Giải bài toán bãi đỗ xe ở Hà Nội - Bài 2: Quy hoạch còn ngổn ngang
Những bất cập này đòi hỏi thời gian tới phải có những giải pháp tối ưu trên cơ sở quy hoạch tầm nhìn xa.
Quy hoạch lạc hậu, kết quả hạn chế
Năm 2003, UBND Thành phố Hà Nội đã ban hành Quyết định 165/2003/QĐ-UBND phê duyệt quy hoạch mạng lưới các điểm đỗ xe và bãi đỗ xe công cộng trên địa bàn thành phố đến năm 2020. Tuy nhiên, quy hoạch này chỉ mang tính định hướng, chưa có quy hoạch chi tiết.
Mặt khác, do yếu tố khách quan thay đổi địa giới hành chính dẫn đến các quy hoạch cũng thay đổi. Cụ thể, giai đoạn của quy hoạch 165 là từ năm 2005 – 2020, nhưng đến năm 2008, Thủ đô Hà Nội đã mở rộng địa giới hành chính.
Sau đó quy hoạch chung xây dựng Thủ đô Hà Nội được duyệt vào năm 2011 và quy hoạch giao thông vận tải Thủ đô được duyệt năm 2016. Như vậy quy hoạch mạng lưới các điểm đỗ xe và bãi đỗ xe công cộng trên địa bàn thành phố từ năm 2003 (quy hoạch 165) đã trở nên lạc hậu, không còn phù hợp với thực tế.
Theo Trưởng ban Đô thị HĐND thành phố Nguyễn Nguyên Quân, Quyết định 165/2003/QĐ-UBND thiếu quy hoạch chi tiết bãi đỗ xe nên khó thực hiện.
Việc phối hợp thực hiện quy hoạch giữa các sở, ngành liên quan chưa chặt chẽ, đồng bộ, đặc biệt giữa sở, ngành với quận, huyện trong việc bàn giao, công bố và tổ chức thực hiện dự án đầu tư. Từ bất cập của quy hoạch đã gây khó khăn trong việc tổ chức thực hiện dẫn đến hiệu quả đạt thấp.
Theo báo cáo của Sở Giao thông Vận tải Hà Nội, sau 14 năm triển khai quy hoạch 165, mạng lưới hệ thống bến, bãi đỗ xe công cộng trên địa bàn thành phố mới có 4 điểm đỗ xe được đầu tư theo quy hoạch; 4 điểm chuyển đổi chức năng có lồng ghép bãi đỗ xe ngầm; 3 điểm chuyển đổi chức năng công cộng (công viên, cây xanh, đường giao thông); còn lại chưa triển khai đầu tư.
Đáng lưu ý, một số diện tích quy hoạch bãi đỗ xe ở phường Cống Vị (quận Ba Đình), phường Nghĩa Đô (quận Cầu Giấy)... đã bị biến tướng thành nhà hàng, quán bia, gây bức xúc dư luận.
Tại quận Cầu Giấy mới triển khai được 15/28 điểm, chỉ đáp ứng khoảng 60% nhu cầu của người dân. Còn quận Ba Đình mới có 2 trong số 7 điểm đỗ xe được đưa vào khai thác, số còn lại đang trong quá trình khảo sát, kêu gọi đầu tư.
Ngổn ngang bất cậpĐánh giá kết quả thực hiện quy hoạch mạng lưới bến, bãi đỗ xe công cộng (quy hoạch 165), Sở Giao thông Vận tải cho biết, việc phát triển quỹ đất dành cho bãi đỗ xe ở nội thành đạt thấp, công tác đầu tư các bến bãi đỗ xe còn chậm, chưa đáp ứng nhu cầu phát triển, việc thực hiện quy hoạch còn rất nhiều bất cập.
Ông Hoàng Trung Kiên, Chủ tịch UBND phường Yên Hòa, quận Cầu Giấy chia sẻ, tại phường Yên Hòa, nhiều dự án khu đô thị mới mọc lên, mật độ xây dựng dày đặc, trong khi phường không nắm bắt được hết danh sách các nhà đầu tư dẫn đến khó khăn khi thực hiện nhiệm vụ, quy định các điểm đỗ xe.
Phường đề nghị thành phố thanh tra, kiểm tra thường xuyên.Đồng thời đề nghị Sở Giao thông Vận tải tham khảo ý kiến của chính quyền địa phương trước khi cấp phép cho các nhà đầu tư, có hướng dẫn cụ thể để có sự thống nhất trong quản lý.
Phó Chủ tịch HĐND quận Cầu Giấy Trần Độ cho rằng, sự phát triển dân số quá cao trên địa bàn quận đã phá vỡ quy hoạch tổng thể. Đến nay, nhiều vấn đề khó, đặc biệt việc thực hiện quy hoạch mạng lưới điểm, bến, bãi đỗ xe vẫn chưa giải quyết được vì không có quỹ đất.
Hiệu quả kinh doanh bãi đỗ xe so với các loại hình kinh doanh khác chưa hấp dẫn lại cần nhiều thời gian nên không thu hút được sự quan tâm của các nhà đầu tư.
Quận Cầu Giấy đề nghị thành phố đôn đốc các đơn vị liên quan đẩy nhanh tiến độ thi công dự án bãi đỗ xe và có cơ chế đặc thù cho các nhà đầu theo hình thức xã hội hóa; bổ sung quy hoạch bãi đỗ xe ngầm, thí điểm bãi đỗ xe thông minh để góp phần giải quyết nhu cầu chính đáng của người dân.
Là quận có rất nhiều cơ quan quan trọng đóng trên địa bàn như Nhà Quốc hội, Lăng Chủ tịch Hồ Chí Minh, Phủ Chủ tịch nước, Văn phòng Trung ương Đảng, Trung tâm hội nghị, các đại sứ quán, bệnh viện, vườn hoa, khu tập thể… nhưng quận Ba Đình thiếu điểm đỗ xe trầm trọng dẫn đến tình trạng phương tiện đỗ tùy tiện trên hè phố, lòng đường, ảnh hưởng đến trật tự an toàn giao thông.
Phó Chủ tịch UBND quận Ba Đình Nguyễn Phong Cầm cho biết, từ năm 2003, các quỹ đất công cộng trên địa bàn đã sử dụng gần hết. Những dự án mở đường đến đâu nhà dân mọc lên đến đấy. Những trụ sở cơ quan Trung ương thuộc diện di chuyển cũng chưa chuyển được nhiều, thậm chí nơi chưa kịp di chuyển thì đã có ngay quy hoạch chung cư cao tầng.
Trước những bất cập này, UBND thành phố đã giao Sở Giao thông Vận tải chủ trì phối hợp với Viện Quy hoạch xây dựng Hà Nội tổ chức lập đồ án quy hoạch bến, bãi đỗ xe, trung tâm tiếp vận và trạm dừng nghỉ trên địa bàn thành phố đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2050. Đồ án này đang trong giai đoạn hoàn thiện để trình thành phố.
Để đẩy nhanh tiến độ các dự án đầu tư bãi đỗ xe, Tổng Công ty Vận tải Hà Nội cũng đưa ra đề xuất, thành phố cần nghiên cứu đơn giản hóa thủ tục đầu tư, có cơ chế chính sách thu hút xã hội hóa đầu tư như cho phép nhà đầu tư được sử dụng nguồn vốn vay ưu đãi.
Thành phố cho phép chuyển cơ chế thu phí trông giữ phương tiện hiện nay sang giá dịch vụ để đảm bảo hiệu quả đầu tư của dự án. Các bến, bãi đỗ xe nên quy hoạch đa chức năng bao gồm cả diện tích kinh doanh thương mại, dịch vụ để hỗ trợ nhà đầu tư trong việc thu hồi vốn đầu tư bến xe, bãi đỗ xe.
Xem lại bài 1:Giải bài toán bãi đỗ xe ở Hà Nội - Bài 1: Khủng hoảng thiếu bãi đỗ xe
Bài cuối: Cần tầm nhìn dài hạn
- Từ khóa :
- hà nội
- bãi đỗ xe
- bãi đỗ xe hà nội
- bãi đỗ xe ngầm
Tin liên quan
-
Kinh tế Việt Nam
Giải bài toán bãi đỗ xe ở Hà Nội - Bài 1: Khủng hoảng thiếu bãi đỗ xe
17:19' - 19/06/2017
Trong khi Hà Nội đang thiếu trầm trọng bãi đỗ xe thì nhiều dự án bãi đỗ xe lại biến tướng thành nhà hàng, quán cà phê, trụ sở văn phòng cho thuê...
-
Kinh tế Việt Nam
Từ ngày 13/6 trên phố Thi Sách phương tiện sẽ đỗ xe theo ngày chẵn, ngày lẻ
14:35' - 09/06/2017
Từ ngày 13/6, Sở Giao thông Vận tải Hà Nội thực hiện bố trí cho phương tiện đỗ xe theo ngày chẵn, ngày lẻ trên tuyến phố Thi Sách, phường Ngô Thì Nhậm, quận Hai Bà Trưng.
-
Kinh tế Việt Nam
Hà Nội: Bãi đỗ xe chưa đáp ứng nhu cầu phát triển
16:16' - 31/05/2017
Việc phát triển quỹ đất dành cho bãi đỗ xe trong thời gian qua đối với khu vực các quận nội thành còn thấp, công tác đầu tư bến bãi còn chậm chưa đáp ứng yêu cầu phát triển...
-
Kinh tế Việt Nam
Giải pháp nào cho điểm đỗ xe nội đô Hà Nội?
12:52' - 19/05/2017
Thiếu chỗ đỗ xe đang là vấn đề bức thiết trên địa bàn thủ đô Hà Nội.
Tin cùng chuyên mục
-
Kinh tế Việt Nam
Bộ Xây dựng ra công điện yêu cầu khẩn trương ứng phó bão số 5
19:41'
Ngày 23/8, Bộ Xây dựng đã ban hành công điện gửi các đơn vị, địa phương yêu cầu khẩn trương thực hiện nhiệm vụ ứng phó bão số 5 (tên quốc tế Kajiki).
-
Kinh tế Việt Nam
Khẩn trương hạ thấp mực nước hồ chứa để bảo đảm đón lũ
19:19'
Cục Quản lý và Xây dựng công trình thủy lợi đã có công điện về việc bảo đảm an toàn công trình thủy lợi, đề phòng ngập lụt, úng do mưa lớn ảnh hưởng của bão số 5.
-
Kinh tế Việt Nam
Logistics Việt Nam: Từ vị thế hậu cần đến át chủ bài
18:59'
Được ví như mạch máu của thương mại, ngành logistics đang ngày càng khẳng định vai trò chiến lược trong dòng chảy kinh tế của mỗi quốc gia.
-
Kinh tế Việt Nam
Thủ tướng chủ trì Hội nghị về tình hình vận hành chính quyền địa phương 2 cấp
16:41'
Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính chủ trì cuộc họp của Ban Thường vụ Đảng uỷ Chính phủ và Chính phủ để đánh giá tình hình sau 2 tháng vận hành chính quyền 2 cấp.
-
Kinh tế Việt Nam
Quảng Trị cấm biển từ 7 giờ ngày 24/8 để ứng phó bão số 5
16:29'
Bão số 5 đang tiến sát vào đất liền và dự báo ảnh hưởng trực tiếp đến tỉnh Quảng Trị.
-
Kinh tế Việt Nam
Dự án truyền tải điện đầu tiên được Đà Nẵng chấp thuận đầu tư
16:28'
UBND thành phố Đà Nẵng vừa ban hành Quyết định số 915/QĐ-UBND chấp thuận chủ trương đầu tư và đồng thời chấp thuận nhà đầu tư đối với Dự án đường dây 220kV Hải Châu - Ngũ Hành Sơn.
-
Kinh tế Việt Nam
Bão số 5 mạnh lên, 12 tỉnh thành được yêu cầu khẩn trương gia cố đê điều và hồ chứa
16:28'
Bộ Nông nghiệp và Môi trường ban hành văn bản về việc triển khai công tác đảm bảo an toàn hệ thống đê điều, công trình thủy lợi ứng phó bão số 5 và mưa lũ.
-
Kinh tế Việt Nam
Nghệ An cấm tàu thuyền ra khơi từ 5 giờ ngày 24/8
16:27'
Do ảnh hưởng của bão số 5, dự báo từ chiều ngày 24/8, vùng biển tỉnh Nghệ An (bao gồm đảo Hòn Ngư) có gió mạnh dần lên cấp 6-8, sau tăng lên cấp 9-10, biển động dữ dội.
-
Kinh tế Việt Nam
Hà Nội điều chỉnh thời gian cấm đường ngày 24/8, phục vụ Tổng hợp luyện lần 2
14:41'
Công an Tp Hà Nội vừa thông báo phương án phân luồng giao thông mới nhất phục vụ Tổng hợp luyện diễu binh, diễu hành lần thứ 2.