Giai đoạn khó khăn nhất trong lịch sử 56 năm của Intel

15:45' - 30/08/2024
BNEWS Theo nguồn tin thân cận, tập đoàn công nghệ Intel Corp. của Mỹ đang cùng với các ngân hàng đầu tư tìm kiếm các giải pháp để có thể vượt qua giai đoạn khó khăn nhất trong lịch sử 56 năm của mình.

Tập đoàn đang thảo luận về nhiều lựa chọn, bao gồm việc chia tách các hoạt động sản xuất và thiết kế sản phẩm, cũng như việc những dự án nào có thể bị hủy.

Các ngân hàng Morgan Stanley và Goldman Sachs Group Inc. đang tư vấn về các khả năng, trong đó cũng có thể bao gồm cả hoạt động thâu tóm và sáp nhập.

Biểu tượng Intel tại Santa Clara, bang California, Mỹ. Ảnh: AFP/TTXVN
Các cuộc thảo luận chỉ trở nên cấp bách hơn kể từ khi tập đoàn có trụ sở tại Santa Clara, California này công bố một báo cáo lợi nhuận ảm đạm, khiến giá cổ phiếu lao dốc xuống mức thấp nhất kể từ năm 2013.

Các phương án dự kiến sẽ được đưa ra tại cuộc họp hội đồng quản trị vào tháng Chín tới. Tuy nhiên, không có động thái lớn nào sắp xảy ra và các cuộc thảo luận vẫn đang ở giai đoạn đầu.
 
Khả năng tách hoặc bán bộ phận đúc chip của Intel chịu trách nhiệm sản xuất chip cho khách hàng bên ngoài sẽ là một điều khó khăn đối với Giám đốc điều hành (CEO) Pat Gelsinger.

Ông Gelsinger coi hoạt động kinh doanh này là mấu chốt để khôi phục vị thế của Intel trong số các nhà sản xuất chip và hy vọng cuối cùng có thể cạnh tranh với những công ty như nhà sản xuất chip Taiwan Semiconductor Manufacturing Co. của Đài Loan (Trung Quốc), công ty đi tiên phong trong ngành công nghiệp đúc.

Nhưng nhiều khả năng Intel sẽ thực hiện một lựa chọn dễ dàng hơn chẳng hạn như tạm dừng một số kế hoạch mở rộng. Tập đoàn đã thực hiện các thỏa thuận tài trợ dự án với Brookfield Infrastructure Partners và Apollo Global Management.

Ông Gelsinger đang mở rộng mạng lưới nhà máy của nhà sản xuất chip này trong khi doanh số bán đang sụt giảm. Tập đoàn đã lỗ ròng 1,61 tỷ USD trong quý II/2024 và các nhà phân tích nhận định sẽ lỗ nhiều hơn trong năm tới.

Dưới thời các CEO tiền nhiệm, tập đoàn tiên phong về chip đã đánh mất thị phần cũng như danh tiếng về sự đổi mới được ca ngợi từ lâu.

Khi báo cáo thu nhập vào đầu tháng này, Intel đã công bố kế hoạch cắt giảm khoảng 15.000 việc làm và cắt giảm chi tiêu vốn. Tập đoàn thậm chí còn dừng việc chia cổ tức.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục