Giá vàng thế giới giảm tuần đầu tiên trong sáu tuần

11:24' - 20/01/2018
BNEWS Tuần qua, thị trường vàng thế giới đã chứng kiến các phiên tăng giảm đan xen, do sự biến động của đồng USD và khả năng nâng lãi suất tại Mỹ.

Theo các nhà giao dịch, tính theo tuần, giá kim loại quý này giảm 0,3%, ghi dấu tuần giảm đầu tiên trong sáu tuần.

Giá vàng thế giới giảm tuần đầu tiên trong sáu tuần. Ảnh: EPA

Trong phiên giao dịch đầu tuần (15/1), giá vàng chạm mức cao nhất trong bốn tháng, trong bối cảnh chỉ số đồng USD giảm xuống mức thấp nhất trong ba năm.

Phiên này, chỉ số đồng USD giảm 0,67% xuống 90,367 (điểm) sau khi rơi xuống 90,279, mức thấp nhất kể từ tháng 1/2015 vào đầu phiên giao dịch.

Sự yếu đi của đồng bạc xanh làm gia tăng sức hấp dẫn của những tài sản định giá bằng đồng tiền này như vàng.

Tuy nhiên, nhà phân tích Simona Gambarini, thuộc Capital Economics, cho rằng đà giảm của đồng USD không dựa trên những nền tảng cơ bản.

Chuyên gia này cho rằng quá trình nâng lãi suất của Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed) sẽ khiến đồng USD tăng giá trở lại.

Sang phiên giao dịch ngày 16/1, giá vàng giao ngay trượt khỏi mức cao nhất của bốn tháng giữa bối cảnh đồng USD phục hồi.

Chỉ số USD - được coi là thước đo "sức khỏe" của đồng bạc xanh so với các đồng tiền chủ chốt khác - phiên này phục hồi 0,12% lên 90,56.

George Gero, Giám đốc quản lý của công ty quản lý đầu tư RBC Wealth Management, cho hay bên cạnh việc đồng USD mạnh lên, giá các loại hàng hóa (như lúa mỳ, dầu thô, đồng) đều đi xuống cũng tạo sức ép lên giá vàng trong phiên 16/1.

Tới phiên giao dịch 17/1, giá vàng áp sát mức cao trong bốn tháng nhờ sự đi xuống của đồng USD so với giỏ sáu đồng tiền chủ chốt. Michael Matousek, nhà giao dịch trưởng thuộc U.S. Global Investors tại San Antonio (Mỹ), nhận định đồng euro đang dẫn dắt đồng USD, với yếu tố sau chi phối giá vàng.

Tuy vậy sang phiên 18/1, giá vàng thế giới giao dịch trong biên độ hẹp, trước sự đi lên của đồng USD và lợi suất trái phiếu Chính phủ Mỹ. Theo các nhà phân tích, mối lo về khả năng Chính phủ Mỹ phải đóng cửa đã không hỗ trợ nhiều cho giá vàng.

Thay vào đó, giá kim loại quý này đã chịu sức ép khi đồng bạc xanh phục hồi và lợi suất trái phiếu Chính phủ Mỹ kỳ hạn 10 năm tăng lên 2,61%, mức cao nhất kể từ tháng 3/2017.

Trong phiên cuối tuần, giá vàng tăng nhẹ khi đồng USD giao dịch gần mức thấp nhất của ba năm, do lo ngại về khả năng Chính phủ Mỹ có thể phải đóng cửa.

Tại Mỹ, giá vàng giao ngay có thời điểm tăng 0,5% lên 1.334,58 USD/ounce. Trong khi giá vàng giao tháng 2/2018 tăng 5,9 USD (0,4%) lên 1.333,10 USD/ounce.

Ngày 19/1, lãnh đạo phe Dân chủ tại Thượng viện Mỹ, ông Charles Schumer cho biết vẫn có "một số bất đồng" với Tổng thống Donald Trump về vấn đề nhập cư và chi tiêu.

Dự luật chi tiêu mới được Hạ viện Mỹ thông qua hôm 18/1 nhằm giữ cho chính phủ liên bang hoạt động đến ngày 16/2 tới.

Về triển vọng của giá vàng, giới chuyên gia nhận định mặc dù kim loại quý này vẫn vững giá sau ba lần nâng lãi suất của Fed trong năm 2017, song những đợt nâng lãi suất sắp tới sẽ ảnh hưởng tới giá kim loại quý này.

Công ty chuyên về dịch vụ đầu tư INTL FCStone dự đoán giá vàng sẽ dao động trong khoảng 1.225-1.430 USD/ounce trong năm 2018, với mức giá trung bình là 1.290 USD/ounce.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục