Giá vàng ghi nhận tuần giảm thứ năm trong sáu tuần

14:31' - 04/05/2019
BNEWS Mặc dù đã thoát khỏi mức thấp nhất kể từ đầu năm 2019, nhờ đà phục hồi của phiên cuối tuần, song diễn biến ảm đạm từ đầu tuần khiến giá vàng thế giới đi xuống tuần thứ năm trong sáu tuần qua.

Giá vàng ghi nhận tuần giảm thứ năm trong sáu tuần. Ảnh: TTXVN phát

Dứt chuỗi ba phiên tăng liên tiếp từ cuối tuần trước, giá vàng đảo chiều giảm trong phiên giao dịch đầu tuần này (29/4), khi các nhà đầu tư chờ đợi thông tin từ cuộc họp của Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed) và số liệu việc làm của Mỹ.
Giá vàng quay đầu tăng mạnh trong phiên giao dịch liền sau đó do đồng USD giảm xuống mức thấp nhất trong một tuần, làm kim loại quý này trở nên hấp dẫn hơn đối với nhà đầu tư, song lại để tuột dốc ngay trong hai phiên giao dịch sau (1-2/5), sau khi Fed kết thúc cuộc họp chính sách mới nhất làm giảm kỳ vọng về khả năng hạ lãi suất trong năm nay, đồng thời đưa ra dự báo về triển vọng tăng trưởng tích cực của kinh tế Mỹ.
Giới quan sát cho rằng việc Fed giữ nguyên tỷ lệ lãi suất và ít có dấu hiệu điều chỉnh tỷ lệ này trong thời gian tới sẽ giúp tăng thêm việc làm, thúc đẩy đà tăng trưởng kinh tế và khả năng lạm phát thấp sẽ tăng cao. Bên cạnh đó, giới đầu tư cũng đang theo dõi sát tiến trình đàm phán thương mại giữa Mỹ và Trung Quốc.

Các thông tin tích cực từ các cuộc đàm phán này thường sẽ thúc đẩy nhu cầu đối với các loại tài sản có tính rủi ro cao hơn và làm giảm sức hấp dẫn của kênh trú ẩn an toàn như vàng.
Phiên giao dịch cuối tuần, giá vàng phục hồi nhẹ, thoát khỏi mức thấp nhất hơn bốn tháng ghi nhận trong phiên trước. Tuy vậy, đà tăng này không đủ để giúp mặt hàng kim loại quý này tránh được tuần giảm thứ năm trong sáu tuần qua.
Phiên này, tại sàn giao dịch COMEX, giá vàng giao ngay tăng 0,7%, lên 1.279,47 USD/ounce, mức tăng theo tỷ lê phần trăm mạnh nhất kể từ ngày 8/3/2019. Trong khi đó, giá vàng giao tháng 6/2019 cũng tăng 9,3 USD (0,7%), lên 1.281,30 USD/ounce. Tính chung cả tuần, giá vàng kỳ hạn mất 0,6%, sau khi đi lên ở tuần trước đó.
Báo cáo ngày 3/5 của Bộ Lao động Mỹ cho hay, nền kinh tế nước này đã tạo ra 263.000 việc làm mới trong tháng 4/2019, vượt xa dự báo trước đó, qua đó giúp tỷ lệ thất nghiệp của Mỹ giảm xuống mức thấp nhất trong 49 năm là 3,6%.
Tuy nhiên, đồng USD đã suy yếu, với chỉ số đồng USD – thước đo diễn biến của đồng USD so với 6 đồng tiền chủ chốt khác – lùi 0,3% và giảm 0,5% trong tuần qua. Đồng USD suy yếu thường hỗ trợ cho vàng, vốn được định giá theo đồng bạc xanh.
Báo cáo mới nhất của Viện Quản lý Nguồn cung (ISM) cho biết, chỉ số phi chế tạo của Mỹ đạt 55,5 trong tháng Tư, mức thấp nhất kể từ tháng 8/2017. Điều này khiến Jeff Wright, Phó Chủ tịch điều hành tại GoldMining nhận định rằng, trong khi số liệu việc làm tăng trưởng, thì vẫn có các dấu hiệu nhỏ về rào cản của nền kinh tế.
Trong khi đó, đà giảm của giá vàng trong tuần diễn ra ngay cả khi báo cáo ngày 2/5 của Hội đồng Vàng thế giới (WGC) cho hay nhu cầu vàng toàn cầu trong quý I/2019 tăng 7% so với cùng kỳ năm ngoái, lên tới 1.053,3 tấn.
Cũng trong phiên này, giá bạc giao tháng 7/2019 tăng 2,5% lên 14,978 USD/ounce, song lại giảm 0,7% trong tuần qua. Giá bạch kim giao tháng 7/2019 tăng 2,4% lên 874,80 USD/ounce, song vẫn mất 3,2% trong cả tuần. Giá palladium giao tháng 6/2019 tiến 1,1% lên 1.358 USD/ounce. Tính chung trong tuần qua, giá mặt hàng này giảm 6,2%./.          

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục