Giá vàng thế giới giảm mạnh nhất trong hơn một năm​

13:33' - 18/08/2018
BNEWS Giá vàng thế giới trồi sụt thất thường thường trong tuần qua, dao động quanh mức thấp nhất 18 tháng.

Mặc dù giá kim loại quý đã phục hồi nhẹ trong phiên cuối tuần, song vàng vẫn chứng kiến tuần sụt giảm mạnh nhất trong hơn một năm qua.

Vàng được bày bán tại cửa hàng ở Thanh Đảo, tỉnh Sơn Đông, Trung Quốc. Ảnh: AFP/TTXVN

Ngay phiên mở đầu tuần này (ngày 13/8), giá vàng thế giới tụt xuống mức thấp nhất kể từ cuối tháng 1/2017, trong bối cảnh đồng USD và lợi suất trái phiếu của Mỹ đi lên khi các nhà đầu tư tìm đến các kênh an toàn vì lo ngại thị trường tài chính biến động sau sự sụt giá của đồng lira (Thổ Nhĩ Kỳ).
Kể từ đầu năm nay, đồng nội tệ của Thổ Nhĩ Kỳ đã giảm hơn 40% so với đồng USD, do lo ngại về chính sách của Tổng thống Tayyip Erdogan kiểm soát nền kinh tế và quan hệ ngoại giao căng thẳng với Mỹ.

Thông thường, giới đầu tư sẽ tìm đến vàng như một "kênh trú ẩn an toàn" trong thời kỳ bất ổn nhưng trong năm nay, kim loại quý này đã không được hưởng lợi từ diễn biến này, khi các nhà đầu tư chuyển hướng tới trái phiếu của Mỹ và mua đồng USD.

Một số chuyên gia cho rằng vàng sẽ rơi xuống mức 1.150 USD/ounce trước khi có thể phục hồi giữa bối cảnh không có yếu tố lớn nào có thể hỗ trợ giá kim loại quý này.
Phiên giao dịch ngày 17/8, giá vàng đảo chiều đi lên sau hai phiên suy giảm trước đó, khi chỉ số đồng USD so với các đông tiền lớn khác giảm. Đồng USD, dù giảm nhẹ trong tuần qua, song đã vọt 4,5% từ đầu năm đến nay, chính là yếu tố đè nặng lên giá vàng.

Đồng bạc xanh mạnh lên làm hàng hóa được định giá theo đồng tiền này trở nên đắt đỏ hơn đối với người sử dụng những đồng tiền khác.
Kết thúc phiên giao dịch cuối tuần này, tại sàn giao dịch COMEX của Mỹ, giá vàng giao ngay tăng 0,31% lên 1.177,21 USD/oune. Tuy nhiên, tính chung cả tuần, mặt hàng này mất 2,7%, ghi dầu tuần giảm thứ sáu liên tiếp.

Trong khi giá vàng giao tháng 12/2018 cũng nhích 0,20 USD lên 1.184,20 USD/ounce, nhưng vẫn chứng kiến mức giảm gần 2,9% trong tuần này, tuần sụt giảm mạnh nhất theo phần trăm kể từ tuần kết thúc ngày 5/5/2017.
Giá vàng kỳ hạn đã lao dốc gần 10% từ đầu năm đến nay, bất chấp tình hình bất ổn địa chính trị xoay quanh những lo ngại về chiến tranh thương mại và khủng hoảng tài chính tại Thổ Nhĩ Kỳ, vì sự chú ý dường như chỉ xoay quanh xu thế dịch chuyển của đồng USD.
Cũng trong phiên này, giá bạc tăng 0,3% lên 14,66 USD/ounce song vẫn mất hơn 4% cả tuần. Giá bạch kim phiên này tuy tăng 0,2% lên 778,40 USD/ounce, nhưng lại ghi nhận tuần giảm giá mạnh nhất kể từ tháng 11/2015 (khi mất 6%).
>>>Xu hướng giảm đeo bám thị trường vàng trong nước


Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục