Khởi động chuỗi sự kiện Chương trình Ngày không tiền mặt

19:10' - 28/05/2024
BNEWS Báo Tuổi trẻ phối hợp Vụ Thanh toán (Ngân hàng Nhà nước) đã tổ chức khởi động chuỗi sự kiện “Chương trình Ngày không tiền mặt - 16/6” năm 2024.

Chiều 28/5, tại Tp. Hồ Chí Minh, Báo Tuổi trẻ phối hợp Vụ Thanh toán (Ngân hàng Nhà nước) tổ chức khởi động chuỗi sự kiện “Chương trình Ngày không tiền mặt - 16/6” năm 2024, với chủ đề “Thúc đẩy thanh toán không dùng tiền mặt an toàn, bảo mật”.

Đây là chương trình góp phần hiện thực hóa các mục tiêu của Chính phủ tại các Đề án (Đề án Phát triển Thanh toán không dùng tiền mặt giai đoạn 2021-2025; Đề án thúc đẩy thanh toán qua ngân hàng đối với các dịch vụ công; Đề án nâng cao khả năng tiếp cận dịch vụ ngân hàng cho nền kinh tế) và Chiến lược tài chính toàn diện quốc gia. Trong khuôn khổ chương trình có thể kể đến những sự kiện chính đáng chú ý, gồm: Ngày khuyến mãi toàn quốc; Livestream bán hàng giảm giá; Lễ hội không tiền mặt…

Bên cạnh chuỗi sự kiện chính, chương trình năm nay cũng có nhiều điểm mới như giao lưu, tư vấn kỹ năng tài chính an toàn (tư vấn cho học sinh - sinh viên các kỹ năng về quản lý chi tiêu, kiểm soát tiền, đầu tư tài chính, các mini game thử thách quản lý tài chính); minigame hiến kế giao dịch an toàn; tổ chức chạy bộ…

 

Đặc biệt, hội thảo với “Nâng cao bảo mật, an toàn giao dịch không tiền mặt” dự kiến vào ngày 14/6 sẽ tập trung thảo luận và tìm giải pháp nâng cao hơn nữa khả năng bảo mật, an toàn của hệ thống, đảm bảo an toàn trong thanh toán không dùng tiền mặt nói riêng và dịch vụ ngân hàng trên nền tảng số nói chung.

Ông Lê Anh Dũng, Phó Vụ trưởng Vụ Thanh toán cho biết: Tính đến nay, hạ tầng phục vụ thanh toán không dùng tiền mặt như hệ thống thanh toán điện tử liên ngân hàng, hệ thống chuyển mạch tài chính và bù trừ điện tử… liên tục được quan tâm đầu tư, nâng cao chất lượng, mở rộng tiện ích, năng lực xử lý, phục vụ tốt nhu cầu của các thành viên hệ thống, cũng như đáp ứng tốt kỳ vọng ngày càng cao của người dùng cuối là người dân, doanh nghiệp đối với sản phẩm, dịch vụ ngành ngân hàng. Cùng với đó, nhiều phương thức, dịch vụ thanh toán mới, an toàn, tiện lợi, giá dịch vụ hợp lý, đáp ứng nhu cầu thiết thực của người dân, doanh nghiệp đã được ngành ngân hàng cung ứng ra thị trường.

Đại diện Ban tổ chức chủ trì phiên thảo luận tại sự kiện. Ảnh: Mỹ Phương – TTXVN
Còn bà Lê Thị Thúy Sen, Vụ trưởng Vụ Truyền thông (Ngân hàng Nhà nước) cho hay, Ngân hàng Nhà nước là đơn vị được Chính phủ giao thực hiện nhiệm vụ điều phối chung Chiến lược tài chính toàn diện quốc gia đến năm 2025, định hướng đến năm 2030 (Quyết định số 149/QĐ-TTg ngày 22/01/2020 của Thủ tướng Chính phủ); trong đó, truyền thông giáo dục tài chính là một nhiệm vụ quan trọng.

Nhiệm vụ của truyền thông giáo dục tài chính là “không ai bị bỏ lại phía sau trong việc tiếp cận các dịch vụ tài chính”, nâng cao nhận thức của công chúng về các sản phẩm, dịch vụ ngân hàng, hạn chế rủi ro cho người tiêu dùng sử dụng các sản phẩm, dịch vụ tài chính, đẩy lùi tín dụng đen.

Để thực hiện hiệu quả hoạt động truyền thông giáo dục tài chính, bà Lê Thị Thúy Sen cho rằng, cần đánh giá thực trạng trên cơ sở khách quan, khoa học và đưa ra các giải pháp với mục tiêu rõ ràng, tính khả thi và lượng hóa được kết quả hoạt động truyền thông giáo dục tài chính của Ngân hàng Nhà nước.

Do đó, Ngân hàng Nhà nước định hướng tập trung hoạt động truyền thông giáo dục tài chính thời gian tới thông qua nâng cao nhận thức, thay đổi thói quen, hành vi và phương thức sử dụng các sản phẩm, dịch vụ tài chính - ngân hàng tại Việt Nam trong cộng đồng; hướng tới người dân ở vùng sâu, vùng xa, nông thôn, giới trẻ, các đối tượng yếu thế trong xã hội…

Trong thời gian tới, Ngân hàng Nhà nước cũng tiếp tục đổi mới, sáng tạo cách thức truyền thông, đẩy mạnh truyền thông trên mạng xã hội, trên Fanpage Giáo dục tài chính. Ngoài ra, Ngân hàng Nhà nước cũng xây dựng website về giáo dục tài chính với những kiến thức từ đơn giản đến chuyên sâu về tài chính ngân hàng, trong đó có các dịch vụ thanh toán không dùng tiền mặt hiện đại.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục