Giá xuất khẩu mủ cao su Campuchia tăng 10% nhờ nhu cầu cao từ Trung Quốc

07:46' - 22/03/2021
BNEWS Trong tháng 1-2/2021, Campuchia xuất khẩu 83.620 tấn mủ cao su tự nhiên, tăng 10,3% so với cùng kỳ năm ngoái.

Thông tin từ Bộ Nông, Lâm và Ngư nghiệp Campuchia cho biết giá mủ cao su tự nhiên của Campuchia trên các thị trường quốc tế tăng hơn 10% trong quý I/2021 nhờ nhu cầu cao liên tục từ Trung Quốc.

Tổng Giám đốc Tổng cục cao su (Bộ Nông, Lâm và Ngư nghiệp Campuchia) Pol Sopha cho biết đà tăng trưởng kinh tế được cải thiện của Trung Quốc đẩy nhu cầu nguyên liệu cao su tăng mạnh.

Ông Pol Sopha cho biết các điều kiện này đã thúc đẩy các đơn hàng cao su Campuchia về cảng Thành phố Hồ Chí Minh tại Việt Nam, nơi giá mặt hàng này đang là 1.800 USD/tấn, tăng so với mức 1.500 USD/tấn vào tháng 2/2020.

Ông nhận định giá mủ cao su tăng đột biến từ cuối năm 2020 do lượng đặt hàng từ Trung Quốc và một phần ở Ấn Độ. Quan chức này lý giải rằng tình trạng thiếu lao động triền miên ở các khu vực trồng cao su cũng là một phần nguyên nhân thúc đẩy giá và lượng xuất khẩu nguyên liệu thô này của Campuchia.

Các chuyên gia tại Campuchia có chung nhận định rằng nếu xu thế tăng giá này được duy trì, diện tích trồng cây cao su tại Campuchia có thể được mở rộng hơn nữa.

Theo thống kê từ Bộ Nông, Lâm và Ngư nghiệp Campuchia, vào cuối tháng 2/2021, tổng diện tích trồng cây cao su tại nước này là 404.118 ha, trong số này 292.497 ha (chiếm 72,38%) đã cho khai thác, trong khi 116.621 ha (27,62%) cây non chưa cho khai thác.

Tổng giám đốc công ty trồng và xuất khẩu cao su Sopheak Nika Co Ltd, ông Men Sopheak, cho biết mủ cao su Campuchia hiện bán với giá hơn 1.700 USD/tấn tại biên giới Việt Nam, trong khi mức giá cùng kỳ năm ngoái chỉ đạt 1.400 USD/tấn.

Tuy nhiên, ông Men Sopheak cảnh báo rằng mức giá này có thể giảm nhẹ trong vòng từ 2-3 tháng tới do các nước bắt đầu vào vụ thu hoạch mủ cao su.

Hiện rất nhiều doanh nghiệp đã đánh tín hiệu muốn đầu tư vào ngành cây cao su khá sinh lời nhưng chưa được phát triển mạnh tại Campuchia.

Báo Phnom Penh Post tuần qua cho biết công ty Sailun Group Co Ltd có trụ sở tại Trung Quốc đang cân nhắc mở một nhà máy lốp xe ô tô chở khách tại Đặc khu kinh tế tỉnh Svay Rieng. Cùng thời điểm này, Hội đồng Phát triển Campuchia (CDC) đã phê chuẩn giấy phép đầu tư nhà máy sản xuất lốp xe trị giá 15 triệu USD của công ty Trung Quốc khác là Cart Tire Co Ltd tại Đặc khu kinh tế Svay Rieng.

Việc đầu tư vào nhà máy sản xuất lốp sẽ giúp giảm hẳn sự phụ thuộc vào xuất khẩu của lĩnh vực trồng cây cao su Campuchia, gia tăng diện tích trồng cây công nghiệp này và tận dụng nguồn nguyên liệu thô từ địa phương.

Báo cáo của Bộ Nông, Lâm và Ngư nghiệp Campuchia cho biết, trong tháng 1-2/2021, Campuchia xuất khẩu 83.620 tấn mủ cao su tự nhiên, tăng 10,3% so với cùng kỳ năm ngoái./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục