Giải pháp giúp doanh nghiệp Quảng Ninh nắm bắt cơ hội từ thương mại điện tử?

09:02' - 30/11/2023
BNEWS Tỉnh Quảng Ninh đã tăng cường nhiều giải pháp, giúp các doanh nghiệp nắm bắt cơ hội từ thương mại điện tử để thúc đẩy kinh doanh và phát triển theo hướng hiện đại.

Tỉnh đã tích cực đẩy mạnh các chương trình hội nghị, tọa đàm, tập huấn và tuyên truyền các cơ chế, chính sách phát triển kinh tế biên mậu, du lịch, nông nghiệp, giúp doanh nghiệp trong tỉnh nắm vững các quy định đối với từng lĩnh vực hàng hóa cụ thể nhằm thúc đẩy các hoạt động thương mại điện từ xuyên biên giới.

Tính riêng trong năm 2023, Quảng Ninh đã tổ chức trên 30 chương trình tập huấn, lớp đào tạo hướng dẫn các tổ chức, cá nhân trên địa bàn tỉnh ứng dụng thương mại điện tử nhằm phát triển hoạt động kinh doanh.

Giữa tháng 11 vừa qua, Sở Công Thương Quảng Ninh đã phối hợp cùng Công ty Trách nhiệm hữu hạn Công nghệ Tiktok; Công ty Trách nhiệm hữu hạn phần mềm FPT tổ chức hội nghị nâng cao năng lực xuất khẩu và quảng bá sản phẩm thông qua thương mại điện tử xuyên biên giới - Cơ hội bán hàng trên sàn thương mại điện tử OCOP Quảng Ninh và nền tảng số Tiktok.

Các đơn vị, doanh nghiệp tham dự đã được các chuyên gia hướng dẫn tham gia và quản lý gian hàng trên sàn thương mại điện tử OCOP Quảng Ninh, các tính năng, giao diện mới cho sàn thương mại điện tử OCOP Quảng Ninh và giới thiệu các gói hỗ trợ khi tham gia bán hàng trên sàn.

Cùng đó, đại diện Công ty Trách nhiệm hữu hạn Công nghệ Tiktok chia sẻ những cơ hội bán hàng trên nền tảng số Tiktok, là một nền tảng đang rất thịnh hành, đặc biệt với đối tượng là người tiêu dùng trẻ tuổi hiện nay.

Đại diện Công ty Trách nhiệm hữu hạn Phần mềm FPT giới thiệu giải pháp quản lý bán hàng online toàn diện và các chính sách hỗ trợ, các gói sản phẩm dùng thử miễn phí cho các doanh nghiệp tỉnh Quảng Ninh.

Thông qua chương trình sẽ giúp cho các doanh nghiệp nâng cao năng lực quản lý, tiếp cận cơ hội thị trường mới trên nền tảng thương mại điện tử.

Đây cũng là cơ hội để các doanh nghiệp, cơ sở sản xuất kết nối và hợp tác với nhau. Qua đó, giúp tạo ra mạng lưới hợp tác mạnh mẽ, tìm kiếm đối tác tiềm năng và khám phá cách thức hợp tác phù hợp trong kinh doanh trên lĩnh vực thương mại điện tử để cùng nhau phát triển và vươn xa trên thị trường trong nước và quốc tế.

Quảng Ninh cũng phát triển thương mại điện tử gắn với hoạt động chuyển đổi số toàn diện; thực hiện thông tin, hướng dẫn liên quan đến xuất nhập khẩu hàng hóa sang các đối tác đã ký các hiệp định thương mại (FTA) với Việt Nam, như FTA với ASEAN (AFTA), Hiệp định Khung về hợp tác kinh tế ASEAN - Trung Quốc, Hiệp định thương mại hàng hóa ASEAN - Trung Quốc để thành lập khu vực thương mại tự do ASEAN - Trung Quốc, FTA với châu Âu (EVFTA)...

Quảng Ninh đặt mục tiêu đến năm 2025 sẽ có 55% dân số tham gia mua sắm trực tuyến, 50% siêu thị, trung tâm mua sắm, cơ sở phân phối hiện đại, các hộ gia đình và cá nhân sử dụng phương tiện thanh toán không dùng tiền mặt trong mua sắm, tiêu dùng.

Đồng thời có 80% doanh nghiệp có trang thông tin điện tử, thực hiện đặt hàng hoặc nhận đơn đặt hàng thông qua các phương tiện điện tử; 90% các giao dịch mua hàng trên website/ứng dụng thương mại điện tử có hoá đơn điện tử...

Để đạt được phát triển thương mại như mục tiêu năm 2023 đề ra, Quảng Ninh đã đẩy mạnh việc tổ chức kết nối giữa các doanh nghiệp trong tỉnh với những chuyên gia trong lĩnh vực thương mại điện tử, cũng như thương mại điện tử xuyên biên giới.

Nhiều cuộc hội thảo, hội nghị, gặp gỡ đã được tổ chức liên tục trong thời gian qua đem lại những cơ hội thiết thực cho các doanh nghiệp. Hiện nay các doanh nghiệp, hộ kinh doanh, người dân đã thấy được sự lợi ích từ thương mại điện tử đã hưởng ứng tích cực.

Qua đó, các doanh nghiệp, cơ sở sản xuất đã và đang tập trung đổi mới công nghệ, áp dụng hệ thống quản lý chất lượng, bán hàng, cung cấp sản phẩm, dịch vụ trên các nền tảng số.

Hiện nay, Quảng Ninh có 156 website về thương mại điện tử; trong đó có 143 website có chức năng bán hàng và 5 website có chức năng là sàn giao dịch thương mại điện tử.

Tính đến nay, sàn thương mại điện tử OCOP tỉnh đang giới thiệu 535 sản phẩm tham gia chương trình OCOP; trong đó, có 322/336 sản phẩm đạt chuẩn từ 3 sao trở lên (tương đương 96% sản phẩm OCOP tỉnh Quảng Ninh).

Số khách truy cập từ đầu năm 2023 đến nay là khoảng 180.016 nghìn lượt truy cập. Ngoài kênh thương mại điện tử ocop.com.vn, tỉnh Quảng Ninh cũng đã có nhiều cuộc kết nối, trực tiếp hỗ trợ doanh nghiệp bán hàng trên các kênh thương mại điện tử lớn như Shopee, Lazada, Tiki, Sendo, Voso…

Nhờ những giải pháp và hành động quyết liệt của tỉnh Quảng Ninh, các doanh nghiệp trong tỉnh đang từng bước bắt kịp xu hướng sử dụng các nền tảng thương mại điện tử để tiếp cận khách hàng trong nước và quốc tế, mở rộng thị trường xuất khẩu. 

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục