Giải bài toán tắc nghẽn giao thông ở Jakarta (Indonesia)
Tổng thống Jokowi đã chỉ đạo Phó Tổng thống Jusuf Kalla, người được biết đến là một nhà lãnh đạo quyết đoán, có trách nhiệm làm giảm tắc nghẽn giao thông ở thủ đô bằng cách tích hợp tất cả các phương thức giao thông công cộng.
Mục tiêu của ông Jokowi là thúc đẩy hơn nữa giao thông công cộng thay thế ô tô tư nhân. Số lượng các phương tiện giao thông cá nhân đã phát triển vượt xa khả năng đáp ứng của hệ thống hạ tầng tại Jakarta.
Ông Jokowi nhận thấy một trở ngại lớn trong việc tích hợp các phương thức vận chuyển công cộng, đó là có quá nhiều bên liên quan khác nhau và làm thế nào để dung hòa, điều tiết các cơ quan này mà không xảy ra xung đột lợi ích và chính sách.
Năm nay, hai hệ thống giao thông mới là tàu điện ngầm và đường sắt trên cao (LRT) sẽ bắt đầu phục vụ người dân, tạo nên kỳ vọng sẽ góp phần làm giảm tắc nghẽn giao thông của thủ đô đông dân này.
Trên thực tế Jakarta chưa bao giờ xây dựng một kế hoạch tổng thể bao quát về giao thông công cộng. Các loại hình giao thông công cộng như xe buýt Transjakarta, xe lửa, tàu điện ngầm và đường sắt trên cao có kế hoạch riêng của mình mà thiếu sự kết nối với nhau.
Sự phối hợp giữa chính quyền thành phố Jakarta với các thành phố vệ tinh chẳng hạn như Bekasi và Tangerang còn yếu.
Thống đốc Jakarta, ông Anies Baswedan, đã nhanh chóng tuyên bố ông sẽ đảm nhận vai trò lãnh đạo trong nhiệm vụ khổng lồ về giải quyết bài toán tắc nghẽn giao thông của thủ đô. Một trong các nhiệm vụ trọng tâm của thành phố trong những năm tới là xây dựng thêm 13 tuyến đường mới để giảm lưu lượng lưu thông trên toàn thành phố.
Tổng thống Jokowi cũng đã chỉ đạo các bộ, ngành liên quan tổng hợp ý kiến của các nhà hoạch định chính sách và sớm báo cáo chính phủ để triển khai. Việc người đứng đầu chính phủ yêu cầu tất cả những người có liên quan trong việc giải quyết bài toán giao thông của thủ đô là một chỉ dấu cho thấy chính phủ của Tổng thống Jokowi quyết tâm thực hiện nhiệm vụ này.
Đây cũng là cách để đương kim Tổng thống có thể ghi điểm để tiếp tục nhiệm kỳ thứ hai của mình trong cuộc bầu cử tổng thống sẽ diễn ra vào tháng Tư năm nay.
Tháng trước, Giám đốc Cơ quan Giao thông vận tải Jakarta Sigit Widjatmiko cho biết năm 2019 sẽ là một năm có nhiều chuyển đổi đối với tình trạng giao thông của thủ đô.
Một cơ quan khác đó là Cơ quan giao thông vận tải các thành phố vệ tinh của thủ đô Jakarta (BPTJ) cũng tuyên bố rằng năm 2019 sẽ có nhiều tiến bộ về giao thông. Người dân ở thủ đô và các thành phố vệ tinh sẽ chứng kiến một bước nhảy vọt khổng lồ với sự khởi đầu của tàu điện ngầm, đường sắt trên cao.
Người đứng đầu BPTJ Bambang Prihartono cho biết, tàu điện ngầm sẽ đóng vai trò “xương sống” của hệ thống giao thông vận tải trong tương lai ở Jakarta, trong khi các hệ thống khác, bao gồm xe lửa, đường sắt trên cao và xe buýt Transjakarta sẽ đóng vai trò hỗ trợ.
Ông Bambang cũng cho biết thêm các phương thức vận chuyển cũ hơn so với tàu điện ngầm và đường sắt trên cao sẽ cần được sắp xếp lại để tránh chồng chéo với các dịch vụ mới. Các phương thức vận tải nhỏ hơn sẽ đóng vai trò là nhà cung cấp giao thông công cộng đầu tiên và cuối cùng, kết nối các khu dân cư với các nhà ga.
BPTJ đang cố gắng đảm bảo tất cả các phương thức vận tải công cộng áp dụng cùng một hệ thống bán vé điện tử để thực hiện chính sách tích hợp.
Năm nay, Transjakarta, một hệ thống giao thông công cộng phổ biến của người dân thủ đô Jakarta sẽ kỷ niệm 15 năm hình thành. Vào năm 2004, khi Thống đốc thời bấy giờ, ông Sutiyoso, giới thiệu hệ thống xe buýt này, đã có nhiều người nghi ngờ về tính hiệu quả của nó, song cho đến nay nó đã và đang phát huy hiệu quả.
Hiện nay, với đội xe buýt lên đến hàng trăm chiếc, Transjakarta đã đáp ứng được nhu cầu đi lại của một số lượng lớn người dân của thành phố, mặc dù vẫn có những ý kiến trái chiều về loại hình giao thông công cộng này.
Tất nhiên, Transjakarta không thể làm điều đó một mình, nhưng sự tích hợp của tất cả các phương tiện giao thông công cộng hy vọng có thể giảm thiểu tình trạng tắc nghẽn giao thông.
Thủ đô Jakarta có năm thành phố vệ tinh với tổng số dân khoảng 33 triệu người và hàng ngày có tới 40,7 triệu lượt người đi lại trong các thành phố này. Đây là con số rất lớn và làm thế nào để đáp ứng nhu cầu đi lại khổng lồ hàng ngày đòi hỏi Chính phủ Indonesia cũng như chính quyền thành phố Jakarta phải có các giải pháp đồng bộ.
Một trong các giải pháp được đưa ra trước tiên là giảm thiểu lượng xe cá nhân để người dân chuyển sang sử dụng các phương tiện giao thông công cộng. Chính quyền thành phố đã rất nỗ lực trong việc phát triển các loại hình giao thông công cộng, hệ thống tàu điện ngầm đã cơ bản hoàn thành và sẽ bắt đầu đưa vào sử dụng vào đầu tháng Tư tới.
Bên cạnh đó, hệ thống xe buýt phát triển làm sao để người dân có thể sử dụng một cách thuận tiện nhất. Chiến lược tổng thể này được thực hiện trong giai đoạn từ năm 2018 đến năm 2029 với việc cải thiện hạ tầng giao thông, hệ thống giám sát, điều tiết giao thông hiện đại. Hiện nay tốc độ di chuyển trung bình của các loại phương tiện giao thông là từ 10-11 km/giờ và hy vọng đến cuối năm 2029 có thể tăng lên đến 29-30 km/giờ.
Để có thể thay đổi được thói quen của người dân trong việc chuyển từ sử dụng xe cá nhân sang sử dụng phương tiện giao thông công cộng là một quá trình.
Trước hết chính quyền thành phố phải tập trung đầu tư phát triển hạ tầng giao thông, áp dụng các giải pháp cấm phương tiện cá nhân ở một số tuyến đường ở nội đô. Thủ đô Jakarta đang áp dụng việc lưu thông biển số ô tô chẵn - lẻ ở một số tuyến đường nội đô. Tuy nhiên, giải pháp này cũng không thể áp dụng lâu dài.
Việc áp dụng hệ thống thu phí điện tử (ERP) cũng không thể lâu dài, mà sau này thành phố sẽ phải hạn chế việc người dân sử dụng phương tiện cá nhân giống như Singapore đang làm hiện nay, chính sách mỗi cá nhân không được đăng ký sở hữu quá 2 ô tô với mức thuế, phí cao.
Thứ hai, áp dụng mô hình điểm đón giao thông tại các khu dân cư. Thành phố hy vọng đến năm 2029 mô hình này sẽ đạt tới 60%, hiện nay con số này mới chỉ đạt khoảng 30%. Nếu chính quyền thành phố thực hiện thành công mô hình này vào năm 2029 thì thủ đô Jakarta của Indonesia sẽ bắt kịp Singapore vào thời điểm hiện nay.
Thứ ba, tích cực phát triển mạng lưới giao thông công cộng để đáp ứng nhu cầu lên tới 80%. Hiện tại ở Jakarta và các thành phố lân cận mới chỉ đáp ứng khoảng 30%, mỗi tuyến di chuyển không quá 2,5 giờ và thành phố cũng sẽ tập trung tăng cường các điểm kết nối để thuận tiện cho người dân trong việc đến các địa điểm mình muốn.
Hiện nay, điều kiện giao thông ở Jakarta và các thành phố vệ tinh đã bắt đầu được cải thiện, đối với các tuyến xe buýt nội đô, mỗi lộ trình không quá 1 giờ. Từng bước Jakarta đang cố gắng để hiện đại hóa hệ thống giao thông theo hướng ngày càng hiện đại, thuận tiện và an toàn hơn./.
Tin liên quan
-
Kinh tế Thế giới
Có gì nghịch lý giữa tăng lương và tham nhũng ở Indonesia?
06:03' - 02/02/2019
Trang mạng The ASEAN Post mới đây đăng tải bài viết với tựa đề “Tăng lương, tăng phụ cấp có thể ngăn chặn nạn tham nhũng ở Indonesia?”.
-
Kinh tế Thế giới
Triển vọng phát triển kinh tế của Indonesia trong năm 2019
05:30' - 11/01/2019
Trang mạng Diễn đàn Đông Á mới đây đăng tải bài viết “Năm 2019, nền kinh tế Indonesia vẫn phải đối mặt với nhiều khó khăn” của học giả Rainer Heufers, thuộc Trung tâm nghiên cứu chính sách Indonesia.
-
Kinh tế Thế giới
Khó khăn của ngành dầu mỏ Indonesia
06:30' - 09/01/2019
Trang mạng ASEAN Post mới đây đăng bài viết của tác giả Eijas Ariffin về những lựa chọn mới mà ngành công nghiệp dầu mỏ Indonesia nên hướng tới trong năm 2019.
-
Kinh tế Thế giới
Đức tài trợ hơn 28 triệu USD cho Indonesia xây dựng lại cơ sở hạ tầng
14:05' - 13/12/2018
Đức đã thông qua Ngân hàng Phát triển KfW của nước này tài trợ 25 triệu Euro (tương đương 28,4 triệu USD) để xây dựng lại các cơ sở hạ tầng ở tỉnh Trung Sulawesi và Tây Nusa Tenggara của Indonesia.
-
Kinh tế Thế giới
Tương lai ảm đạm của Hiệp định thương mại tự do Australia – Indonesia
06:30' - 25/11/2018
Hiệp định thương mại tự do Australia – Indonesia đứng trước nguy cơ bị trì hoãn sau khi giới chức Australia thông báo xem xét di chuyển đại sứ quán Australia tại Israel từ Tel Aviv đến Jerrusalem.
-
Kinh tế Thế giới
Indonesia thâm hụt thương mại hơn 1,8 tỷ USD trong tháng 10/2018
21:54' - 21/11/2018
Cán cân thương mại của Indonesia đã ghi nhận mức thâm hụt 1,82 tỷ USD trong tháng 10 năm nay, qua đó nâng thâm hụt thương mại trong 10 tháng tính từ đầu năm lên 5,51 tỷ USD.
Tin cùng chuyên mục
-
Kinh tế Thế giới
Đàm phán hiệp ước rác thải nhựa toàn cầu bước vào giai đoạn quan trọng
15:02' - 24/04/2024
Đại diện từ 175 quốc gia bắt đầu đàm phán từ 23/4 về đề xuất hiệp ước toàn cầu để giảm ô nhiễm nhựa, vốn hiện diện ở khắp mọi nơi từ đỉnh núi đến đáy đại dương, cũng như trong máu người và sữa mẹ.
-
Kinh tế Thế giới
Mỹ đẩy nhanh tốc độ xây dựng hệ thống đường sắt cao tốc
09:07' - 24/04/2024
Theo cnbc.com, Mỹ đã khởi công xây dựng hệ thống đường sắt cao tốc mới nối Nam California và Las Vegas.
-
Kinh tế Thế giới
Hoạt động kinh doanh của Mỹ giảm tốc trước thềm cuộc họp của Fed
07:55' - 24/04/2024
S&P Global cho biết chỉ số PMI tổng hợp theo dõi các lĩnh vực sản xuất và dịch vụ của Mỹ, đã giảm xuống mức 50,9 trong tháng 4/2024, từ mức 52,1 của tháng Ba.
-
Kinh tế Thế giới
Doanh thu du lịch toàn cầu năm 2024 dự báo đạt gần 6.000 tỷ USD
07:38' - 24/04/2024
Doanh thu du lịch toàn cầu được dự báo sẽ đạt 5.800 tỷ USD trong năm 2024, đánh dấu mức tăng 139,6% so với thời kỳ trước đại dịch vào năm 2019.
-
Kinh tế Thế giới
Kinh tế châu Á "thấm đòn" của thiên tai
05:39' - 24/04/2024
Tổ chức Khí tượng thế giới (WMO) ngày 23/4 công bố báo cáo cho hay châu Á là "khu vực chịu nhiều thiên tai nhất thế giới" trong năm 2023.
-
Kinh tế Thế giới
Xuất khẩu thép của Trung Quốc tăng mạnh và tác động
19:16' - 23/04/2024
Làn sóng xuất khẩu thép lớn nhất của Trung Quốc đang gia tăng kể từ khi xảy ra tình trạng dư thừa toàn cầu vào giữa những năm 2010. Điều này đang gây ra căng thẳng thương mại trên toàn thế giới.
-
Kinh tế Thế giới
Chính phủ Hàn Quốc kêu gọi cộng đồng y tế cải cách
08:45' - 23/04/2024
Ủy ban đặc biệt về cải cách y tế của Hàn Quốc sẽ tiến hành trao đổi với các bên liên quan về các giải pháp cải cách nhằm đổi mới hệ thống y tế, phương hướng định kỳ xem xét cung cầu nhân lực y tế.
-
Kinh tế Thế giới
Ngành thép Trung Quốc đứng trước nhiều mối lo lớn
07:00' - 23/04/2024
Do giá thép trong nước thấp, những nhà sản xuất và các công ty kinh doanh thép Trung Quốc đang trên đà đạt hoặc vượt qua mức xuất khẩu của năm ngoái.
-
Kinh tế Thế giới
Thái Lan đặt mục tiêu tăng tỷ trọng điện tái tạo
12:03' - 22/04/2024
Thái Lan đang hướng tới mục tiêu tăng tỷ lệ sản xuất điện tái tạo lên cao hơn mục tiêu 50% được đề ra trong Kế hoạch phát triển điện lực (PDP).