Giá vàng châu Á đi xuống sau khi Mỹ áp thuế bổ sung với hàng Trung Quốc

15:49' - 23/08/2018
BNEWS Giá vàng châu Á đi xuống trong phiên chiều 23/8 giữa bối cảnh thị trường lo ngại về đợt áp thuế trả đũa mới của Mỹ lên hàng hóa Trung Quốc.
Giá vàng châu Á đi xuống sau khi Mỹ áp thuế bổ sung lên hàng hóa Trung Quốc. Ảnh: Reuters

Cụ thể, trên thị trường Bengaluru (Ấn Độ), giá vàng giao ngay giảm 0,3% xuống 1.191,62 USD/ounce vào lúc 13 giờ 51 phút (theo giờ Việt Nam).

Trong phiên ngày 22/8 trước đó, giá vàng đã chạm mức cao nhất kể từ ngày 13/8 là 1.201,51 USD/ounce. Song giá kim loại quý này đã không thể duy trì trong khoảng 1.200 USD/ounce sau khi phục hồi từ mức thấp nhất trong 1 năm rưỡi hồi tuần trước.

Giá vàng Mỹ giao kỳ hạn cũng để mất 0,5% xuống 1.197,8 USD/ounce.

Các quan chức Mỹ và Trung Quốc đã gặp gỡ lần đầu tiên trong vòng hơn 2 tháng qua để tìm kiếm một giải pháp tháo gỡ cho các tranh chấp thương mại ngày càng căng thẳng giữa hai nước.

Nhưng có vẻ những cuộc đàm phán này đã không thể ngăn việc Mỹ bắt đầu đánh thuế bổ sung 25% đối với lượng hàng hóa trị giá 16 tỷ USD nhập khẩu từ Trung Quốc từ ngày 23/8.

Diễn biến này đã khiến nhà đầu tư quay sang mua đồng USD, vốn cũng được coi là một “tài sản trú ẩn an toàn” trong thời điểm hiện tại. Chỉ số đồng USD – được coi là thước đo "sức khỏe" của đồng bạc xanh so với các đồng tiền chủ chốt khác – phiên này tăng 0,3% lên 95,411.

Giá vàng đã để mất gần 13% kể từ sau mức cao 1.365,23 USD/ounce hồi tháng Tư. Theo giới phân tích, kim loại quý này đã không còn là “tài sản trú ẩn an toàn” ưa thích của giới đầu tư trong bối cảnh cuộc khủng hoảng tiền tệ tại Thổ Nhĩ Kỳ và những tranh chấp thương mại giữa hai nền kinh tế lớn nhất thế giới tiếp tục leo thang. Thay vào đó, thị trường chuyến hướng sang đồng USD.

Ngoài ra, biên bản cuộc họp mới nhất của Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed) cũng cho thấy ngân hàng trung ương của Mỹ nhiều khả năng sẽ tiếp tục tăng lãi suất sau khi đã nâng hai lần trước đó vào đầu năm nay.

Giá vàng luôn nhạy cảm với các động thái điều chỉnh lãi suất của Mỹ, bởi lãi suất tăng sẽ giúp đồng USD mạnh lên song lại khiến sức hấp dẫn của các tài sản không sinh lời như vàng giảm đáng kể.

Thị trường hiện đang chú ý đến hội nghị kinh tế của Fed tại Jackson Hole, bang Wyoming sẽ bắt đầu vào thứ Sáu tuần này (24/8) nhằm tìm kiếm bất cứ sự thay đổi nào trong lập trường của ngân hàng này, đặc biệt là sau khi Tổng thống Mỹ Donald Trump đã chỉ trách chính sách tiền tệ của Fed hồi đầu tuần.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục