Giá trị đồng bảng Liban thấp kỷ lục

11:13' - 20/09/2022
BNEWS Giá trị đồng bảng của Liban đã giảm xuống mức thấp kỷ lục mới so với đồng USD trên thị trường "chợ đen".

Theo phóng viên TTXVN tại Trung Đông, giá trị đồng bảng của Liban đã giảm xuống mức thấp kỷ lục mới so với đồng USD trên thị trường "chợ đen", giữa lúc các ngân hàng tại nước này bắt đầu đóng cửa 3 ngày từ ngày 19/9 để tránh làn sóng tấn công từ những người gửi tiền.

Theo các trang web theo dõi tỷ giá hối đoái, tỷ giá giữa đồng bảng của Liban và đồng USD cuối tuần qua đã giảm mạnh xuống mức 38.600 bảng đổi 1 USD, trước khi nhích nhẹ lên gần 38.500 bảng đổi 1 USD vào ngày 19/9. Với sự sụt giảm trong những ngày qua, giá trị đồng bảng Liban đã ở mức thấp kỷ lục mới so với đồng USD.

 

Trong hàng chục năm qua, đồng bảng Liban luôn được chốt ở mức 1.500 bảng đổi 1 USD. Tuy nhiên, từ năm 2019, đồng nội tệ Liban mất khoảng 95% giá trị, đẩy quốc gia Trung Đông này chìm sâu hơn trong khủng hoảng kinh tế và tài chính.

Nạn tham nhũng và quản lý yếu kém của chính phủ đã gây ra cuộc khủng hoảng kinh tế được coi là tồi tệ nhất trong lịch sử Liban. Ngân hàng Thế giới (WB) đánh giá cuộc khủng hoảng tài chính ở Liban là một trong những cuộc khủng hoảng tồi tệ nhất thế giới kể từ thế kỷ 19.

Tình hình an ninh và trật tự xã hội ngày càng trở nên phức tạp ở Liban khi những người gửi tiền tấn công các ngân hàng để yêu cầu được rút tiền tiết kiệm gửi bằng ngoại tệ.

Liban đã ghi nhận ít nhất 7 vụ tấn công ngân hàng như vậy trong tuần trước, trong đó có 5 vụ diễn ra trong cùng một ngày. Do lo ngại an ninh, các ngân hàng Liban đã buộc phải đóng cửa trong 3 ngày bắt đầu từ ngày 19/9.

Trước những khó khăn kinh tế hiện nay, Liban - quốc gia hiện có 80% dân số thuộc diện nghèo khổ, đang tìm kiếm một gói cứu trợ tài chính trị giá 3 tỷ USD của Quỹ Tiền tệ quốc tế (IMF), song nước này cần phải thực hiện các cải cách kinh tế cần thiết theo yêu cầu của định chế tài chính quốc tế đa phương này. Dự kiến trong tuần này, một phái đoàn của IMF sẽ tới Liban để giám sát và đánh giá việc thực hiện các cải cách theo thỏa thuận cấp chuyên viên mà hai bên đạt được hồi tháng 4 vừa qua./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục