Giá vàng ở gần mức đỉnh của bảy tháng

17:45' - 28/01/2019
BNEWS Trong phiên 28/1 tại châu Á, giá vàng giao ngay giảm nhẹ xuống 1.301,81 USD/ounce, vẫn ở gần mức đỉnh của bảy tháng được ghi nhận trong phiên trước.
Giá vàng ở gần mức đỉnh của bảy tháng. AFP/TTXVN
Giá vàng tại châu Á trong phiên 28/1 vẫn ở gần mức đỉnh của bảy tháng được ghi nhận trong phiên trước, nhờ những hy vọng rằng Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed) sẽ giữ nguyên lãi suất tại cuộc họp chính sách trong tuần này.

Giá vàng giao ngay giảm nhẹ xuống 1.301,81 USD/ounce vào lúc 14 giờ 57 phút giờ Việt Nam. Trong khi giá vàng Mỹ giao kỳ hạn tăng 0,2% lên 1.300 USD/ounce.

Ủy ban Thị trường mở Liên bang, bộ phận hoạch định chính sách của Fed, sẽ có cuộc họp trong hay ngày 29-30/1 và Chủ tịch Fed Jerome Powell được cho là nhận thức rõ những rủi ro gia tăng đối với kinh tế Mỹ, khi đà tăng trưởng trên toàn cầu yếu đi.

Nhà phân tích thị trường của OANDA, Edward Moya cho rằng giá vàng đang có được lực đẩy từ chính sách vĩ mô, trước khả năng Fed sẽ tăng cường hỗ trợ nền kinh tế cùng với Ngân hàng Trung ương châu Âu (ECB). ECB cho rằng kinh tế Khu vực sử dụng đồng euro (Eurozone) cũng đang đối mặt với những rủi ro.

Fed - Ngân hàng trung ương Mỹ - đã nâng lãi suất bốn lần trong năm ngoái và dự kiến có thể nâng hai lần trong năm nay, mặc dù một số quan chức Fed nói rằng họ sẽ kiên nhẫn và linh hoạt trong vấn đề này. Trong khi đó, Chủ tịch ECB Mario Draghi tuần trước cảnh báo sự giảm sút của kinh tế Eurozone có thể rõ rệt hơn, một phát biểu được xem là dấu hiệu cho thấy ECB sẽ trì hoãn nâng lãi suất lần đầu tiên trong nhiều năm nay.

Giá vàng có xu hướng lên giá trước khả năng lãi suất được duy trì ở mức thấp, khi điều này khiến cho chi phí cơ hội cho việc nắm giữ tài sản không sinh lời như vàng giảm.

Giá vàng giao ngay tăng 1,8% vào cuối tuần trước, lên mức cao kỷ lục kể từ 14/6/2018. Kim loại quý này đã phá ngưỡng tâm lý 1.300 USD/ounce sau khá nhiều lần không chạm ngưỡng này vì sự kháng cự mạnh về kỹ thuật.

Theo nhà phân tích kỹ thuật Wang Tao của hãng tin Reuters, giá vàng giao ngay có thể tăng lên mức 1.311 USD/ounce vì đã vượt được ngưỡng kháng cự 1.299 USD/once. Nhà phân tích Edward Meir của INTL FCStone cho rằng cuộc họp trong tuần này của Fed có thể là nguyên nhân khiến đồng USD bị bán ra nhiều hơn.

Trong khi đó, việc Chính phủ liên bang Mỹ đóng cửa đã khiến nhà đầu tư thêm lo ngại trong bối cảnh kinh tế toàn cầu tăng chậm lại, có dấu hiệu cho thấy các báo cáo doanh nghiệp không khả quan và cuộc chiến thương mại Mỹ - Trung vẫn chưa được giải quyết sớm.

Tại thị trường trong nước, giá vàng trong nước hiện đắt hơn giá vàng thế giới khoảng 400 nghìn đồng/lượng. Cụ thể, trong phiên giao dịch hôm nay 28/1, giá vàng SJC trên thị trường Hà Nội thời điểm 9 giờ 09 phút được Công ty Vàng bạc Đá quý Sài Gòn niêm yết giao dịch ở ngưỡng 36,63 - 36,85 triệu đồng/lượng (mua vào - bán ra). Mức giá này không thay đổi ở cả hai chiều mua và bán so với chốt phiên tuần trước.

Tại Công ty Vàng bạc Đá quý Bảo Tín Minh Châu, giá vàng thương hiệu SJC được doanh nghiệp này niêm yết ở mức 36,74 - 36,83 triệu đồng/lượng, không biến động ở cả hai chiều mua và và bán ra so với chốt phiên hôm qua. Còn giá vàng thương hiệu Rồng Thăng Long niêm yết ở mức 36,44- 36,89 triệu đồng/lượng, cũng không thay đổi so với phiên trước  đó.

Còn tại Tập đoàn Vàng bạc Đá quý DOJI, thời điểm 8 giờ 47 phút, giá vàng SJC được niêm yết ở mức 36,73 - 36,83 triệu đồng/lượng, chỉ tăng nhẹ 10 nghìn đồng mỗi lượng ở chiều mua vào và giảm nhẹ 10 nghìn đồng mỗi lượng ở chiều bán ra so với cuối phiên trước đó.

Trong khi đó, Tập đoàn Phú Quý niêm yết giá vàng SJC ở mức 36,73 - 36,83 triệu đồng/lượng, giảm 20 nghìn đồng mỗi lượng ở chiều bán ra so với phiên trước đó còn mức giá ở chiều mua vào không thay đổi so với phiên trước đó.

Tuần qua, thị trường vàng trong nước diễn biến giao dịch khá ảm đạm ở những phiên đầu tuần. Đến phiên cuối tuần, giá vàng bật tăng mạnh hơn so với các phiên trước đó do ảnh hưởng từ đà đi lên của vàng thế giới, nên nhìn chung thị trường vàng vẫn có một tuần giao dịch tích cực so với các tuần trước đó.

Theo nhận định của Tập đoàn Vàng bạc Đá quý DOJI, thị trường vàng trong nước ghi nhận không khí sôi động khi phần lớn nhà đầu tư quay trở lại và ưu tiên xu hướng mua vàng vào trong bối cảnh thị trường vàng thế giới khởi sắc. Hiện nhiều nhà đầu tư vẫn đang bám sát các thông tin từ thị trường quốc tế để có cách nhìn nhận, đánh giá và chọn thời điểm phù hợp để tham gia thị trường trong ngắn hạn.

Thời điểm 9 giờ 19 phút sáng nay, giá vàng trên thị trường châu Á giao dịch ở mức 1.302 USD/ounce. Quy đổi theo tỷ giá tại Vietcombank (chưa tính thuế và các khoản phí), giá vàng trong nước hiện đắt hơn giá vàng thế giới khoảng 400 nghìn đồng/lượng.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục