Giá trị vốn hóa thị trường của Nvidia có thể vượt Apple vào năm 2030

16:12' - 18/12/2023
BNEWS Hiện Nvidia có giá trị vốn hóa thị trường là 1.200 tỷ USD, trở thành công ty lớn thứ 6 trên thế giới.
Nvidia đã gia nhập nhóm có giá trị vốn hóa thị trường 1.000 tỷ USD trong năm nay, khi thị trường chứng khoán rất nóng, nhờ nhu cầu rất lớn về bộ xử lý đồ họa (GPU) để đào tạo các mô hình trí tuệ nhân tạo (AI).

Giá cổ phiếu của Nvidia tăng 226% trong năm 2023. Hãng hiện có giá trị vốn hóa thị trường là 1.200 tỷ USD, trở thành công ty lớn thứ 6 trên thế giới.
 
Apple vẫn là công ty có giá trị lớn nhất thế giới, với giá trị vốn hóa thị trường gần 3.100 tỷ USD, nhưng Nvidia có thể vượt nhà sản xuất iPhone vào cuối thập kỷ này.

Trong 7 năm qua, giá trị vốn hóa thị trường của Nvidia tăng tới 2.300%, cao hơn đáng kể so với tốc độ tăng trưởng trên 400% của Apple.

Nvidia đạt tốc độ tăng trưởng mạnh về doanh thu và lợi nhuận, nhờ việc sử dụng rộng rãi GPU do hãng sản xuất trong nhiều lĩnh vực, từ máy tính tới các trung tâm dữ liệu, ô tô và thậm chí là các nhà máy.

Trong khi đó, đà tăng trưởng của Apple chậm hơn, do hãng hoạt động tại các thị trường đã bão hòa.

Theo hãng thu thập và phân tích thông tin thị trường IDC, một ví dụ là doanh số bán điện thoại di động ổn định trong quý III/2023. Trong khi đó, phân khúc máy tính cá nhân có thể giảm gần 14% trong năm nay.

Thực trạng của hai thị trường trên giải thích tại sao doanh thu của Apple trong tài khóa 2023 (kết thúc ngày 30/9/2023) giảm gần 3% so với tài khóa trước, xuống 383 tỷ USD. Lợi nhuận sau điều chỉnh của hãng gần như ổn định ở mức 6,13 USD/cổ phiếu. 

2/3 doanh thu của Apple là từ điện thoại thông minh và các thiết bị máy tính cá nhân như iPads và MacBooks trong tài khóa trước. Tuy nhiên, đây cũng là những thị trường có sự cạnh tranh lớn.

Apple là nhà sản xuất điện thoại thông minh lớn thứ hai thế giới, nhưng chiếm thị phần dưới 18%. Hãng này chiếm 10,6% thị phần thị trường máy tính cá nhân, đứng ở vị trí thứ tư.

Doanh số bán cả máy tính cá nhân và điện thoại thông minh được cho là đều không tăng mạnh trong dài hạn.

IDC dự báo thị trường máy tính cá nhân sẽ tăng trưởng hàng năm ở mức chỉ 3,1% cho đến năm 2027. Phân khúc điện thoại thông minh được cho là sẽ tăng trưởng thấp hơn, ở mức 1,7% trong bốn năm tới.

Trong khi đó, lợi nhuận của Apple được dự báo tăng chỉ 6% trong 5 năm tới, so với mức tăng trưởng 21% trong năm năm qua.

Trong khi đó, Nvidia được cho là sẽ đạt tốc độ tăng trưởng lợi nhuận hàng năm 112% trong năm năm tới.

Trong khi Apple gặp khó khăn với các thị trường bão hòa và cạnh tranh lớn, Nvidia chiếm lĩnh được thị trường chip AI tăng trưởng nhanh.

Theo dự báo, thị trường chip AI có thể đạt tổng doanh thu 304 tỷ USD vào năm 2030, so với con số 20 tỷ USD vào năm 2021. Nvidia kiểm soát khoảng 80-95% thị trường này.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục