Giá vàng thế giới hạ 1,8% trong tuần qua

13:14' - 02/04/2022
BNEWS Phiên giảm giá cuối tuần đã khiến thị trường vàng khép lại một tuần giao dịch ảm đạm.

Phiên giảm giá cuối tuần đã khiến thị trường vàng khép lại một tuần giao dịch ảm đạm, sau khi báo cáo việc làm tích cực của Mỹ trong tháng 3/2022 đã đẩy đồng USD đi lên, đồng thời củng cố thêm kỳ vọng rằng Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed) sẽ thúc đẩy việc nâng lãi suất trong thời gian tới.

Trong hai phiên giao dịch đầu tuần (ngày 28-29/3), giá vàng liên tục hạ, chạm mức thấp nhất trong một tháng khi tiến triển trong đàm phán Nga-Ukraine làm giảm nhu cầu đối với kim loại quý này. Trong khi đó, đồng USD mạnh lên cũng khiến vàng trở nên đắt đỏ hơn đối với các nhà đầu tư nắm giữ các loại tiền tệ khác.

 

Tuy nhiên, vàng đã lấy lại đà tăng trong hai phiên giao dịch liền sau đó (30-31/3), khi nền kinh tế Mỹ phát đi những tín hiệu trái chiều. Bộ Thương mại Mỹ cho biết số liệu điều chỉnh lần ba cho thấy Tổng sản phẩm quốc nội (GDP) đã tăng 6,9% trong quý IV/2021, giảm nhẹ so với ước tính 7% trước đó.

Theo công ty cung cấp dữ liệu việc làm ADP, số việc làm trong khu vực tư nhân của Mỹ đã tăng 455.000 từ tháng Hai đến tháng Ba và phù hợp với dự kiến trước đó.

Ông Bob Haberkorn, chiến lược gia thị trường cấp cao của công ty môi giới giao dịch hàng hóa kỳ hạn RJO Futures (Mỹ), cho biết: “Tình hình địa chính trị bất ổn kéo dài một tháng nay và số liệu lạm phát tiếp tục tăng. Do đó, tâm lý chung của thị trường lúc này của các nhà đầu tư là tìm kiếm sự an toàn”.

Vàng thường được coi là một kênh đầu tư an toàn trong thời kỳ bất ổn chính trị và kinh tế. Số liệu cho thấy mức chi tiêu của người tiêu dùng Mỹ chậm lại rõ rệt trong tháng Hai, trong khi áp lực giá cả tiếp tục gia tăng, với mức lạm phát tăng cao đột biến kể từ đầu những năm 1980.

Tới phiên giao dịch cuối tuần ngày 1/4, giá vàng đảo chiều giảm do đà đi lên của đồng bạc xanh sau khi số liệu việc làm tháng 3/2022 của Mỹ được công bố. Kết thúc phiên này, giá vàng giao ngay giảm 0,8%, xuống 1.921,86 USD/ounce. Còn giá vàng giao kỳ hạn mất 1,6%, xuống 1.923,7 USD/ounce. Giá kim loại quý này hạ 1,8% trong cả tuần qua.

Bộ Lao động Mỹ công bố số liệu cho thấy nền kinh tế lớn nhất thế giới đã tạo thêm 431.000 việc làm trong tháng Ba, đưa tỷ lệ thất nghiệp xuống 3,6%. Trước đó, các nhà phân tích dự kiến nền kinh tế Mỹ sẽ tạo thêm khoảng 490.000 việc làm trong tháng Ba và tỷ lệ thất nghiệp giảm xuống 3,7%.

Tỷ lệ thất nghiệp giảm xuống mức thấp nhất trong gần hai năm qua và tiền lương tăng trở lại củng cố dự báo Fed sẽ nâng lãi suất thêm 0,5 điểm phần trăm trong tháng 5. Kỳ vọng nâng lãi suất đã khiến vàng suy giảm, vì điều đó khiên chi phí cơ hội tăng cao hơn đối với việc nắm giữ kim loại quý vốn không sinh lời này.

Chi tiêu tiêu dùng linh hoạt và nhu cầu lao động mạnh đã thúc đẩy kinh tế Mỹ tạo được mức tăng trưởng việc làm ổn định. Bộ Lao động Mỹ cũng điều chỉnh mức tăng việc làm trong tháng 1 và tháng 2/2022 lên tổng cộng 95.000 việc làm, nâng tổng số việc làm tạo mới từ đầu năm đến nay lên 1.685.000 việc làm.

Dữ liệu trên đã hỗ trợ đà tăng cho đồng USD và lợi suất trái phiếu Chính phủ Mỹ kỳ hạn 10 năm, làm vàng trở nên kém hấp dẫn hơn đối với những người mua nắm giữ các đồng tiền khác.

Tuy nhiên, Bart Melek, Giám đốc chiến lược hàng hóa tại TD Securities, nhận định: “Chính sách của Fed còn một chặng đường dài để trở về bình thường và vàng sẽ tiếp tục vững chắc”.

Trong khi đó, các cuộc đàm phán nhằm chấm dứt xung đột giữa Nga và Ukraine dự kiến sẽ được nối lại ngay cả khi Ukraine đang chuẩn bị cho các cuộc tấn công tiếp theo.

Ông Melek nói: "Trong ngắn hạn, có thể thấy một môi trường thắt chặt hơn đối với nhóm kim loại quý, đặc biệt là palladium”.

Cũng trong phiên này, giá bạc hạ 0,9%, xuống 24,55 USD/ounce, đưa mức giảm cả tuần xuống 3,8%.  Giá bạch kim cũng mất 0,1%, xuống 982,17 USD/ounce, còn giá palladium tăng 0,4%, lên 2.269,63 USD/ounce. Giá bạch kim và palladium tuần qua đều chứng kiến tuần giảm giá thứ tư liên tiếp./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục