Giải Bùi Xuân Phái – Vì tình yêu Hà Nội: Tôn vinh nhạc sỹ Hồng Đăng ở Giải thưởng Lớn

17:32' - 28/10/2021
BNEWS Chiều 28/10, Lễ trao giải và Triển lãm Giải Bùi Xuân Phái – Vì tình yêu Hà Nội đã diễn ra tại Trung tâm Thông tấn Quốc gia cùng với Lễ phát động Cuộc thi ảnh, video clip “Hà Nội mát xanh”.

Dự lễ trao giải lần thứ 14 năm 2021 này có Phó Chủ tịch UBND thành phố Hà Nội Lê Hồng Sơn; Phó Chủ tịch thường trực Hội Nhà báo Việt Nam Hồ Quang Lợi, đại diện gia đình cố danh họa Bùi Xuân Phái cùng đại diện cho các đề cử giải thưởng được chọn.
Tổng Giám đốc Thông tấn xã Việt Nam Vũ Việt Trang tham dự.
Khai mạc lễ trao giải, Tổng biên tập Báo Thể thao và Văn hóa (Thông tấn xã Việt Nam) Lê Xuân Thành cho biết: Trong diễn biến phức tạp của dịch COVID-19, việc tổ chức lễ trao giải thưởng Bùi Xuân Phái –Vì tình yêu Hà Nội  trang trọng, đảm bảo mục tiêu kép không hề dễ dàng nhưng Ban tổ chức vẫn quyết tâm đưa giải thưởng về đích trong tháng 10/2021...
Giải thưởng “Bùi Xuân Phái - Vì tình yêu Hà Nội” do Báo Thể thao và Văn hóa và gia đình cố họa sĩ Bùi Xuân Phái thành lập từ năm 2008, nhằm trao cho các tác giả, tác phẩm, ý tưởng, việc làm có giá trị khoa học, nghệ thuật cao, thấm đượm tình yêu Hà Nội.
*Tôn vinh nhạc sỹ “hoa sữa”
Diễn ra trong bối cảnh đại dịch COVID-19 diễn biến phức tạp nhưng giải thưởng năm 2021 đã có một “vụ mùa bội thu”. Từ 35 “ứng viên” ban đầu, Hội đồng giám khảo đã chọn ra 11 đề cử, trong đó đề cử Giải thưởng Lớn - Vì tình yêu Hà Nội; 3 đề cử Giải tác phẩm, 4 đề cử Giải ý tưởng và 3 đề cử Giải việc làm – Vì tình yêu Hà Nội.

Giải thưởng Lớn là hạng mục quan trọng nhất của Giải Bùi Xuân Phái - Vì tình yêu Hà Nội, được trao cho người “có những cống hiến suốt đời cho Hà Nội bằng các tác phẩm, ý tưởng, việc làm xuất sắc, bằng sự gắn bó máu thịt với Hà Nội trong cả cuộc đời và sự nghiệp của mình”.
Giải thưởng Lớn - Vì tình yêu Hà Nội lần 14 năm 2021 được trao cho nhạc sĩ Hồng Đăng vì những cống hiến xuất sắc của ông cho nền âm nhạc Thủ đô, trong đó có các tác phẩm đã thành biểu tượng về Hà Nội như “Hoa sữa”, “Kỷ niệm thành phố tuổi thơ”, “Người sông Hồng”, “Duyên Hà Nội”, “Tiếng hát trên pháo đài thành phố”...
Tại buổi lễ, Phó Chủ tịch UBND thành phố Hà Nội Lê Hồng Sơn và Tổng biên tập Báo Thể thao và Văn hóa Lê Xuân Thành đã trao Giải thưởng Lớn cho đại diện gia đình nhạc sỹ Hồng Đăng.
Nhạc sỹ Hồng Đăng, tên thật Phan Hồng Đăng, sinh năm 1936, quê gốc ở Yên Thành, Nghệ An, ông ra Hà Nội và học Khoa Sáng tác Trường Âm nhạc Việt Nam khóa I năm 1956. Tác phẩm mà ông “trình làng” sớm nhất với Thủ đô là thanh xướng kịch “Sông Hồng ngàn năm” (kịch bản Dương Viết Á) đã được Đoàn Ca múa Hà Nội trình diễn năm 1964.

Nhạc sĩ Hồng Đăng đã sáng tác hơn 700 tác phẩm ở nhiều thể loại như ca khúc, hợp xướng, ca cảnh, khí nhạc, nhạc phim, nhạc sân khấu... Đặc biệt, ông đã sáng tác nhạc cho rất nhiều bộ phim, trong đó có những ca khúc nổi tiếng như “Hoa sữa” (phim Hà Nội mùa chim làm tổ), “Lênh đênh” (phim Đời hát rong), “Biển hát chiều nay” (nhiều phim về đề tài biển), “Nỗi nhớ đêm đại dương” (phim Những hạt muối của biển), “Biển và cô gái tôi chưa quen” (phim Những ngôi sao nhỏ), “Không gian xanh” (phim Vùng trời)...
Trong đó, ca khúc “Hoa sữa” trong phim “Hà Nội mùa chim làm tổ” đã có sức sống riêng, tách ra khỏi bộ phim và được phổ biến rộng rãi. Nhiều ca sỹ cũng đánh dấu tên tuổi với “Hoa sữa” như Nhã Phương, Thanh Hoa, Thanh Lam, Mỹ Linh, Hồng Nhung… Từ ca khúc này, hoa sữa cũng đã trở thành đặc trưng của Hà Nội mỗi dịp mùa thu về và Hồng Đăng được biết đến là nhạc sỹ “Hoa sữa”...
Năm 2001, ông được nhận Giải thưởng Nhà nước về văn học nghệ thuật cho các tác phẩm “Biển hát chiều nay”, “Hoa sữa”, “Quà tháng năm”, “Kỷ niệm thành phố tuổi thơ” và hợp xướng “Lửa rực cháy''.
Chia sẻ với báo chí sau buổi lễ, phu nhân của nhạc sỹ Hồng Đăng chia sẻ: Ông là người làm âm nhạc thuần túy, “ngơ ngác” với cuộc sống “cơm áo gạo tiền” nên cuộc sống rất vất vả, nhưng có lẽ cũng chính vì thế mà ông đã có nhiều cảm xúc bất chợt để có những tác phẩm đặc sắc. Giải thưởng Bùi Xuân Phái là món quà thực sự ý nghĩa với những người đã sống, đã yêu và cống hiến cho Thủ đô...
Đã có nhiều tên tuổi được trao Giải thưởng Lớn: Nhà Hà Nội học Nguyễn Vinh Phúc (2009); Nhà văn Tô Hoài (2010); Giáo sư Phan Huy Lê (2011); Nghệ sĩ guitar Văn Vượng (2012); Nghệ sỹ nhiếp ảnh Quang Phùng (2013); Nhà nghiên cứu Vũ Tuân Sán (2014); Nhà nghiên cứu Giang Quân (2015); Nghệ sỹ nhiếp ảnh Lê Vượng (2016); Nhà nghiên cứu Hữu Ngọc (2017); Nhà nghiên cứu Nguyễn Bá Đạm (2018); Nhà nghiên cứu Nguyễn Thừa Hỷ (2019) và gần đây nhất, năm 2020 là nhạc sĩ Phú Quang.
*Những tác phẩm, ý tưởng và việc làm vì “Tình yêu Hà Nội”
Giải Tác phẩm - Vì tình yêu Hà Nội đã được trao cho Triển lãm ảnh và cuốn sách “Hà Nội 1967 – 1975” của nhiếp ảnh gia người Đức Thomas Billhardt. Diễn ra vào tháng 10/2020, triển lãm ảnh “Hà Nội 1967 – 1975” do Viện Goethe Việt Nam, Camera Work, Manzi Art Space tổ chức, thu hút sự quan tâm của đông đảo công chúng về Hà Nội thời chiến do nhiếp ảnh gia Đức Thomas Billhardt chụp. Cùng với triển lãm, cuốn sách ảnh cùng tên cũng đã được Nhà xuất bản Thế giới và Công ty Nhã Nam ấn hành.

Có 130 bức ảnh màu và đen trắng đã được tuyển chọn, in sách với tiêu chí chỉ tập trung vào đời sống chân thật, dung dị nhất của Hà Nội trong những năm tháng kháng chiến qua con mắt của một nhiếp ảnh gia nước ngoài với 3 serie: “Hà Nội đời thường”, “Trẻ em thời chiến” và “Lính phi công Mỹ bị giam trong nhà tù Hỏa Lò”. Từ năm 1967 đến 1975, Thomas Billhardt đã đến Việt Nam 6 lần, và trở lại 6 lần nữa. Những bức ảnh về chiến tranh Việt Nam cuối thập kỷ 1960 đã khiến ông nổi tiếng khắp thế giới...
Ở hạng mục Ý tưởng - Vì tình yêu Hà Nội năm nay có 2 giải thưởng. Đầu tiên là giải thưởng dành cho Đồ án Quy hoạch phân khu đô thị sông Hồng do Viện Quy hoạch xây dựng Hà Nội nghiên cứu, xây dựng với sự chỉ đạo của thành phố Hà Nội và sự phối hợp với các ban ngành liên quan.

Tiếp theo, giải thưởng được trao cho đề xuất Xây dựng hầm ngầm chống ngập kết hợp cao tốc ngầm và cải tạo sông Tô Lịch thành công viên lịch sử - văn hóa - tâm linh do Công ty Cổ phần Tập đoàn Môi trường Nhật Việt JVE (JVE Group) và đối tác Nhật Bản đề xuất lập quy hoạch.
Giải Việc làm - Vì tình yêu Hà Nội đã được trao cho “Chiến dịch tiêm vaccine tại Hà Nội đạt đúng tiến độ cùng với những nỗ lực của lực lượng phòng chống dịch COVID-19 đã giúp Thủ đô vững vàng trong đại dịch”.

Cụ thể, ngày 8/9/2021, Kế hoạch số 206/KH-UBND xét nghiệm diện rộng, tiêm chủng vaccine phòng COVID-19 cho người dân Thủ đô đã được ban hành nhằm tập trung mọi nguồn lực, tranh thủ từng phút, từng giờ, bằng mọi biện pháp, tận dụng tối đa thời gian “vàng” trong thời gian giãn cách xã hội.

Trong tuần "thần tốc" tiêm chủng từ ngày 8-15/9, Hà Nội đã huy động 1.600 dây chuyền tiêm hoạt động liên tục, các điểm tiêm đều mở tối đa công suất, cao nhất ngày 12/9 tiêm 573.000 mũi. Chỉ trong 1 tuần, ngành y tế Hà Nội đã tiêm lượng vaccine phòng COVID-19 cao gần bằng 6 tháng trước cộng lại; 100% người dân đủ điều kiện đã được tiêm ít nhất 1 mũi...
*Phát động cuộc thi ảnh, video clip “Hà Nội mát xanh”
Trong khuôn khổ mùa giải lần 14 - 2021, được truyền cảm hứng từ vẻ đẹp xanh mát, thanh bình, thuần khiết của phố phường Hà Nội, kỳ vọng Đồ án Quy hoạch phân khu đô thị sông Hồng và đề xuất cải tạo sông Tô Lịch thành công viên sẽ sớm thành hiện thực để nhân lên “màu xanh Hà Nội”, Báo Thể thao và Văn hóa đã phát động cuộc thi ảnh, video clip “Hà Nội mát xanh” từ ngày 28/10/2021 đến ngày 15/7/2022.

Cuộc thi nhằm phản ánh vẻ đẹp truyền thống của một "thành phố sông hồ", vừa mang tính đương đại của Thủ đô xanh; khám phá vẻ đẹp thiên nhiên của Hà Nội. Cuộc thi dành cho mọi cá nhân, tập thể trong và ngoài nước, không giới hạn độ tuổi. Mỗi tác giả có thể tham gia nhiều tác phẩm phù hợp với chủ đề cuộc thi.
Tác giả dự thi có thể chụp ảnh, quay video clip, phản ánh trung thực về tình trạng cây xanh, mặt nước của Hà Nội hiện nay, sự thay đổi không chỉ ở bề mặt kiến trúc, sinh thái của Thủ đô mà cả trong đời sống hàng ngày của người dân gắn với không gian xanh.

Ban Tổ chức cũng mong nhận được thông tin, hình ảnh phản ánh sự thiếu thốn màu xanh trong những khoảng không gian khác nhau ở Hà Nội, chia sẻ giải pháp, mong muốn để phủ xanh, làm đẹp cho các không gian ấy…
Các tác phẩm được chọn tham gia vòng chấm giải sẽ được công bố chính thức trên website của cuộc thi http://thethaovanhoa.vn/buixuanphai.
Giải Đặc biệt của cuộc thi trị giá tối thiểu là 30 triệu đồng, bên cạnh đó là các giải Nhất, Nhì, Ba, Khuyến khích. Các tác phẩm vào vòng chung khảo và đoạt giải sẽ được triển lãm, trao giải trong khuôn khổ Lễ trao giải Bùi Xuân Phái - Vì tình yêu Hà Nội lần thứ 15 năm 2022.../. 

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục