Giá vàng thế giới và Bitcoin có thể tiếp tục thiết lập đỉnh cao mới

05:30' - 23/05/2024
BNEWS Trào lưu gia tăng mua vàng dự trữ để chuyển hướng tài sản khỏi đồng USD cũng là một trong những nguyên nhân khiến giá giao dịch của kim loại quý này liên tục tăng mạnh trên thị trường thế giới

 

Hình ảnh mô phỏng đồng Bitcoin tại Paris, Pháp ngày 26/4/2021. Ảnh: AFP/TTXVN

Trong bối cảnh áp lực nợ công của Mỹ tiếp tục gia tăng và Ngân hàng trung ương Nhật Bản (BoJ) tăng cường bán USD để bảo vệ tỷ giá đồng nội tệ, giá vàngBitcoin trên thị trường thế giới có thể sẽ tiếp tục tăng và thiết lập đỉnh cao mới trong những ngày tới đây.             

Tờ "Đại Công báo" của Khu hành chính đặc biệt Hong Kong (Trung Quốc) cho biết, giá vàng, bạc và Bitcoin trên thị trường thế giới đã liên tục tăng trưởng hai con số trong thời gian vừa qua, lần lượt là 18%, 33% và 52%. Theo đó, giá vàng thế giới ngày 21/5 đã thiết lập kỷ lục mới trong lịch sử ở ngưỡng 2.450 USD/ounce, giá bạc cũng tăng lên tới 32 USD/ounce - mức cao nhất trong vòng 11 năm trở lại đây, trong khi đó giá Bitcoin đạt đỉnh với 73.000 USD/BTC.           

Sở dĩ có sự biến động kỷ lục như vậy là do vàng, Bitcoin và các kim loại quý khác hiện đang được coi là tài sản trú ẩn hoặc tài sản phòng ngừa rủi ro trước “bom nợ” toàn cầu bắt nguồn từ sự gia tăng nợ công của Mỹ, sự lên xuống thất thường của đồng USD cùng việc những bất ổn về địa chính trị trên thế giới chưa có dấu hiệu hạ nhiệt.           

Bên cạnh đó, trào lưu gia tăng mua vàng dự trữ để chuyển hướng tài sản khỏi đồng USD cũng là một trong những nguyên nhân khiến giá giao dịch của kim loại quý này liên tục tăng mạnh trên thị trường thế giới. Ví dụ, Trung Quốc, nền kinh tế lớn thứ hai thế giới cũng liên tục gia tăng lượng vàng nhập khẩu để dự trữ trong 18 tháng vừa qua. Riêng tháng 4/2024, nước này nhập thêm 1,87 tấn, đưa tổng lượng vàng dự trữ lên 2.264 tấn. Tương tự, Hàn Quốc, quốc gia từng không có ý định gia tăng lượng vàng dự trữ trong hơn chục năm qua cũng bắt đầu thay đổi chủ trương, tính toán đến việc tăng cường nhập khẩu kim loại quý này để nâng lượng vàng dự trữ trong thời gian tới, thay cho con số khá khiêm tốn 104 tấn hiện nay.           

Trên thực tế, khoản nợ công kỷ lục của Mỹ (vượt mốc 34.000 tỷ USD vào tháng 1/2024) kèm theo lãi suất phải chi trả gia tăng đang khiến áp lực và rủi ro gia tăng khi đầu tư vào thị trường trái phiếu của nền kinh tế số một thế giới. Số liệu thống kê cho thấy, Mỹ đã phải bỏ ra hơn 900 tỷ USD trong năm 2023 để trả lãi cho cho các khoản nợ công của mình, tương đương với việc mất đi khoảng 2,4 tỷ USD mỗi ngày.

Tình trạng này nếu tiếp tục kéo dài có thể sẽ khiến kinh tế Mỹ rơi vào tình trạng kệt quệ và không thể giánh đỡ nổi. Ngoài ra, việc Trung Quốc trong quý I/2024 vừa qua bất ngờ thoái vốn hơn 53,3 tỷ trái phiếu Chính phủ Mỹ cũng là động thái gây ảnh hưởng nhất định tới niềm tin của các nước đối với thị trường trái phiếu của nền kinh tế lớn số một thế giới.           

Ngoài ra, việc ngân hàng Republic First Bank bị phá sản vào tháng 4 vừa qua không chỉ là sự kiện đáng chú ý đầu tiên của năm 2024, mà có thể còn mở đầu cho một đợt khủng hoảng mới trong thị trường tài chính Mỹ. Có thông tin cho rằng, trong số gần 4.000 thực thể đang hoạt động trong lĩnh vực tài chính của Mỹ, có tới khoảng 280 ngân hàng đang phải đối mặt với nguy cơ đóng cửa. Đây có thể sẽ tiếp tục là cú sốc đối với niềm tin của thế giới đối với thị trường tài chính Mỹ nói chung và sự ổn định của đồng USD nói riêng.         

Thị trường tài chính Mỹ biến động, áp lực khủng hoảng nợ gia tăng, trào lưu chuyển hướng tài sản dự trữ khỏi đồng USD cùng với các diễn biến phức tạp trong cạnh tranh địa chính trị khu vực và thế giới có thể sẽ là những nguyên nhân tác động cộng hưởng khiến cho giá vàng và Bitcoin thế giới tiếp tục thiết lập đỉnh cao mới.

 

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục