NHNN: Giá vàng thế giới đầy biến động, người dân cần thận trọng khi mua vàng

18:10' - 04/06/2024
BNEWS Vụ trưởng Vụ Quản lý Ngoại hối (Ngân hàng Nhà nước) ông Đào Xuân Tuấn khuyến cáo người dân cần rất thận trọng khi mua vàng trong bối cảnh giá vàng thế giới đầy biến động như hiện nay
Ngày 4/6, ông Đào Xuân Tuấn, Vụ trưởng Vụ Quản lý Ngoại hối (Ngân hàng Nhà nước) cho biết, việc thu hẹp chênh lệch giữa giá bán vàng miếng SJC trong nước và giá quốc tế dẫn tới giá bán vàng của các ngân hàng thương mại nhà nước và SJC có thể sẽ còn giảm trong thời gian tới.

Vì vậy, ông Đào Xuân Tuấn khuyến cáo người dân cần rất thận trọng khi mua vàng trong bối cảnh giá vàng thế giới đầy biến động như hiện nay.

Hôm nay là ngày thứ 2, 4 ngân hàng thương mại nhà nước và Công ty TNHH MTV Vàng bạc đá quý Sài Gòn (SJC) bán vàng miếng SJC trực tiếp tới người dân theo phương án mới của Ngân hàng nhà nước. Mục tiêu của phương án này là nhằm thu hẹp và kiểm soát chênh lệch giữa giá bán vàng miếng SJC trong nước và giá quốc tế ở mức phù hợp, phương án này bước đầu đã nhận được sự quan tâm, đánh giá tích cực của dư luận.

 
Sáng 4/6, Thống đốc Ngân hàng Nhà nước Việt Nam đã phê duyệt, giá bán vàng miếng trực tiếp là 77,98 triệu đồng/lượng. Như vậy giá bán vàng miếng hôm nay đã giảm 1 triệu đồng/lượng so với phiên ngày hôm qua. Theo đó, với mức giá mua từ Ngân hàng Nhà nước là 77,98 triệu đồng/lượng, các ngân hàng niêm yết giá bán ra đồng loạt ở mức 78,98 triệu đồng/lượng, tức cao hơn 1 triệu đồng so với giá mua vào.

Điều này đã dẫn đến hiện tượng nhiều người dân đến xếp hàng từ sớm chờ mua vàng tại các địa điểm bán vàng. Các chuyên gia kinh tế đã khuyến cáo người dân cần thận trọng vì xu hướng giá có thể tiếp tục giảm do biện pháp quyết liệt của Ngân hàng Nhà nước để giảm giá chênh trong những ngày tới.

Theo bà Lê Thúy Hằng, Tổng Giám đốc SJC, thời điểm hiện nay, người mua vàng nên cân nhắc, lựa chọn lúc mua và bán để tránh thiệt thòi, rủi ro bởi sự biến động giá vàng không phải là luôn luôn mà chỉ xảy ra trong ngắn hạn.

Việc giá vàng miếng SJC liên tục giảm sau khi Ngân hàng Nhà nước bán hàng trực tiếp những ngày này được giới phân tích nhận định đã đưa mức chênh lệch giá vàng trong nước và giá vàng quốc tế quy đổi về mức hợp lý, phù hợp với mục đích bán can thiệp vàng của Ngân hàng Nhà nước.

Trên thị trường quốc tế, giá vàng giao ngay tăng 0,9% lên 2.347,12 USD/ounce, sau khi tăng 2% trong tháng trước. Giá vàng kỳ hạn của Mỹ tăng 1% lên 2.369,3 USD/ounce. Nhìn chung giá vàng quốc tế đang trong xu hướng đi ngang do thiếu những dữ liệu mới về kinh tế đủ để nhà đầu tư đưa ra quyết định rõ ràng hơn, đặc biệt là triển vọng cắt giảm lãi suất của Cục dự trữ liên bang Mỹ (Fed).

Theo chuyên gia Trương Vi Tuấn của trang giavang.net, với mức giá bán vàng miếng SJC Ngân hàng Nhà nước công bố sáng nay 4/6 là 77,98 triệu đồng/ lượng, giá vàng trong nước đã thu hẹp chênh lệch hơn so với giá vàng thế giới quy đổi, còn khoảng 6 triệu đồng.

"Mức chênh lệch này khá hợp lý và thực sự đã giảm đáng kể so với mức chênh gần 20 triệu đồng thời gian trước", vị chuyên gia này nói.

Các ngân hàng và Công ty SJC khẳng định, việc bán vàng nhằm đảm bảo thực hiện mục tiêu bình ổn thị trường vàng theo chủ trương của Chính phủ và Ngân hàng Nhà nước Việt Nam, không vì mục tiêu lợi nhuận.

Căn cứ vào giá mua vàng miếng từ Ngân hàng Nhà nước, các ngân hàng thương mại nhà nước và công ty SJC sẽ xác định và công bố giá bán vàng miếng SJC trên website của các ngân hàng thương mại nhà nước và công ty SJC và tại các địa điểm bán vàng.

Để mua vàng, Ngân hàng Nhà nước cho biết, khách hàng mang theo giấy tờ tùy thân theo quy định đến trực tiếp các địa điểm bán vàng của nêu trên để giao dịch, thực hiện thanh toán bằng tiền mặt hoặc chuyển khoản và nhận vàng giao ngay, hóa đơn bán hàng được cung cấp cho khách hàng mua vàng theo hình thức hóa đơn điện tử.

Đặc biệt, Ngân hàng Nhà nước lưu ý, các ngân hàng thương mại nhà nước chỉ thực hiện bán vàng miếng SJC cho khách hàng cá nhân và không thực hiện mua vàng miếng SJC từ khách hàng. Công ty SJC thực hiện tất cả các giao dịch mua - bán vàng miếng SJC.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục