Giá tiêu rớt thấp kỷ lục, nông dân lao đao

15:23' - 02/03/2018
BNEWS Người trồng tiêu trên địa bàn tỉnh Bà Rịa-Vũng Tàu đang vào vụ thu hoạch rộ, tuy nhiên với giá rớt xuống còn 64.000 đồng - 65.000 đồng/kg, nên dù người trồng tiêu trúng vụ cũng vẫn bị thua lỗ nặng.
 Thu hoạch tiêu tại vườn tiêu của gia đình ông Lê Văn Hải, xã Hòa Hội, huyện Xuyên Mộc, tỉnh Bà Rịa-Vũng Tàu. Ảnh: Hoàng Nhị/BNEWS/TTXVN

Bước vào vụ thu hoạch tiêu năm nay, vườn tiêu của gia đình ông Lê Văn Hải, ấp 5, xã Hòa Hội, huyện Xuyên Mộc may mắn không bị thất thu như các vườn tiêu khác, với 8 sào tiêu, trong đó có 4 sào đang cho trái và đang bước vào vụ thu hoạch rộ ông Hải dự kiến sẽ thu về hơn 3 tấn tiêu (vụ tiêu năm ngoái gia đình ông thu về 2,2 tấn tiêu).
Tuy nhiên, với giá tiêu rớt xuống còn 64.000 đồng đến 65.000 đồng/kg, sau khi trừ chi phí chăm sóc, nhân công thuê hái tiêu ông lỗ đến 40 triệu đồng. Mặc dù, gia đình ông Hải rất muốn trữ tiêu lại chờ giá lên, nhưng các khoản chi phí phân, thuốc, giá thuê nhân công đã đến kỳ phải thanh toán, nên ông đành phải chấp nhận bán tiêu.
“Làm cả năm người nông dân chỉ mong đến vụ thu hoạch được mùa, được giá. Thế nhưng, giá tiêu rớt thấp kỷ lục như hiện nay thì người trồng tiêu càng làm càng lỗ mà bỏ cũng không xong”, ông Hải ngậm ngùi cho biết thêm.
Còn gia đình ông Bùi Thanh Hùng, ngụ thôn Sông Cầu, xã Nghĩa Thành, huyện Châu Đức cũng đang bước vào vụ thu hoạch rộ tiêu. Năm nay là năm “kém” vui nhất từ trước đến nay của gia đình ông khi mà 7 sào tiêu chỉ cho năng suất gần 2,8 tấn, giảm khoảng 2 tạ so với mùa trước, cùng với đó là giá tiêu rớt kỷ lục khiến gia đình ông càng thêm lao đao.
Tuy nhiên, việc tìm kiếm công thu hoạch tiêu của gia đình ông cũng gặp nhiều khó khăn, do vườn tiêu của gia đình ông chỉ ra lác đác nên nhân công “ngại” hái, họ chỉ nhận lời hái cho những vườn có nhiều trái, bởi vì tiêu nhiều trái hái sẽ năng suất hơn.

Việc kiếm nhân công khó khiến ông phải huy động nhân công trong gia đình ra làm để kịp thu hoạch vụ tiêu, nếu không tiêu chín rộ sẽ ảnh hưởng đến chất lượng hạt tiêu và khiến cây tiêu dễ kiệt sức. Ông Hùng cho biết, với giá tiêu thấp kỷ lục như hiện nay, dù lỗ cũng phải chấp nhận bán để có tiền trả nợ vay ngân hàng, thanh toán chí phí sản xuất.
Theo quy hoạch đến năm 2020, diện tích hồ tiêu toàn tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu là 7.000 ha, sản lượng tiêu khoảng 16.800 tấn, trong đó xuất khẩu 16.200 tấn, còn lại tiêu thụ nội địa. Nhưng hiện nay, diện tích trồng tiêu của tỉnh đã lên tới hơn 13.000 ha, vượt gần gấp đôi so với quy hoạch.

Vụ tiêu năm 2018, theo nhận định của ngành nông nghiệp tỉnh hầu hết các vườn tiêu năng suất đều giảm từ 30-40% do ảnh của thời tiết và dịch bệnh./.
>>> Năng suất hồ tiêu bị ảnh hưởng nặng do thời tiết bất lợi

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục