Giải ảnh báo chí Khoảnh Khắc Vàng: Tạo dựng sân chơi nhiếp ảnh

11:53' - 24/11/2018
BNEWS Việc TTXVN tổ chức Giải ảnh báo chí Khoảnh Khắc Vàng, trước hết, với mong muốn tạo dựng nên một sân chơi lớn, xứng tầm quốc gia với giới nhiếp ảnh.
Ông Nguyễn Thắng phát biểu tại Lễ phát động Giải ảnh báo chí "Khoảnh Khắc Vàng 05". Ảnh: Minh Quyết - TTXVN

Giải ảnh báo chí Khoảnh Khắc Vàng do Thông tấn xã Việt Nam (TTXVN) chủ trì tổ chức, đang bước vào giai đoạn nước rút. Mỗi ngày, Ban Tổ chức vẫn tiếp tục nhận được hàng nghìn tác phẩm ảnh, bộ ảnh của các tác giả trên khắp mọi miền Tổ quốc gửi về dự thi.

Phóng viên có cuộc trò chuyện với ông Nguyễn Thắng, Tổng Biên tập Báo ảnh Việt Nam, Phó Chủ tịch thường trực Hội đồng Giải ảnh báo chí Khoảnh Khắc Vàng.

Phóng viên: Thưa ông, ông có thể giới thiệu về Giải ảnh báo chí Khoảnh Khắc Vàng do TTXVN tổ chức?

Ông Nguyễn Thắng: Giải ảnh báo chí Khảnh Khắc Vàng, do TTXVN đứng ra tổ chủ trì tổ chức. Giải ảnh đầu tiên được tổ chức năm 2008, trải qua 10 năm, đến năm 2018 này là Giải ảnh báo chí Khoảnh Khắc Vàng 05.

Mặc dù không được tổ chức đều đặn hàng năm, nhưng Giải ảnh báo chí Khoảnh Khắc Vàng là một giải ảnh báo chí rất có uy tín trong giới các nhà báo nói riêng và trong giới nhiếp ảnh Việt Nam nói chung.

Qua 4 lần tổ chức, chúng tôi nhận thấy, số lượng các nhà báo, nhà nhiếp ảnh tham dự Giải ảnh ngày càng đông. Số lượng các tác phẩm gửi đến dự giải cũng tăng dần theo từng năm. Sau 3 lần tổ chức, có một khoảng thời gian, vì một số điều kiện khách quan và chủ quan, mà Giải ảnh báo chí Khoảnh Khắc Vàng tạm ngừng trong 4 năm.

Trong thời gian đó, có nhiều phóng viên các báo, nhiều nhà nhiếp ảnh trên khắp đất nước gọi điện đến Ban tổ chức hỏi lý vì sao Giải ảnh lại không được tổ chức nữa? Điều này chứng tỏ, có rất nhiều người quan tâm và mong mỏi được tham dự Giải ảnh báo chí Khoảnh Khắc Vàng của TTXVN.

Phóng viên: Mục tiêu của việc tổ chức Giải ảnh báo chí Khoảnh Khắc Vàng là gì, thưa ông?

Ông Nguyễn Thắng: Việc TTXVN tổ chức Giải ảnh báo chí Khoảnh Khắc Vàng, trước hết, với mong muốn tạo dựng nên một sân chơi lớn, xứng tầm quốc gia với giới nhiếp ảnh cả nước nói chung, và nhiếp ảnh báo chí nói riêng. Một sân chơi rộng mở và sáng tạo để các phóng viên ảnh, các nghệ sỹ nhiếp ảnh chuyên và không chuyên tham dự.

Bên cạnh đó, Giải ảnh báo chí Khoảnh Khắc Vàng còn góp phần giúp các tác giả tham gia dự thi có cơ hội trau dồi nghiệp vụ, nâng cao trình độ và cải thiện tư duy về nhiếp ảnh báo chí.

Bởi qua mỗi một cuộc thi ảnh, chúng ta có thể nhận thấy, những góc cạnh, những cách thức để tạo ra một tác phẩm ảnh báo chí tốt nhất.

Mà đôi khi, rất nhiều khía cạnh không phải người làm việc lâu trong nghề ảnh thấy được, mà là học được từ những cú bấm máy nhanh nhạy của các nhà nhiếp ảnh trẻ. Chính vì vậy, mà Ban tổ chức đã đặt tên Giải ảnh báo chí là “Khoảnh Khắc Vàng”.

Bên cạnh đó, Ban tổ chức cũng mong muốn, Giải ảnh báo chí Khoảnh Khắc Vàng sẽ ngày càng có uy tín, ngang tầm với Giải ảnh báo chí Quốc gia, và có thể từ trong đó chọn được những tác phẩm ảnh đi tham dự các cuộc thi, các giải ảnh báo chí thế giới.

Phóng viên: Xin ông cho biết chủ đề cũng như những điểm mới của Giải ảnh báo chí Khoảnh Khắc Vàng năm nay?

Ông Nguyễn Thắng: Báo chí phản ánh tất cả mọi mặt của đời sống, xã hội, và ảnh báo chí cũng vậy, nên trong Giải ảnh báo chí Khoảnh Khắc Vàng, Ban tổ chức không đặt ra chủ đề, nội dung riêng, mà để chủ đề mở rộng trên mọi lĩnh vực, mọi ngành nghề, và mọi mặt của đời sống xã hội, từ chính trị, kinh tế, văn hóa - xã hội... cùng những sự kiện thời sự của đất nước trên khắp mọi nẻo đường, để tất cả mọi người, trên khắp mọi miền Tổ quốc đều có thể tham gia.

Giải ảnh báo chí Khoảnh Khắc Vàng 05 – năm 2018 có một số điểm mới so với 4 Giải ảnh Khoảnh Khắc Vàng lần trước.

Tác phẩm "Đến trường" của tác giả Lê Châu Đạo gửi tham dự Giải ảnh báo chí Khoảnh Khắc Vàng 05.

Điểm mới thứ nhất, ngoài “Giải thưởng lớn”, “Giải thưởng cho ảnh bộ”, “Giải thưởng cho ảnh đơn”, Ban tổ chức còn đưa thêm hạng mục “Giải thưởng cho thể loại ảnh chụp bằng điện thoại di động” vào trong thể lệ cuộc thi. Bởi trên thực tế, cùng với sự phát triển của công nghệ, của xu hướng làm báo điện tử, nhiều nhà báo, nhà nhiếp ảnh đã tác nghiệp bằng điện thoại di động và có những tác phẩm rất tốt. Chính vì vậy, Ban tổ chức cùng với nhà cung cấp điện thoại OPPO (một trong những nhà tài trợ của giải) quyết định tổ chức hạng mục “Giải thưởng dành cho thể loại ảnh chụp bằng điện thoại di động”.

Điểm mới thứ 2 của Giải ảnh báo chí Khoảnh Khắc Vàng 05, là Ban tổ chức chỉ nhận các tác phẩm dự thi bằng file, tức là các tác giả tham gia dự thi gửi trực tiếp ảnh lên trang web www.khoanhkhacvang.vnanet.vn hoặc gửi qua email: khoanhkhacvang05@gmail.com của giải, mà không chấp nhận ảnh in ra như ở những giải trước. Việc chấm thi cũng được các giám khảo thực hiện cũng chấm online theo công nghệ mới, mà không tổ chức chấm tập trung như những năm trước.

Phóng viên: Ông đánh giá như thế nào về vai trò của Giải ảnh báo chí Khoảnh Khắc Vàng đối với ảnh báo chí Việt Nam?

Ông Nguyễn Thắng: Qua 4 lần tổ chức Giải ảnh báo chí Khoảnh Khắc Vàng, chúng tôi nhận thấy rất rõ vai trò của cuộc thi đối với ảnh báo chí Việt Nam. Lấy ví dụ, sau mỗi cuộc thi, để chọn những tác phẩm ảnh có chất lượng để trưng bày trong triển lãm, Ban tổ chức - là những người chuyên nghiệp trong ảnh báo chí, thường tổ chức biên tập lại.

Đối với ảnh đơn là biên tập lại chú thích cho phù hợp hơn với hình ảnh. Đối với ảnh bộ, ngoài việc biên tập chú thích cho từng ảnh, Ban tổ chức còn lựa chọn và dựng lại bố cục của bộ ảnh, chọn ảnh nào là ảnh chính, ảnh nào bổ trợ, chú thích như thế nào để nội dung của bộ ảnh diễn ra theo mạch…

Nhiều tác giả khi chứng kiến tác phẩm của mình đã qua những bàn tay “xào nấu” của những người làm ảnh báo chí kì cựu, của Ban Giám khảo, họ ngỡ ngàng, ngạc nhiên và thán phục, bởi họ thấy được bộ ảnh được biên tập lại và trình bày tốt, làm nổi bật chủ đề của bộ ảnh, của tác phẩm.

Qua câu chuyện trên, có thể thấy, Giải ảnh báo chí Khoảnh Khắc Vàng góp phần không nhỏ trong việc để ảnh ảnh báo chí nó phát triển tốt hơn, và đó cũng là mục đích mà TTXVN muốn gửi gắm, muốn đạt được thông qua việc tổ chức Giải ảnh báo chí này, đó là giúp người xem, nhất là các nhà báo, nhà nhiếp ảnh thấy được những khoảnh “Vàng” trong ảnh báo chí, cũng như cách thức tổ chức để dựng một bộ ảnh báo chí hoàn chỉnh… từ đó rút ra được những bài học kinh nghiệm cho chính mình trong những lần tác nghiệp sau.

Phóng viên: Tính đến thời điểm hiện tại, Ban tổ chức đã nhận được bao nhiêu ảnh tham gia dự thi, thưa ông?

Ông Nguyễn Thắng: Cho đến tuần cuối cùng, Ban tổ chức đã nhận được hơn 3000 ảnh tham gia dự thi. Tuy nhiên, theo kinh nghiệm của tôi qua những lần tổ chức trước, thường là trong 5 ngày cuối cùng của cuộc thi, số lượng ảnh gửi dự thi sẽ tăng cao hơn nhiều. Bởi nhiều tác giả thường chờ đến phút chót, hoặc “ém” những bộ ảnh, những bức ảnh tốt nhất đến cuối để tạo bất ngờ.

Tôi hy vọng, trong những ngày tới, sẽ có thêm nhiều tác giả, nhiều tác phẩm ảnh có chất lượng được gửi đến tham dự Giải ảnh báo chí Khoảnh Khắc Vàng năm nay.

Phóng viên: Xin trân trọng cảm ơn ông!

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục