và nhà phân phối thực phẩm ở Đông Nam Á.
Giá dầu cọ, nguyên liệu sản xuất bơ thực vật và nhiều sản phẩm khác, đã tăng giá mạnh tại Nhật Bản lên mức cao chưa từng có kể từ năm 1985, với mức tăng 32% so với cùng kỳ năm ngoái lên 217 yen (1,97 USD)/kg trong tháng Tám này. 

Theo Ủy ban Dầu cọ Malaysia, nước xuất khẩu lớn về dầu cọ, sản lượng dầu cọ của nước này đạt gần 1,52 triệu tấn trong tháng Bảy, giảm 16% so với cùng kỳ năm ngoái.

Malaysia và các nước Đông Nam Á khác phụ thuộc vào lao động nhập cư trong những công việc cần nhiều lao động như các đồn điền.

Thực trạng đó đang có tác động đến Nhật Bản. Công ty thực phẩm Meiji, với các sản phẩm từ sữa đến chocolate thanh, cho biết giá bơ thực vật sẽ tăng 4,3-12,8% từ tháng 10. Đối thủ của công ty này là Megmilk Snow Brand sẽ tăng giá bơ thực vật 1,9-12,2% cũng từ tháng 10.

Một quản lý của Meiji cho biết việc tìm lao động ở các nước sản xuất dầu cọ như Malaysia trở nên khó khăn.

Giá hạt tiêu, trắng và đen, nhập khẩu cũng tăng tại Nhật Bản trong mùa Hè. Giá hạt tiêu cao nhất trong gần ba năm. Hạt tiêu đen được bán với giá khoảng 1.030 yen/kg cho các nhà sản xuất gia vị, tăng khoảng 20% kể từ đầu mùa Hè và tăng gấp đôi so với đầu năm nay. Hạt tiêu trắng có giá khoảng 1.280 yen/kg, tăng 60% so với cùng kỳ năm ngoái.

Giá bán buôn gà của Thái Lan tăng lên mức cao nhất trong 42 tháng, do các nhà máy chế biến phải đóng cửa khi người lao động mắc COVID-19. Giá bán buôn gà đông lạnh hiện là 390 yen/kg. Thái Lan chiếm khoảng 1/4 nguồn cung gà của Nhật Bản./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục