Giá vàng thế giới tăng tuần thứ hai liên tiếp

13:54' - 10/10/2020
BNEWS Giá vàng thế giới tăng hơn 1% trong phiên cuối tuần 9/10 và đi lên tuần thứ hai liên tiếp do kỳ vọng ngày càng tăng về một gói kích thích kinh tế mới của Mỹ.

Giá vàng thế giới tăng hơn 1% trong phiên cuối tuần 9/10 và đi lên tuần thứ hai liên tiếp, khi những kỳ vọng ngày càng tăng về một gói kích thích kinh tế mới của Mỹ đã thúc đẩy giới đầu tư mua kim loại quý này vốn được coi như một “hàng rào” chống lại lạm phát.
Cụ thể, giá vàng giao ngay tăng 1,5% lên 1.920,92 USD/ounce vào lúc 0 giờ 31 phút sáng 10/10 theo giờ Việt Nam. Giá vàng Mỹ giao kỳ hạn cũng tăng 1,6% lên mức 1.926,20 USD/ounce.
Ông Eli Tesfaye, chiến lược gia thị trường cấp cao của công ty môi giới đầu tư RJO Futures, cho hay thị trường đang lạc quan hơn về triển vọng của một gói kích thích mới cho nền kinh tế Mỹ. Chính điều đó đang tạo động lực để giá vàng tăng cao hơn trong phiên này.
Chuyên gia Tesfaye cho biết thêm, một đồng USD yếu đi có thể tạo điều kiện để vàng đi lên hơn nữa. Kết hợp với các động lực mạnh mẽ mang tính kỹ thuật, giá vàng có thể sớm trở lại những mức cao như hồi tháng Tám.
Đi lên là xu hướng chủ đạo cho giá vàng trong tuần qua, với 4 phiên tăng và chỉ 1 phiên giảm duy nhất.
Trong phiên giao dịch đầu tuần 5/10, giá vàng thế giới tăng 1% nhờ tâm lý lạc quan của thị trường về gói kích thích kinh tế mới tại Mỹ và sự suy yếu của đồng USD.

Các nhà đầu tư đã tỏ ra lạc quan hơn về gói kích thích mới cho kinh tế Mỹ, sau khi Chủ tịch Hạ viện Mỹ Nancy Pelosi.

Bà Pelosi và Bộ trưởng Tài chính Mỹ Steven Mnuchin đã có một loạt cuộc thảo luận nhằm đi đến nhất trí về các kế hoạch chi tiêu trong cuối tuần trước đó.
Giá vàng sau đó đảo chiều giảm 1,4% trong phiên 6/10, sau khi Tổng thống Mỹ Donald Trump đình chỉ các cuộc đàm phán về gói kích thích mới cho đến sau cuộc bầu cử Tổng thống Mỹ vào tháng 11/2020.  

Động thái bất ngờ của ông Trump diễn ra sau khi Chủ tịch Hạ viện Mỹ Nancy Pelosi ngày 4/10 cho hay các cuộc đàm phán giữa bà với Chính quyền của Tổng thống Trump về một dự luật cứu trợ đang đạt tiến triển.
Tuy nhiên, giá vàng đã hồi phục 0,5% trong phiên 7/10, khi các nhà đầu tư tỏ ra quan ngại về khả năng Mỹ đưa ra gói kích thích kinh tế mới để hỗ trợ nền kinh tế vượt qua đại dịch COVID-19.

Ông Jeff Klearman, nhà quản lý danh mục đầu tư tại GraniteShares, cho biết, việc Tổng thống Donald Trump thay đổi quan điểm, từ “không đàm phán các biện pháp kích thích” sang “các biện pháp cứu trợ nhỏ”, đã giúp vàng tăng giá mặc dù đồng USD chỉ giảm nhẹ.
Đà tăng của giá vàng tiếp tục kéo dài sang phiên 8/10 trước những diễn biến trước thềm cuộc bầu cử Tổng thống Mỹ và kỳ vọng về gói kích thích kinh tế mới.

Trong một cuộc phỏng vấn, Tổng thống Donald Trump cho hay một số cuộc thảo luận giữa quan chức chính phủ với các nghị sĩ đảng Dân chủ đang diễn ra với nội dung tập trung vào việc tăng cường hỗ trợ các hãng hàng không Mỹ và hỗ trợ 1.200 USD tiền mặt cho mỗi người lao động Mỹ.
Với mức tăng khá mạnh trong phiên cuối tuần 9/10, giá vàng thế giới khép lại tuần giao dịch này với mức tăng 1,2% và kéo dài chuỗi tăng sang tuần thứ hai liên tiếp.
Ông Lukman Otunuga, nhà phân tích nghiên cứu cấp cao tại sàn giao dịch trực tuyến FXTM, cho rằng trong những ngày qua, giá vàng vẫn dao động trong biên độ khá ổn định, bất chấp những diễn biến kịch tính xung quanh gói cứu trợ kinh tế của Mỹ.

Chuyên gia này nhận định nếu đồng USD tiếp tục suy yếu do hy vọng về gói kích thích, vàng có thể sẽ “tỏa sáng” bất chấp tâm lý thị trường đang được cải thiện.
Lãi suất gần bằng 0 và việc các ngân hàng trung ương đẩy mạnh hoạt động in tiền để giảm bớt tác động kinh tế từ đại dịch COVID-19 đã hỗ trợ giá vàng tăng 26% trong năm nay.
Ông Naeem Aslam, nhà phân tích thị trường tại sàn giao dịch trực tuyến AvaTrade, cho hay miễn là giá vàng vẫn trên mốc 1.900 USD/ounce, rất có thể kim loại quý này có thể chạm mức 1.950 USD/ounce trong tuần tới./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục