Giải pháp đưa Luật Đất đai (sửa đổi) vào cuộc sống

21:14' - 01/02/2024
BNEWS Tại họp báo Chính phủ thường kỳ chiều 1/2, đại diện Bộ Tài nguyên và Môi trường đã thông tin về các giải pháp, kế hoạch để đảm bảo thi hành Luật Đất đai sửa đổi mới được thông qua.

 

Thứ trưởng Bộ Tài nguyên và Môi trường Lê Minh Ngân cho biết, ngày 18/1/2024, Quốc hội đã chính thức thông qua Luật Đất đai sửa đổi. Trong quá trình chuẩn bị cho Luật Đất đai (sửa đổi), Bộ Tài nguyên và Môi trường đã chuẩn bị tinh thần triển khai sớm nhất để đưa Luật vào cuộc sống.

 

Trước hết, Bộ đã cung cấp những nội dung, điểm mới của Luật Đất đai năm 2024 đến các cơ quan, truyền thông để có tư liệu tuyên truyền.

Bên cạnh đó, Bộ đã chủ động rà soát, xây dựng kế hoạch để trình Thủ tướng Chính phủ ban hành kế hoạch triển khai thực hiện Luật Đất đai 2024, trong đó có nhiều nội dung đáng chú ý.

Trước hết là tổ chức xây dựng các văn bản quy định chi tiết hướng dẫn thi hành Luật Đất đai sửa đổi. Theo đó, kế hoạch đã rà soát kỹ lưỡng những điểm, điều trong Luật để Chính phủ ban hành quy định chi tiết. Dự kiến có 9 nghị định.

Trong đó Bộ Tài nguyên và Môi trường sẽ trực tiếp tham mưu cho Chính phủ ban hành 6 nghị định, Bộ Tài chính sẽ tham mưu ban hành 2 nghị định và Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn 1 nghị định.

Dự kiến sẽ ban hành 6 Thông tư, trong đó Bộ Tài nguyên và Môi trường có 4 thông tư, Bộ Tài chính 1 thông tư và Bộ Nội vụ 1 thông tư. Bên cạnh đó có một Quyết định của Thủ tướng Chính phủ do Bộ Lao động-Thương binh và Xã hội sẽ tham mưu.

Đối với chính quyền địa phương, có 18 nội dung thuộc thẩm quyền UBND tỉnh phải quy định chi tiết, còn 1 nội dung thuộc thẩm quyền của HĐND ban hành. Trong kế hoạch đã nêu, phân biệt rất rõ và có quy định thời gian để chuẩn bị.

Cùng với việc ban hành các văn bản hướng dẫn thi hành Luật, các bộ, ngành, địa phương có nhiệm vụ rà soát văn bản pháp luật hiện hành để đảm bảo đồng bộ, thống nhất với Luật Đất đai (sửa đổi) gồm cả những luật có liên quan đến đất đai mà trong quá trình sửa đổi chưa sửa đổi trực tiếp cùng Luật này được.

Với những nghị định liên quan đến quản lý đất đai, các bộ, ngành có liên quan cũng tiếp tục rà soát quy định, văn bản quy phạm pháp luật thuộc thẩm quyền, để sửa đổi, bổ sung, ban hành đảm bảo tính đồng bộ, thống nhất.

Về chuẩn bị cho công tác phổ biến các nội dung cơ bản của Luật Đất đai (sửa đổi) và các văn bản hướng dẫn thi hành, Bộ Tài nguyên và Môi trường đã xây dựng một kế hoạch phổ biến, tuyên truyền, hướng dẫn thi hành Luật, phối hợp với cơ quan, bộ, ngành của Trung ương và cơ quan thông tấn, báo chí, truyền thông để phổ biến đến đối tượng chịu tác động của Luật.

"Để các điểm mới của Luật Đất đai, các văn bản hướng dẫn thi hành được toàn thể nhân dân đều biết đến và quá trình quản lý, tổ chức thực hiện được thuận lợi nhất, đảm bảo tính khả thi", Thứ trưởng Lê Minh Ngân nhấn mạnh.

Về các giải pháp, nguồn lực để thực hiện Luật Đất đai (sửa đổi), Bộ Tài nguyên và Môi trường sẽ đề xuất với Chính phủ tập trung nguồn lực thực hiện nội dung quản lý nhà nước như: Xây dựng cơ sở dữ liệu đất đai, điều tra đánh giá cơ bản về đất đai, duy trì hệ thống thông tin đất đai. Đồng thời, các địa phương tổ chức xây dựng cơ sở dữ liệu đất đai, kết nối với cơ sở dữ liệu đất đai ở Trung ương, đảm bảo tính thống nhất, đồng bộ, kết nối với những cơ sở dữ liệu quốc gia khác...

Bên cạnh đó, việc sửa đổi Nghị định 44 đã được Thủ tướng Chính phủ chỉ đạo từ rất sớm. Tuy nhiên, đây là một Nghị định rất quan trọng, có tác động ảnh hưởng rất lớn đến tài chính về đất đai và giá đất.

Do đó, thời gian vừa qua, Chính phủ đã chỉ đạo các bộ, ngành ở Trung ương, đặc biệt là Bộ Tài nguyên và Môi trường, Bộ Tài chính và các địa phương đã có nhiều hội thảo lấy ý kiến để chọn ra phương án tốt nhất, tối ưu nhất nhằm đảm bảo mục tiêu, yêu cầu của Nghị định, đồng thời phù hợp với tinh thần của Luật Đất đai năm 2024.

Vừa qua tất cả các thủ tục về ban hành Nghị định đã hoàn tất. Đến thời điểm hiện nay, Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà đã chỉ đạo và thống nhất, Bộ Tài nguyên và Môi trường sẽ phối hợp với Văn phòng Chính phủ hoàn tất các công đoạn cuối cùng để ban hành Nghị định sớm nhất, đưa vào thực tiễn.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục