TTXVN - KPL, cầu nối giúp vun đắp và gìn giữ quan hệ đặc biệt Việt Nam-Lào

07:56' - 24/11/2018
BNEWS Tại trụ sở mới của Thông tấn xã Pa-thết Lào (KPL) ở thủ đô Viêng Chăn, đại diện Thông tấn xã Việt Nam (TTXVN) đã tiến hành bàn giao hệ thống trang thiết bị kỹ thuật, quà tặng của TTXVN, cho KPL.
Các đại biểu là lãnh đạo Bộ Thông tin truyền thông Lào, TTXVN và TTX Lào sau lễ ký bàn giao thiết bị. Ảnh: Phạm Kiên – TTXVN

Theo phóng viên TTXVN tại Lào, chiều tối 23/11, tại trụ sở mới của Thông tấn xã Pa-thết Lào (KPL) ở thủ đô Viêng Chăn, đại diện Thông tấn xã Việt Nam (TTXVN) đã tiến hành bàn giao hệ thống trang thiết bị kỹ thuật, quà tặng của TTXVN, cho KPL.

Tham dự buổi lễ, về phía Việt Nam có Phó Tổng Giám đốc TTXVN Đinh Đăng Quang, Chánh Văn phòng TTXVN Đào Đức Huệ, Giám đốc Trung tâm kỹ thuật TTXVN Nguyễn Tuấn Hùng, đại diện Đại sứ quán Việt Nam tại Lào Phan Minh Chiến.

Về phía Lào có Thứ trưởng Bộ Thông tin, Văn hóa và Du lịch Savankhon Rasamunti, Tổng Giám đốc KPL Sounthone Khanthavong, lãnh đạo các cơ quan báo chí, phát thanh, truyền hình Lào, đông đảo cán bộ, phóng viên, biên tập viên KPL cùng các phóng viên báo chí của Lào và Việt Nam.

Phát biểu tại buổi lễ, Phó Tổng Giám đốc TTXVN Đinh Đăng Quang cho biết trong hơn nửa thế kỷ qua, cả trong những năm tháng chiến tranh ác liệt cũng như trong giai đoạn xây dựng và bảo vệ đất nước ngày nay, TTXVN và KPL luôn dành cho nhau sự hỗ trợ và giúp đỡ chân thành, hiệu quả.

Các lĩnh vực hợp tác đa dạng, phong phú, từ trao đổi thông tin, trao đổi đoàn, tập huấn nâng cao nghiệp vụ cho đến hỗ trợ kỹ thuật giữa hai hãng thông tấn Việt Nam và Lào là minh chứng sống động, góp phần vào việc phát triển và củng cố mối quan hệ chí nghĩa, chí tình, thủy chung, trong sáng Việt Nam - Lào.

Nổi bật trong các lĩnh vực hợp tác giữa hai hãng là những dự án hỗ trợ kỹ thuật luôn được triển khai một cách kịp thời, hiệu quả trong từng giai đoạn phát triển của KPL.

TTXVN đã cung cấp nhiều vật tư, thiết bị, máy móc giúp KPL từng bước bắt kịp với nhu cầu cung cấp thông tin của một hãng thông tấn quốc gia, đặc biệt trong kỷ nguyên công nghệ số hiện nay.

Bằng nguồn lực của mình, TTXVN đã nỗ lực triển khai một số dự án có ý nghĩa đối với sự phát triển của KPL như nâng cấp hệ thống thông tin, trang bị hạ tầng kỹ thuật với hệ thống máy chủ, phần mềm sản xuất thông tin, xây dựng trang thông tin điện tử bằng 3 ngữ Lào, Anh, Pháp nhằm tạo nền tảng kỹ thuật để KPL có thể truyền tải thông tin đến đông đảo công chúng trong và ngoài nước.

Theo Phó Tổng Giám đốc TTXVN Đinh Đăng Quang, qua các cuộc tiếp xúc giữa lãnh đạo hai hãng cũng như qua các cuộc khảo sát thực tế, nhận thấy trụ sở mới của KPL chưa được trang bị hệ thống kỹ thuật phục vụ công tác thông tin, TTXVN, mà trực tiếp là Trung tâm Kỹ thuật thông tấn, đã khẩn trương phối hợp chặt chẽ, thường xuyên với các đồng nghiệp KPL để triển khai đề án hỗ trợ trang thiết bị tại trụ sở mới của KPL.

Đề án gồm nhiều hạng mục, như cung cấp, lắp đặt các trang thiết bị mạng máy tính, hệ thống máy chủ, hệ thống lưu trữ dữ liệu, hệ thống thiết bị an toàn thông tin và hệ thống nguồn UPS.

Một trong các hạng mục quan trọng của dự án này là xây dựng một trường quay tương đối hiện đại được trang bị đồng bộ các thiết bị phục vụ sản xuất thông tin thời sự truyền hình. Với sự phối hợp hiệu quả và tinh thần trách nhiệm cao, toàn bộ các đơn vị của KPL đã chuyển về trụ sở mới làm việc theo đúng tiến độ, không bị gián đoạn trong hoạt động tác nghiệp; nhấn mạnh, việc triển khai tổng thể đề án này đã tạo cơ sở vững chắc về hạ tầng kỹ thuật, góp phần quan trọng trong việc nâng cao chất lượng và hiệu quả thông tin của KPL, thông qua đó củng cố và tăng cường mối quan hệ hợp tác, hữu nghị đặc biệt giữa TTXVN và KPL nói riêng, cũng như góp phần củng cố mối quan hệ hữu nghị truyền thống, tình đoàn kết đặc biệt và hợp tác toàn diện giữa hai Đảng, hai Nhà nước và nhân dân hai nước Việt Nam - Lào.

Trong bài phát biểu của mình, ông Sounthon Khanthavong nói rằng trên cương vị Tổng Giám đốc KPL, ông cảm thấy rất xúc động và rất vui khi TTXVN luôn dành sự giúp đỡ vô giá cho KPL.

Đề án hỗ trợ trang thiết bị kỹ thuật tại trụ sở mới cho KPL lần này không phải lần đầu tiên TTXVN hỗ trợ KPL, mà trong suốt hơn nửa thế kỷ qua, TTXVN vẫn luôn giúp đỡ và đồng hành cùng KPL, giúp KPL cả về đào tạo nguồn nhân lực, hỗ trợ trang thiết bị kỹ thuật đảm bảo thông tin được thông suốt; nhấn mạnh,trong suốt nửa thế kỷ qua, chỉ có TTXVN là người luôn luôn dành sự giúp đỡ vô giá cho KPL, mà minh chứng rõ ràng nhất là cho đến thời điểm hiện tại là rất nhiều hình ảnh mà KPL đang sử dụng cũng đều là do TTXVN giúp đỡ.

Ông Sounthon Khanthavong cam kết KPL sẽ khai thác và sử dụng đề án hỗ trợ trang thiết bị của TTXVN lần này một cách hiệu quả nhất, đặc biệt là phòng Studio, ngoài việc đưa tin về các hoạt động của lãnh đạo cấp cao Đảng và Nhà nước Lào, thông tin tuyên truyền về truyền thống quan hệ hữu nghị, tình đoàn kết đặc biệt và hợp tác toàn diện Việt Nam-Lào để mọi tầng lớp người dân Lào đều hiểu được truyền thống đoàn kết đặc biệt đó, đồng thời khai thác tối đa công năng của phòng Studio nhằm mang lại nguồn thu, giúp cải thiện đời sống của cán bộ, phóng viên, biên tập viên của KPL.

Tổng Giám đốc KPL Sounthon Khanthavong còn bày tỏ hoàn toàn nhất trí với ý kiến của Phó Tổng Giám đốc TTXVN Đinh Đăng Quang rằng hai cơ quan TTX Lào-Việt Nam không chỉ mãi luôn hợp tác chặt chẽ, giúp nhau cùng phát triển, mà còn phải là cầu nối giúp vun đắp và giữ gìn cho truyền thống quan hệ hữu nghị, tình đoàn kết đặc biệt và hợp tác toàn diện Lào-Việt Nam, Việt Nam-Lào mãi trường tồn và ngày càng phát triển.

Thay mặt cho tập thể lãnh đạo và cán bộ, phóng viên, biên tập viên của KPL, ông chân thành cảm ơn Đảng, Nhà nước và nhân dân Việt Nam anh em, đặc biệt cảm ơn TTXVN đã luôn dành sự giúp đỡ vô giá và hiệu quả cho KPL, những sự giúp đỡ vô giá và chân thành này KPL nói riêng và nhân dân Lào nói chung sẽ mãi không bao giờ quên./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục