Giải ngân vốn đầu tư công 10 tháng đạt hơn 52% kế hoạch

20:32' - 03/11/2023
BNEWS Bộ Tài chính cho biết, ước thanh toán vốn đầu tư công từ đầu năm đến ngày 31/10 là 401.863,4 tỷ đồng, đạt 52,1% kế hoạch, đạt 56,84% kế hoạch Thủ tướng Chính phủ giao.

Bộ Tài chính cho biết, ước thanh toán vốn đầu tư công từ đầu năm đến ngày 31/10 là 401.863,4 tỷ đồng, đạt 52,1% kế hoạch, đạt 56,84% kế hoạch Thủ tướng Chính phủ giao (cùng kỳ năm 2022 đạt 46,44% kế hoạch và đạt 51,34% kế hoạch Thủ tướng Chính phủ giao).

Trong số đó, Chương trình phục hồi và phát triển kinh tế xã hội là 72.478 tỷ đồng, đạt 58,7% kế hoạch Thủ tướng Chính phủ giao.

 

Theo Bộ Tài chính, nguyên nhân chậm chễ của một số bộ ngành địa phương có tiến độ giải ngân chậm trong việc giao đất, chuyển đổi đất rừng tại một số dự án còn phức tạp, mất nhiều thời gian; thực hiện các quy định mới về an toàn phòng cháy chữa cháy, bảo vệ môi trường, một số dự án mang tính chất chuyên ngành phải trình duyệt nhiều bước.

Các dự án thủy lợi, đê điều có tính đặc thù, thi công có tính thời vụ sản xuất nông nghiệp, việc khoan đê, cắt đê không thực hiện được trong mùa mưa bão, khan hiếm nguồn nguyên vật liệu, biến động giá nguyên vật liệu; một số địa phương chưa tổ chức đấu giá đất nên chưa có số thu để giải ngân...

Để đẩy nhanh tiến độ giải ngân vốn những tháng cuối năm, Bộ Tài chính kiến nghị với các vướng mắc liên quan đến chương trình mục tiêu quốc gia, đề nghị Bộ Kế hoạch và Đầu tư, Bộ Y tế, Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, Bộ Lao động – Thương binh và Xã hội, Ủy ban Dân tộc rà soát các khó khăn, vướng mắc ảnh hưởng đến phân bổ, giải ngân vốn của các Chương trình để giải quyết trong thẩm quyền hoặc khẩn trương trình cấp có thẩm quyền giải quyết.

Bên cạnh đó, quyết liệt chỉ đạo tháo gỡ vướng mắc để triển khai nhanh, hiệu quả các nhiệm vụ trọng tâm về giải ngân vốn đầu tư công theo đúng chỉ đạo của Chính phủ và Thủ tướng Chính phủ tại các nghị quyết, chỉ thị, công điện về thúc đẩy giải ngân vốn đầu tư công.

Ngoài ra, các địa phương tập trung tháo gỡ khó khăn liên quan đến cấp phép mỏ, khai thác nguyên liệu đá, cát phục vụ dự án, khó khăn liên quan đến giải phóng mặt bằng.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục