Giai đoạn 1 dự án sân bay Long Thành: Vẫn còn 1.135 thửa đất vắng chủ

09:46' - 11/02/2020
BNEWS Đến nay giai đoạn 1 của dự án thu hồi đất, giải phóng mặt bằng dự án xây dựng Cảng hàng không quốc tế Long Thành vẫn còn 1.135 thửa đất chưa xác định được chủ, gây khó khăn cho việc kiểm đếm, đo đạc.
Phối cảnh dự án Cảng hàng không quốc tế Long Thành. Ảnh: ACV

Để thực hiện Dự án xây dựng Cảng hàng không quốc tế Long Thành, tỉnh Đồng Nai phải thu hồi đất của 18 tổ chức và 5.283 hộ gia đình cá nhân với tổng số 15.716 thửa đất.

Nhằm bảo đảm tiến độ thời gian khởi công xây dựng dự án sân bay Long Thành, tỉnh Đồng Nai ưu tiên giải phóng mặt bằng giai đoạn 1 của dự án với diện tích 1.810 ha, của một tổ chức và 905 hộ gia đình, cá nhân.

Tuy nhiên, Uỷ ban nhân dân huyện Long Thành cho biết, đến thời điểm hiện nay vẫn còn 1.135 thửa đất với diện hơn 45ha vẫn chưa xác định được chủ đất.

Nguyên nhân dẫn đến tình trạng đất vắng chủ là do dự án sân bay Long Thành được quy hoạch kéo dài trong nhiều năm, nhiều hộ dân vì những lý do khác nhau đã không thể chờ đến khi dự án thực hiện đã chuyển đi nơi khác hoặc sang nhượng đất bằng giấy tay.

Nhiều hộ dân đã phân chia thừa kế các con, có trường hợp sai thông tin chủ sử dụng, thay đổi đối tượng thu hồi đất do chuyển nhượng, thừa kế nên phải điều chỉnh thông báo thu hồi đất.

Ngoài ra, một số hộ dân không chỉ được ranh đất hoặc không đồng ý với hồ sơ kỹ thuật do giảm diện tích.

Theo Uỷ ban nhân dân huyện Long Thành, đối với khu vực ưu tiên giải phóng mặt bằng diện tích 1.810 ha, hiện nay đã có 939 trường hợp với 564 ha đã xác định được chủ sử dụng, số còn lại vẫn chưa xác định được chủ đất.

Để đẩy nhanh tiến độ thực hiện thu hồi đất giao mặt bằng thực hiện dự án, huyện Long Thành đã đăng thông báo trên các phương tiện thông tin đại chúng đề nghị chủ đất liên hệ với cơ quan chức năng địa phương để thực hiện các thủ tục theo quy định.

Sau thời hạn thông báo vẫn không xác định được thông tin chủ sử dụng đất, các tổ công tác bồi thường sẽ lập thủ tục kiểm đếm vắng chủ theo quy định.

Đối với diện tích đất còn lại 3.190 ha, hiện nay việc kiểm đếm đất đai, nhà vật kiến trúc, tài sản, cây trồng trên đất đã thực hiện được 349 ha, còn lại 2.086 vẫn chưa đo đạc, kiểm đếm.

Ông Trần Văn Vĩnh, Phó Chủ tịch Uỷ ban nhân dân tỉnh Đồng Nai đề nghị các tổ công tác và Uỷ ban nhân dân huyện Long Thành đẩy nhanh việc kiểm đếm, đo đạc đồng thời thực hiện báo cáo tiến độ công việc hàng tuần lên Ban Chỉ đạo Dự án sân bay Long Thành để đảm bảo tháng 10/2020 bàn giao mặt bằng để triển khai dự án./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục