Giá xe điện tại Canada dự báo tăng gấp đôi

08:05' - 05/09/2024
BNEWS Theo trang financialpost.com, thuế quan mới áp dụng cho xe điện sản xuất tại Trung Quốc sẽ làm tăng giá nhiều loại xe điện tại Canada, dự báo tăng gấp đôi so với năm 2022.

Chính phủ Canada đã khuyến khích người tiêu dùng chuyển sang xe điện bằng cách cung cấp khoản trợ cấp 5.000 CAD (3.688 USD) vào năm 2022, làm giảm giá xe Polestar 2 xuống còn khoảng 74.000 CAD. Tuy nhiên, từ tháng 10 này, giá mẫu xe này có thể tăng lên gần 160.000 CAD.

 

Nguyên nhân chính của sự gia tăng là mức thuế quan mới 100% áp dụng cho tất cả xe điện nhập khẩu từ Trung Quốc. Mức thuế mới cũng sẽ ảnh hưởng đến các hãng xe điện lớn như Tesla và Volvo. Chính phủ Canada cho biết sẽ loại các hãng xe điện Trung Quốc khỏi chương trình hưởng trợ cấp 5.000 CAD.

Nhà kinh tế Peter Nagle, tại S&P Global Mobility nhận định mức thuế quan mới sẽ có tác động ngay lập tức và rõ ràng đến giá xe điện. Thuế quan dự kiến có hiệu lực từ ngày 1/10, nghĩa là các xe nhập khẩu trước thời điểm đó sẽ không bị ảnh hưởng. Tuy nhiên, ông Nagle cho rằng các nhà sản xuất ô tô Trung Quốc khó có thể gia tăng xuất khẩu vào Canada trước thời hạn này.

Số lượng xe điện từ Trung Quốc nhập khẩu vào Canada đã tăng đáng kể trong hai năm qua, với kim ngạch nhập khẩu đạt 2,2 tỷ CAD trong năm 2023, so với 84 triệu CAD hồi năm 2022.

Mặc dù không có số liệu chi tiết theo thương hiệu, một số nhà phân tích cho rằng hầu hết xe điện nhập khẩu từ Trung Quốc đều là của Tesla. Tuy nhiên, giá xe Tesla và Volvo có thể không tăng nhiều, vì các công ty đa quốc gia này có thể chuyển hướng phân phối để xe điện dành cho thị trường Canada không xuất xứ từ Trung Quốc.

Giá trung bình của một chiếc xe điện mới tại Canada hiện vào khoảng hơn 74.000 CAD, giảm 14,9% so với năm trước. Tuy nhiên, mức giá này vẫn cao hơn nhiều so với giá xe điện Trung Quốc. Theo chuyên gia Stephen Brown, nhà sản xuất xe điện nổi tiếng BYD của Trung Quốc đang có kế hoạch bán một mẫu xe với giá khoảng 17.000 CAD, điều mà các nhà sản xuất ô tô lâu đời khó có thể cạnh tranh được.

Ông Brown cho rằng mục đích của thuế quan là để các nhà sản xuất ô tô Bắc Mỹ có thời gian mở rộng quy mô và phát triển các sản phẩm có thể đạt gần mức giá của xe điện Trung Quốc. Tuy nhiên, ông cũng lưu ý rằng các nhà sản xuất ô tô Bắc Mỹ sẽ không bao giờ có được lợi thế về chi phí lao động và môi trường như các nhà sản xuất ô tô Trung Quốc.

Trong khi đó, một số người chỉ trích cho rằng thuế quan có thể làm chậm quá trình chuyển đổi sang xe điện ở Bắc Mỹ. Một số nhà sản xuất ô tô Trung Quốc có thể chọn cách hấp thụ một phần chi phí thuế quan để duy trì giá xe, hoặc chuyển hoạt động sản xuất sang các quốc gia có hiệp định thương mại tự do với Canada để tránh mức thuế này.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục