Giá vàng tuần qua biến động mạnh nhưng giao dịch vẫn trầm lắng

11:54' - 19/08/2018
BNEWS Ảnh hưởng từ diễn biến giảm sâu của giá vàng thế giới, thị trường vàng trong nước cũng ghi nhận một tuần giao dịch với xu hướng giảm là chủ đạo ở hầu hết các phiên.
Thị trường vàng tuần qua ghi nhận tuần giao dịch giảm. Ảnh minh họa: TTXVN

Ngay phiên đầu tuần, chịu tác động từ diễn biến của thị trường thế giới trong bối cảnh giá vàng thế giới tụt xuống mức thấp nhất kể từ cuối tháng 1/2017, giá vàng trong nước được điều chỉnh giảm khoảng 80 nghìn đồng mỗi lượng so với lúc đầu giờ.

Trong phiên, nhiều nhà đầu tư lựa chọn giải pháp bán vàng ra trong khi ở phân khúc khác lại quyết định tiếp tục chờ đợi cơ hội để dò đáy mua vào.
Việc Tổng thống Mỹ Donald Trump tuyên bố áp đặt thuế quan cao hơn đối với kim loại nhập khẩu và khả năng Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (FED) sẽ nâng lãi suất vào tháng 9 tới đang tác động mạnh đến giá vàng.
Bên cạnh đó, khủng hoảng kinh tế Thổ Nhĩ Kỹ với sự sụp đổ của đồng lira (đồng tiền của Thổ Nhĩ Kỳ) sau khi Tổng thống Donald Trump thông báo áp thuế gấp đôi với nhôm và thép nhập khẩu từ Thổ Nhĩ Kỳ cũng là nguyên nhân khiến giá vàng lao dốc.

Kể từ đầu năm nay, đồng nội tệ của Thổ Nhĩ Kỳ đã giảm hơn 40% so với đồng USD, do lo ngại về chính sách của Tổng thống Tayyip Erdogan kiểm soát nền kinh tế và quan hệ ngoại giao căng thẳng với Mỹ.
Những phiên sau đó, giá vàng trong nước tiếp tục giảm từ 20 - 30 nghìn đồng/lượng. Tuy vậy, trước diễn biến giảm sâu của giá vàng thế giới, giá vàng trong nước lại giảm khá chậm khiến cho biên độ chênh lệch giữa 2 thị trường ngày một giãn rộng, có thời điểm lên đến gần 3,8 triệu đồng/lượng.
Hai phiên cuối tuần, giá vàng thế giới đã đảo chiều đi lên sau các phiên suy giảm trước đó, nhờ chỉ số đồng USD so với các đồng tiền lớn khác giảm. Diễn biến từ thị trường vàng thế giới đưa giá vàng miếng trong nước nhích nhẹ trở lại.
Tuần này, giá vàng miếng bán ra tiếp tục "cố thủ" quanh ngưỡng 36,7 triệu đồng/lượng, dù lực mua yếu và giá vàng quốc tế giảm sâu. Một số nhà kinh doanh vàng lý giải rằng giá vàng miếng đang được nâng đỡ bởi đà tăng của tỷ giá USD/VND trong nước.
Theo đại diện Tập đoàn Vàng bạc Đá quý DOJI, phần lớn nhà đầu tư săn tìm tài sản tích trữ tại mỗi thời điểm giảm giá giúp cho kim loại quý trong nước giữ giá không giảm sâu theo đà trượt giảm của giá vàng thế giới. Nhiều chuyên gia nhận định thời điểm biến động giá hiện tại là cơ hội cho những nhà đầu tư biết nắm bắt đúng thời điểm tham gia thị trường.
Mặc dù giá vàng tuần qua có những thời điểm biến động mạnh, nhưng giao dịch trên thị trường không thay đổi nhiều so với tuần trước đó.
Theo đánh giá của các doanh nghiệp vàng miếng, nhiều nhà đầu tư đang kỳ vọng giá cao để xả vàng chốt lời, sau một thời gian dài giá kim loại quý này ổn định ở mức thấp.
Bên cạnh đó, đồng USD vẫn có xu hướng đi lên và là kênh “trú ẩn an toàn” được nhiều nhà đầu tư lựa chọn vì vậy vàng sẽ còn chịu áp lực xuống giá trong thời gian tới./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục