Giá vàng lập đỉnh mới: Cơ hội nào cho giới đầu tư?

17:25' - 22/07/2020
BNEWS Giá vàng trong nước liên tục được điều chỉnh tăng và liên tục lập đỉnh mới trong những ngày gần đây. Kim loại quý trong nước đã vượt mốc 53 triệu đồng/lượng vào sáng nay (22/7). 

Giá vàng trong nước liên tục được điều chỉnh tăng và liên tục lập đỉnh mới trong những ngày gần đây. Kim loại quý trong nước đã vượt mốc 53 triệu đồng/lượng vào sáng nay (22/7). 

*Vàng liên tục lập đỉnh
Khi đại dịch COVID-19 gây ra sự xáo động lớn trên thị trường vào cuối tháng Ba, vàng cũng bị bán tháo khi các nhà đầu tư đổ xô tìm cách giải phóng tiền mặt.
Tuy nhiên, kể từ giai đoạn đó, người mua đã quay trở lại với vàng và coi đây là một kênh an toàn cho dòng tiền của họ. Theo dữ liệu của nhà phát hành EFT lớn nhất thế giới BlackRock iShares, dòng tiền đổ vào các quỹ EFT giao dịch vàng trên toàn cầu đã đạt khoảng 12 tỷ USD tiính từ đầu năm tới nay. Điều đó khiến các chuyên gia dự đoán giá vàng sẽ còn những lần tăng cao hơn phía trước.
Giá vàng trong nước theo đó cũng lần lượt vượt qua các mốc 49 - 50 triệu đồng/lượng rồi nhảy vọt lên 53 triệu đồng/lượng vào sáng nay, mức cao nhất trong lịch sử.
Đại diện Tập đoàn Vàng bạc Đá quý DOJI nhận định, lần tăng giá mới vào sáng nay của vàng thực chất vẫn nằm trong xu hướng tăng của vàng suốt từ đầu năm tới nay. Tính đến thời điểm hiện tại, giá vàng thế giới đã tăng khoảng 20% kể từ đầu năm.
Giá vàng trong nước cũng được các doanh nghiệp kinh doanh vàng điều chỉnh tăng theo giá vàng thế giới, mặc dù vậy, thị trường cũng không có quá nhiều biến động so với những tuần trước. Tính từ đầu năm đến nay, giá vàng trong nước đã tăng khoảng 11 triệu đồng/lượng, tương đương 20%.
Xu thế chung của thị trường diễn biến vẫn bình thường theo cả hai chiều mua bán. Giao dịch mua bán tại Tập đoàn Vàng bạc Đá quý DOJI ngày hôm nay cũng không có quá nhiều biến động so với những ngày trước đây. Tỷ lệ giao dịch mua bán tại DOJI ngày hôm nay cũng ngang bằng với mức trung bình của các ngày trước đó.
Theo quan sát của phóng viên tại "phố vàng" Trần Nhân Tông (Hà Nội), trong ngày hôm nay dù giá vàng ở mức cao nhất trong lịch sử nhưng hầu như không có đột biến so với ngày thường. Các cửa hàng kinh doanh vàng nhỏ lẻ vẫn vắng khách. Duy chỉ có hệ thống cửa hàng của Công ty Vàng bạc Đá quý Bảo Tín Minh Châu có khách giao dịch nhưng rất thưa thớt.
Theo đại diện Công ty Vàng bạc Đá quý Bảo Tín Minh Châu, lượng khách đến giao dịch trong sáng nay không có đột biến, thậm chí vắng hơn so với hôm qua. Tại các chi nhánh kinh doanh của Bảo Tín Minh Châu sáng nay lượng khách mua vào chiếm 60% và lượng khách bán ra chiếm 40%.
*Thời điểm nào để mua vàng?
Nhiều chuyên gia cả trong nước và quốc tế đưa ra dự báo, giá vàng sẽ còn tiếp tục tăng và bị ảnh hưởng mạnh bởi các yếu tố như sự bùng phát làn sóng COVID-19 tiếp theo ở nhiều nước trên toàn thế giới, căng thẳng thương mại giữa Mỹ và Trung Quốc chưa có dấu hiệu thuyên giảm và căng thẳng địa chính trị ở nhiều quốc gia trên thế giới.
Mặc dù vậy, những triển vọng tăng giá của kim loại quý cho thấy tiềm năng lợi nhuận cao ở phía trước cho những nhà đầu tư vào vàng. Tuy nhiên, với việc giá vàng đã ở quanh mức cao của nhiều năm, chi phí đầu tư ban đầu cũng rất đáng kể.
Ông Albert Cheng, Giám đốc điều hành của Hiệp hội thị trường vàng thỏi Singapore, cho hay trong bối cảnh hiện tại, câu hỏi nên được đưa ra không phải là “thời điểm nào để mua vàng” mà là “nên mua vào bao nhiêu”.
Chuyên gia Cheng nói rằng không thực sự có thời điểm tốt nào để mua vàng. Thực tế, mỗi nhà đầu tư nên có một số lượng vàng nhất định trong danh mục đầu tư của họ.
Thông thường, các cố vấn tài chính sẽ khuyến nghị nhà đầu tư phân bổ từ 1-5% tổng danh mục đầu tư cá nhân cho vàng. Ông Cheng nói rằng mức trên có thể tăng cao hơn, lên từ 5-15%.
Theo ông Cheng, vàng vẫn chỉ chiếm một phần rất nhỏ trong đa số danh mục đầu tư. Tuy nhiên, nhà đầu tư chỉ cần phân bổ thêm 1 -2% cho kim loại quý này là đã có sự khác biệt rất lớn. Trước đó, chuyên gia người Singapore đã dự báo kim loại quý này có thể đạt 2.000 USD/ounce vào cuối năm.
Tuy nhiên, chuyên gia Taw của BlackRock lưu ý rằng trước tiên, các nhà đầu tư nên xác định lý do tại sao họ muốn sở hữu vàng. Nhà đầu tư muốn mức lợi nhuận tiềm năng cao hay muốn đa dạng hóa danh mục đầu tư? Sau đó, mỗi người có thể tìm hiểu thêm các lựa chọn đầu tư khác nhau (như mua vàng vật chất, các quỹ ETF giao dịch vàng hoặc đầu tư vào các cổ phiếu liên quan tới vàng) cùng những rủi ro liên quan tới mỗi tùy chọn này.
Ở trong nước, các chuyên gia đến từ Tập đoàn Vàng bạc Đá quý DOJI khuyến cáo, đầu tư vàng luôn là một kênh đầu tư rất khó nắm bắt và dự đoán cũng như ẩn chứa nhiều rủi ro. Bởi vậy những nhà đầu tư có ý định tham gia vào đầu tư vàng sinh lời cần thận trọng, không nên “bỏ trứng vào một giỏ” và nên phân chia rủi ro sang các kênh đầu tư khác nhau thay vì dồn “tất tay” vào kim loại quý.
Ông Nguyễn Hữu Thuyết, chuyên viên Công ty Vàng bạc Đá quý Bảo Tín Minh Châu chia sẻ, thời điểm hiện tại khi giá vàng có những diễn biến phức tạp, người dân nên cân nhắc thận trọng trước khi đưa ra giao dịch mua hoặc bán. Đặc biệt các nhà đầu tư phải theo dõi thị trường trong nước hàng ngày, hàng giờ để cập nhật tình hình thực tế để đưa ra quyết định. Người dân nếu có mua vàng thì không nên “lướt sóng” mà hãy mua đầu tư, tích lũy trong thời gian dài, ít nhất từ 3 đến 6 tháng trở lên./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục