Giá trị thanh toán không dùng tiền mặt ở Phú Yên đạt hơn 200.000 tỷ đồng

17:53' - 08/06/2024
BNEWS Mới đây, Ngân hàng Nhà nước Chi nhánh tỉnh Phú Yên đã khai mạc sự kiện Ngày chuyển đổi số ngành Ngân hàng năm 2024 với chủ đề "Trải nghiệm thanh toán không dùng tiền mặt".

Tham gia sự kiện này, 18 đơn vị là các ngân hàng thương mại và viễn thông trên địa bàn trưng bày các gian hàng giới thiệu về sản phẩm dịch vụ nổi bật, tiêu biểu trong chuyển đổi số. Đơn cử như: ngân hàng Agribank có Agribank E-Mobile Banking; ngân hàng VietinBank có VietinBank iPay; ngân hàng Sacombank có Sacombank Pay; ngân hàng Nam A Bank có Open Banking; ngân hàng ACB có ACB ONE…

 

Bà Nguyễn Thị Kim Hoa, Phó Giám đốc Vietcombank Phú Yên cho biết: Vietcombank giới thiệu các phương thức thanh toán đa dạng cho cả khách hàng cá nhân lẫn khách hàng doanh nghiệp. Khách hàng cá nhân sẽ được sử dụng sản phẩm Vietcombank Digibank để có thể trải nghiệm thanh toán đa kênh, tích hợp nhiều tiện ích. Khách hàng là doanh nghiệp sẽ sử dụng sản phẩm Vietcombank Cashup. Đây là hệ thống thanh toán hiện đại, quản lý dòng tiền hiệu quả cho doanh nghiệp lớn. Còn Vietcombank Digibiz sẽ dành cho khách hàng doanh nghiệp vừa và nhỏ.

Các đơn vị tham gia cũng hướng dẫn người dân cài đặt, sử dụng các dịch vụ, sản phẩm trên ứng dụng ngân hàng số như: mở tài khoản trực tuyến, ngân hàng điện tử, tạo và in mã QR cho hộ kinh doanh, nhà cung cấp, đăng ký và thực hiện mua sắm, thanh toán trực tuyến đối với tiền điện, tiền nước, viễn thông, bảo hiểm, vé tàu, vé máy bay, hàng tiêu dùng, điện máy, nội thất… Ngoài ra, người dân được tuyên truyền nhận diện về các phương thức, thủ đoạn của các đối tượng lừa đảo, chiếm đoạt tài sản qua phương thức thanh toán trực tuyến và các biện pháp phòng chống.

Chị Nguyễn Thị Thanh Tâm (thành phố Tuy Hòa) cho biết, trong thời đại công nghệ hiện nay, việc thanh toán không dùng tiền mặt rất cần thiết và thuận tiện. Khi đi chợ hay mua sắm, chị không cần phải đem theo tiền mặt mà chỉ cần sử dụng điện thoại thông minh có cái app là có thể thanh toán. Đến với Ngày chuyển đổi số ngành Ngân hàng năm 2024, chị được các nhân viên ngân hàng hương dẫn cách sử dụng hiệu quả việc thanh toán không dùng tiền mặt, tránh được các rủi ro trên không gian mạng.

Theo ông Hoàng Linh, Giám đốc Ngân hàng Nhà nước Chi nhánh tỉnh Phú Yên, sau gần hai năm triển khai thực hiện Quyết định số 1813/QĐ-TTg ngày 28/10/2021 của Thủ tướng Chính phủ phê duyệt Đề án phát triển thanh toán không dùng tiền mặt tại Việt Nam giai đoạn 2021 - 2025, tỉnh Phú Yên đã đạt được một số kết quả như: Tỷ lệ người dân từ 15 tuổi trở lên có tài khoản giao dịch tại ngân hàng và các tổ chức được phép khác chiếm đến 99,83%; tổng giá trị thanh toán không dùng tiền mặt qua các kênh giao dịch thanh toán ngày càng tăng. Tính từ đầu năm đến ngày 30/4/2024, tổng giá trị thanh toán không dùng tiền mặt theo các kênh giao dịch thanh toán đạt hơn 200.000 tỷ đồng (tăng 68,64% so với cùng kỳ năm 2023).

Những kết quả trên cho thấy hình thức thanh toán không dùng tiền mặt đang ngày càng trở nên phổ biến với mọi tầng lớp nhân dân, tạo động lực cho sự phát triển của các dịch vụ thanh toán số thông minh, góp phần xây dựng nền tảng xã hội số của tỉnh Phú Yên. Người dân dần thay đổi thói quen rút tiền mặt hoặc giao dịch thanh toán tại máy ATM (máy giao dịch ngân hàng tự động) bằng các hình thức thanh toán trên nền tảng điện tử, di động. Xu hướng thanh toán qua quét mã QR hiện nay cũng chiếm ưu thế hơn việc sử dụng máy POS (máy bán hàng chấp nhận thẻ bán hàng để thanh toán).

Phó Chủ tịch UBND tỉnh Phú Yên Đào Mỹ khẳng định: sự kiện Ngày chuyển đổi số ngành Ngân hàng năm 2024 góp phần thực hiện việc chuyển đổi số trong chi trả an sinh xã hội không dùng tiền mặt cho đối tượng bảo trợ xã hội và người có công với cách mạng trên địa bàn tỉnh và phục vụ cho Đề án phát triển ứng dụng dữ liệu dân cư, định danh và xác thực điện tử phục vụ chuyển đổi số quốc gia giai đoạn 2022 - 2025, tầm nhìn đến năm 2030.

Thời gian tới, Ngân hàng Nhà nước Chi nhánh tỉnh Phú Yên cần triển khai ứng dụng các giải pháp nâng cao tính an toàn, bảo mật công nghệ thông tin vào các phương thức thanh toán không dùng tiền mặt. Các tổ chức tín dụng có các chính sách hỗ trợ khách hàng trong trường hợp gặp sự cố hoặc lỗi khi sử dụng các phương thức thanh toán này.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục