Giá trị vốn hóa thị trường của Microsoft lần đầu chạm ngưỡng 3.000 tỷ USD

08:00' - 25/01/2024
BNEWS Giá trị vốn hóa thị trường của “người khổng lồ công nghệ” Microsoft (mã niêm yết MSFT.O) đã lần đầu tiên chạm ngưỡng 3.000 tỷ USD.

Tờ Wall Street Journal đưa tin giá trị vốn hóa thị trường của “người khổng lồ công nghệ” Microsoft (mã niêm yết MSFT.O) đã lần đầu tiên chạm ngưỡng 3.000 tỷ USD, qua đó giữ vị trí công ty có giá trị lớn thứ hai toàn cầu chỉ sau Apple (mã niêm yết AAPL.O).

Thị trường chứng khoán Phố Wall (Mỹ) từ đầu năm tới nay chứng kiến một cuộc đua song mã quyết liệt giữa Microsoft và Apple để giành vị trí mã chứng khoán số một, và từng có giai đoạn ngắn nhà sản xuất điện thoại iPhone đã để tập đoàn phần mềm số một thế giới vượt lên dẫn trước.

 

Trong phiên giao dịch ngày 24/1, cổ phiếu của Microsoft lập mốc cao kỷ lục 405,63 USD/cổ phiếu, tăng tới 1,7% so với phiên giao dịch trước, qua đó lần đầu tiên đưa tổng giá trị vốn hóa thị trường lên 3.000 tỷ USD.

Trong khi đó, cổ phiếu của Apple giảm nhẹ từ mức tăng trước đó và giao dịch 194,82 USD/cổ phiếu, giảm 0,35%, và đưa giá trị vốn hóa thị trường về mức 3.001 tỷ USD.

Giới phân tích cho rằng động lực đẩy giá trị thị trường của Microsoft tăng mạnh đó là dòng vốn đầu tư ấn tượng đổ vào ChatGPT, một chatbot do công ty công nghệ OpenAI phát triển và ra mắt tháng 11/2022. Microsoft được coi là người đi tiên phong trong cuộc đua thống trị thị trường trí tuệ nhân tạo (AI).

Sử dụng công nghệ của OpenAI, Microsoft đã tung ra những phiên bản mới hơn các phần mềm hàng đầu, như công cụ tìm kiếm Bing, và dự kiến sẽ cạnh tranh hiệu quả hơn với dịch vụ tìm kiếm số một thế giới Google.

Ngược lại, Apple đang phải đối mặt với tình trạng nhu cầu iPhone sụt giảm, đặc biệt là tại thị trường tỷ dân Trung Quốc, nơi công ty này đang dành cho khách hàng nhiều ưu đãi nhằm nâng doanh số bán hàng trong bối cảnh cạnh tranh khốc liệt từ các đối thủ trong nước như Huawei Technologies.

Theo chuyên gia phân tích Brad Reback thuộc công ty dịch vụ tài chính Stifel Financial Corp, “AI đang mang lại viễn cảnh lạc quan cho Microsoft. Trong khi Apple lại không có được động lực ấy, thậm chí đang ngày càng lo lắng về tốc độ tăng trưởng doanh số bán hàng”.

Tập đoàn giao dịch chứng khoán London (LSEG) có trụ sở tại Anh cho biết một nhóm 54 nhà phân tích thị trường dự báo giá trị trung bình một cổ phiếu của Microsoft có thể đạt 425 USD và giờ là thời điểm thích hợp để mua vào.  

Nhiều chuyên gia kinh tế cho biết thực tế đã chứng minh tâm lý lạc quan từ mảng AI đã góp phần đẩy cổ phiếu Microsoft tăng giá gần 57% trong năm 2023 và 7,3% kể từ đầu năm tới nay. Cổ phiếu Apple cũng tăng 48% trong năm ngoái, song chỉ tăng nhẹ 1,3% tính từ đầu năm 2024.

Mấy tuần tới, thị trường tài chính Phố Wall sẽ trải qua một phép thử quan trọng khi hàng loạt công ty công nghệ của Mỹ bắt đầu công bố kết quả kinh doanh.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục