Giá vàng thế giới ghi nhận tuần giảm mạnh nhất trong sáu tuần

11:19' - 20/01/2024
BNEWS Giá vàng thế giới trồi sụt thất thường trong tuần qua và hướng tới tuần giảm mạnh nhất trong sáu tuần, giữa bối cảnh những kỳ vọng về việc Fed sớm cắt giảm lãi suất sớm đang dần lụi tàn.

Căng thẳng tại Trung Đông đã làm tăng sức hấp dẫn của vàng trong phiên giao dịch đầu tuần, bởi kim loại quý này vốn được coi là tài sản đầu tư an toàn trong giai đoạn bất ổn. Tuy nhiên, đà tăng này không được duy trì lâu khi giá vàng giảm hơn 1% trong phiên giao dịch liền sau đó (ngày 16/1) do đồng USD mạnh lên và lợi suất trái phiếu Chính phủ Mỹ tăng.

 

Thống đốc Cục Dự trữ liên bang Mỹ (Fed) Christopher Waller đã đưa ra nhận xét "diều hâu" về việc giảm lãi suất trong năm nay, nhưng việc mua vàng để bảo toàn tài sản đã hạn chế sự đi xuống của giá vàng. Ông Waller cho biết Mỹ đang tiến gần tới mục tiêu lạm phát 2% của Fed, nhưng cơ quan này không nên vội cắt giảm lãi suất cho đến khi lạm phát ở mức thấp được duy trì.

Dữ liệu kinh tế tích cực của Mỹ tiếp tục đẩy giá vàng giảm xuống mức thấp nhất trong hơn một tháng vào phiên giao dịch 17/1, trước khi tăng trở lại vào phiên sau đó, khi nhu cầu mua vàng gia tăng để bảo toàn tài sản trong bối cảnh căng thẳng do xung đột ở Trung Đông leo thang.

Chuyên gia thị trường cấp cao Daniel Pavilonis tại RJO Futures, cho biết, căng thẳng địa chính trị đang giữ vàng neo sát ngưỡng 2.000 USD/ounce vì có quá nhiều bất ổn. Trong khi đó, Chủ tịch Fed bang Atlanta, Raphael Bostic cho biết, Mỹ sẵn sàng giảm lãi suất sớm hơn nếu có bằng chứng “thuyết phục” trong những tháng tới cho thấy lạm phát đang giảm nhanh hơn dự kiến.

Giá vàng ổn định trong phiên giao dịch cuối tuần ngày 19/1, song sẵn sàng ghi nhận mức giảm hàng tuần lớn nhất trong 6 tuần, do nhận định gần đây từ các nhà hoạch định chính sách của Fed đã làm giảm kỳ vọng về việc cắt giảm lãi suất sớm.

Kết thúc phiên này, giá vàng giao ngay tăng 0,2% lên 2.027,49 USD/ounce. Tuy nhiên, giá mặt hàng này đã giảm 1% trong tuần qua. Giá vàng giao kỳ hạn của Mỹ tăng 0,4%, lên 2.029,3 USD/ounce.

Chỉ số đồng USD đã giảm 0,2% phiên cuối tuần,  nhưng tăng 1% trong cả tuần qua. Đồng USD mạnh hơn khiến vàng, vốn được định giá bằng đồng bạc xanh trở nên đắt hơn đối với những người nắm giữ ngoại tệ.

Bart Melek, người đứng đầu chiến lược hàng hóa tại TD Securities, cho biết trong tuần qua, các thị trường đã suy đoán về thời điểm cắt giảm lãi suất của Fed, và điều này đã phản ánh qua giá vàng.

Chủ tịch Fed bang Chicago, Austan Goolsbee cho hay, ngân hàng này cần có thêm dữ liệu lạm phát trước khi đưa ra bất kỳ phán quyết cắt giảm lãi suất nào.

Theo Công cụ theo dõi Fed của CME, các nhà giao dịch hiện kỳ vọng khoảng 47% cơ hội ngân hàng này sẽ cắt giảm lãi suất vào tháng 3/2024, giảm so với tỷ lệ dự đoán 71% vào tuần trước.

Ole Hansen, người đứng đầu chiến lược hàng hóa của Ngân hàng Saxo, cho biết: “Cho đến khi đợt cắt giảm lãi suất đầu tiên được thực hiện, thị trường có thể dễ bị điều chỉnh”.

Lãi suất thấp hơn làm giảm chi phí cơ hội của việc nắm giữ vàng.

Về thị trường vàng vật chất, hoạt động mua vàng ở Ấn Độ diễn ra mờ nhạt trong tuần này do sự điều chỉnh giá trong nước không thu hút được người tiêu dùng.

Cũng trong phiên cuối tuần này, giá bạc giao ngay giảm 0,8% xuống 22,57 USD/ounce, nhưng tính đến thời điểm hiện tại giá bạc đã giảm khoảng 2,5% trong tuần. Giá bạch kim giao ngay mất 1,3% xuống còn 895,02 USD/ounce, còn giá palladium tăng 0,2%, lên mức 940,22 USD/ounce.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục