Giá vàng giảm khi lòng tin của nhà đầu tư cải thiện

17:02' - 08/01/2019
BNEWS Trong phiên 8/1 tại châu Á, giá vàng giao ngay giảm 0,6%, xuống 1.281,32 USD/ounce vào lúc 14 giờ 38 theo giờ Việt Nam, trong khi giá vàng kỳ hạn của Mỹ giảm 0,5%, xuống 1.283,1 USD/ounce.

Vàng xuống giá trong phiên 8/1 tại châu Á, khi các tài sản rủi ro tăng sức hấp dẫn trước khả năng Mỹ và Trung Quốc đang tiến gần đến một thỏa thuận thương mại và đồng USD bứt lên từ mức thấp nhất trong hai tháng rưỡi được ghi nhận trong phiên trước. 

Giá vàng giảm khi lòng tin của nhà đầu tư cải thiện. Ảnh minh họa: TTXVN

Giá vàng giao ngay giảm 0,6%, xuống 1.281,32 USD/ounce vào lúc 14 giờ 38 theo giờ Việt Nam. Giá vàng kỳ hạn của Mỹ giảm 0,5%, xuống 1.283,1 USD/ounce.

Giám đốc nghiên cứu của Wing Fung Precious Metals tại Hong Kong, Mark To, cho rằng do nhà đầu tư vững tin hơn, giá vàng đang lùi xuống từ các mức cao và có thể sẽ dao động quanh các mức hiện nay. Theo ông, thị trường chịu áp lực từ diễn biến khó dự đoán của cuộc chiến thương mại và kế hoạch tăng lãi suất, nhưng các bên liên quan là các nhà chức trách Mỹ, Trung Quốc cùng với Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed) đang nỗ lực hợp tác và có những phát ngôn tích cực, nhằm tạo môi trường đầu tư ổn định.

Hầu hết các thị trường chứng khoán châu Á có được động lực lên điểm trong phiên 8/1 nhờ hy vọng rằng Mỹ và Trung Quốc có thể đang tiến tới một thỏa thuận thương mại sau những phát biểu của Bộ trưởng Thương mại Mỹ Wilbur Ross.

Người phụ trách hoạt động nghiên cứu của Nirmal Bang Commodities ở Mumbai, Kunal Shah, cho rằng nhiều nhà đầu tư đã đổ tiền vào vàng trong thời gian dài khi dự đoán tăng trưởng kinh tế của Mỹ và Trung Quốc có thể chậm lại do cuộc chiến thương mại nên nếu kết quả đàm phán tích cực có thể vàng sẽ được bán ra.

Trong khi đó, chỉ số đồng USD tăng 0,3%, sau khi rơi xuống mức thấp nhất trong hai tháng rưỡi vào phiên trước, khi Chủ tịch Fed Jerome Powell trong phát biểu cuối tuần trước đề cập đến khả năng dừng chu kỳ tăng lãi suất.

Người phụ trách giao dịch tại châu Á-Thái Bình Dương của OANDA, Stephen Innes, cho rằng vàng đang xuống giá khi có những dấu hiệu ban đầu cho thấy sự phục hồi của đồng USD, nhưng diễn biến tích cực trong đàm phán thương mại Mỹ-Trung sẽ ảnh hưởng đến đà tăng giá của đồng tiền này.

Đồng USD yếu hơn sẽ khiến vàng được định giá bằng đồng bạc xanh có giá "vừa phải hơn" đối với những người mua sử dụng các đồng tiền khác.

Giá vàng đã tăng khoảng 11% sau khi chạm mức thấp kỷ lục của một năm rưỡi vào giữa tháng 8/2018, do biến động mạnh trên các thị trường chứng khoán và đồng USD xuống giá nhẹ. Giá kim loại quý này chạm mức cao nhất kể từ tháng 6/2018 là 1.298,42 USD/ounce vào cuối tuần trước.

Lượng vàng mà quỹ giao dịch lớn nhất thế giới Holdings of SPDR Gold Trust nắm giữ đã giảm nhẹ vào cuối tuần trước nhưng vẫn là cao nhất kể từ tháng 8/2018.

Tại thị trường trong nước, giá vàng giảm so với phiên trước đó. Cụ thể, trong phiên giao dịch hôm nay 8/1, giá vàng SJC trên thị trường Hà Nội thời điểm 9 giờ 01 phút được Công ty Vàng bạc Đá quý Sài Gòn niêm yết giao dịch ở ngưỡng 36,59 - 36,79 triệu đồng/lượng (mua vào - bán ra). Mức giá này giảm 40 nghìn đồng mỗi lượng ở chiều mua vào và chiều bán ra so với chốt phiên hôm qua.

Tại Công ty Vàng bạc Đá quý Bảo Tín Minh Châu, giá vàng SJC được niêm yết ở mức 36,68 - 36,77 triệu đồng/lượng, cũng giảm 40 nghìn đồng mỗi lượng ở cả hai chiều so với mức giá chốt phiên hôm qua. Còn giá vàng thương hiệu Rồng Thăng Long của doanh nghiệp này được niêm yết ở mức 36,21 - 36,66 triệu đồng/lượng.

Còn tại Tập đoàn Vàng bạc Đá quý DOJI, thời điểm 9 giờ 06 phút, giá vàng SJC được niêm yết ở mức 36,70 - 36,79 triệu đồng/lượng, mức giá này giảm 30 nghìn đồng mỗi lượng ở chiều mua vào và giảm 60 nghìn đồng mỗi lượng ở chiều bán ra so với chốt phiên trước đó.

Cùng xu hướng này, Tập đoàn Phú Quý cũng niêm yết giá vàng SJC ở mức 36,67 - 36,77 triệu đồng/lượng, giảm 40 nghìn đồng/lượng so với phiên trước đó.

Trên thị trường thế giới, giá vàng ngày 7/1 đi lên giữa bối cảnh đồng USD trượt dốc trước khả năng Mỹ giảm tiến độ nâng lãi suất và cuộc đàm phán thương mại Mỹ-Trung được nối lại.

Theo các chuyên gia, đồng USD đã yếu đi sau bình luận mới đây của Chủ tịch Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed) Jerome Powell, và giúp những tài sản định giá bằng đồng tiền này trở nên hấp dẫn hơn với các nhà đầu tư nắm giữ đồng tiền khác.

Thời điểm 9 giờ 11 phút sáng nay, giá vàng trên thị trường châu Á giao dịch ở mức 1.285,8 USD/ounce. Quy đổi theo tỷ giá tại Vietcombank (chưa tính thuế và các khoản phí), giá vàng trong nước hiện đắt hơn giá vàng thế giới khoảng 770 nghìn đồng/lượng.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục