Giá vàng thế giới tiếp tục lập kỷ lục mới trong phiên 5/8

08:15' - 06/08/2020
BNEWS Giá vàng thế giới đã đạt mức cao kỷ lục mới trong phiên 5/8, nhờ đồng USD yếu hơn và lợi nhuận từ trái phiếu Chính phủ Mỹ suy giảm đã thúc đẩy nhà đầu tư tìm đến kim loại quý này.

Sau khi phá vỡ ngưỡng 2.000 USD/ounce lần đầu tiên vào thứ Ba (4/8), giá vàng giao ngay đã tăng 0,9% lên mức 2.035,79 USD/ounce vào lúc 0 giờ 58 phút (sáng ngày 6/8 theo giờ Việt Nam). Trước đó trong cùng phiên, giá vàng đã có thời điểm đạt mức cao kỷ lục mới là 2.055,10 USD/ounce.

Giá vàng Mỹ giao kỳ hạn cũng có lúc đạt mức cao kỷ lục 2.070,30 USD/ounce, nhưng đã giảm xuống sau đó. Kết thúc phiên 5/8, giá vàng này vẫn tăng 1,4% lên 2.049,30 USD/ounce.
Các nhà đầu tư đang lo ngại những biện pháp kích thích kinh tế được tiến hành để đối phó với đại dịch COVID-19 sẽ khiến lạm phát tăng cao, qua đó làm giảm giá trị của các tài sản khác. Lợi nhuận thực từ trái phiếu của Mỹ đã giảm mạnh, khiến một kênh đầu tư không sinh lãi như vàng trở nên hấp dẫn hơn.
Ông Bart Melek, người đứng đầu bộ phận chiến lược hàng hóa tại công ty môi giới đầu tư TD Securities, nói rằng thị trường đang chứng kiến đà suy giảm liên tục của đồng USD, trong khi đường cong lợi suất của trái phiếu Chính phủ Mỹ rơi xuống sâu hơn và sự kỳ vọng lạm phát gia tăng. Những yếu tố này là chỉ dấu về khả năng trong tương lai gần, chi phí cơ hội của việc nắm giữ vàng sẽ ngày càng thấp đi.
Bế tắc ở Washington về một gói kích thích kinh tế mới trước các tác động của dịch COVID-19 càng đẩy đồng USD đi xuống, trong khi đây vốn là một kênh cạnh tranh với vàng như một nơi trú ẩn an toàn trong giai đoạn nhiều biến động. Chỉ số đồng USD – được coi là thước đo "sức khỏe" của đồng bạc xanh so với các đồng tiền chủ chốt khác – phiên này giảm 0,55% xuống còn 92,8665.
Tính đến hiện tại, giá vàng đã tăng 34% trong năm nay và là một trong những tài sản có hiệu suất tốt nhất cả năm 2020. Các nhà đầu tư đã mua vào số lượng lớn kim loại quý này với hy vọng nó sẽ giữ nguyên giá trị khi đại dịch COVID-19 làm xáo động thị trường.
Tuy nhiên, nhà phân tích độc lập Robin Bhar cho biết vàng đã tăng giá quá nhanh khi nhảy vọt hơn 200 USD chỉ trong hơn hai tuần. Diễn biến này đồng nghĩa giai đoạn điều chỉnh sắp diễn ra. Ông Bhar cho rằng bất kỳ sự phục hồi nào trong lợi suất trái phiếu Chính phủ Mỹ và đồng USD mạnh lên sẽ cản trở đà tăng giá của vàng và đẩy kim loại quý này xuống thấp hơn.
Trên thị trường các kim loại quý khác, giá bạc cũng tăng 2,8% lên 26,73 USD/ounce, sau khi đã có lúc chạm ngưỡng cao nhất kể từ tháng 4/2013 là 27,13 USD/ounce. Giới quan sát lưu ý này kim loại này đã tăng giá tới hơn 50% trong năm nay, vượt xa cả vàng. Giá bạch kim phiên này cũng tăng 2,7% lên 962,63 USD/ounce.
Tại Việt Nam, kết thúc phiên 5/8, Công ty Vàng bạc Đá quý Sài gòn niêm yết giá vàng SJC tại thị trường Hà Nội ở mức 57,85 - 59,07 triệu đồng/lượng (mua vào-bán ra)./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục