Hoạt động sản xuất chip của Intel chìm sâu vào thua lỗ

14:54' - 03/04/2024
BNEWS Intel cho hay đơn vị sản xuất chip đã báo lỗ 7 tỷ USD trong năm 2023, cao hơn nhiều so với mức lỗ hoạt động 5,2 tỷ USD trong năm 2022.

Intel ngày 2/4 báo cáo hoạt động sản xuất chip ngày càng chìm vào thua lỗ. Điều này đã giáng một đòn mạnh vào nhà sản xuất chip Mỹ đang nỗ lực lấy lại vị trí dẫn đầu về công nghệ sau khi bị hãng đối thủ TSMC của Đài Loan (Trung Quốc) soán ngôi.

 
Intel cho hay đơn vị sản xuất chip đã báo lỗ 7 tỷ USD trong năm 2023, cao hơn nhiều so với mức lỗ hoạt động 5,2 tỷ USD trong năm 2022. Doanh thu của đơn vị này trong năm 2023 ở mức 18,9 tỷ USD, giảm 31% so với mức 27,49 tỷ USD của năm trước đó.

Giá cổ phiếu của Intel đã giảm 4,3% sau khi các tài liệu được nộp lên Ủy ban Chứng khoán và Giao dịch Mỹ (SEC).

Phát biểu trong buổi thuyết trình với các nhà đầu tư, Giám đốc điều hành Intel Pat Gelsinger cho biết năm 2024 sẽ là năm hoạt động thua lỗ tồi tệ nhất đối với hoạt động kinh doanh sản xuất chip của công ty và họ dự kiến sẽ hòa vốn trên cơ sở hoạt động vào khoảng năm 2027.

Ông Gelsinger cho biết thêm hoạt động sản xuất chip đã bị ảnh hưởng bởi những quyết định tồi tệ, bao gồm cả việc phản đối sử dụng máy cực tím (EUV) của công ty ASML của Hà Lan một năm trước. Mặc dù những chiếc máy đó có giá hơn 150 triệu USD nhưng chúng tiết kiệm chi phí hơn so với các công cụ sản xuất chip trước đây.

Ngoài ra, Intel đã gia công khoảng 30% tổng số tấm bán dẫn cho các nhà sản xuất theo hợp đồng bên ngoài như TSMC. Tuy nhiên, công ty này đã đặt mục tiêu giảm con số đó xuống khoảng 20%.

Intel hiện đã chuyển sang sử dụng các công cụ EUV, công cụ này sẽ đáp ứng ngày càng nhiều nhu cầu sản xuất hơn khi các máy cũ bị loại bỏ. Ông Gelsinger cho hay thời điểm trước khi sử dụng EUV, công ty đã phải gánh rất nhiều chi phí và không có tính cạnh tranh. Tuy nhiên sau khi đưa EUV vào hoạt động, những sản phẩm của Intel hiện đang rất cạnh tranh về giá cả, hiệu suất cùng với kỳ vọng kỳ vọng trở lại vị trí dẫn đầu.

Intel có kế hoạch chi 100 tỷ USD để xây dựng hoặc mở rộng các nhà máy sản xuất chip ở 4 bang của Mỹ. Kế hoạch quay vòng kinh doanh của công ty phụ thuộc vào việc thuyết phục các công ty bên ngoài sử dụng dịch vụ sản xuất của mình.

Ngoài ra, Intel dự định sẽ bắt đầu báo cáo kết quả hoạt động sản xuất của mình dưới dạng một đơn vị độc lập. Intel đã đầu tư rất nhiều để bắt kịp các đối thủ sản xuất chip lớn như TSMC và Samsung Electronics Co Ltd.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục